Nhà khoa học Trung Quốc bị kết án tù vì thực hiện chỉnh sửa gene người

Một chuyên viên về luân lý sinh học, linh mục Nicanor Austriaco, đã nói với hãng tin Aleteia, sau khi ông He lầu đầu tiên tiết lộ về thí nghiệm của mình rằng, “Nhà khoa học này đã được cho phép thực hiện trên trẻ em các các thí nghiệm có sử dụng thứ công nghệ chưa được chứng minh là an toàn.” “Vì khi cứ thích là chỉnh là sửa, là sửa gene nọ gene kia, một trong những nỗi lo ngay lúc này là chúng ta không biết chính xác chỉnh sửa gene có thể gây ra điều gì. Có một nguy cơ thực sự là việc ấy sẽ làm thay đổi cái gì đó, ở một chỗ nào đó, việc ấy có thể phá huỷ bộ gene cách nào đó.Chẳng hạn, ông ta có đẩy các trẻ em này tới nguy cơ mắc phải bệnh ung thư hay các tật bệnh nào khác hay là không, điều ấy chúng ta không biết. Có quá nhiều thứ tai hại có thể xảy ra, những thứ chúng ta không thể lường trước, hay biết được.” Một nhà khoa học Trung Quốc bị kết án tù vì thực hiện chỉnh sửa gene người
Một nhà khoa học Trung Quốc bị kết án tù vì thực hiện chỉnh sửa gene người

He Jiankui đã bị tù ba năm vì “chỉnh sửa bất hợp pháp gene phôi thai người trong sinh sản”.

Một toà án địa phương ở Trung Quốc đã kết án một nhà khoa học vì thực hiện chỉnh sửa gene, ba năm tù và chịu phạt 430.000 USD. Toà án Trung quốc, thuộc một quận ở mạn nam Thâm Quyến này, đã buộc tội ông He Jiankui “đã thực hiện chỉnh sửa gene trên phôi người cho mục đích sinh sản”.

Ông He là một nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam Thẩm Quyến. Trong bài đăng trên tờ The South China Morning vào tháng 11/2018, ông công bố mình đã tác động vào các phôi thai bằng một kỹ thuật chỉnh sửa gene gọi là CRISPR, với mục đích giúp cho chúng miễn nhiễm với HIV. Tòa án cũng đã kết án hai cộng sự của ông là Zhang Renli và Qin Jinzhou

Theo Tòa án quận Nanshan ở Thẩm Quyến: “Cả ba bị cáo đều không có bằng bác sĩ, hám danh, hám lợi, đã cố tình làm trái với các quy định về nghiên cứu khoa học và quản lý y tế của nhà nước.” Theo SCMP, tòa án cũng phát hiện He Jianku làm giả các tài liệu để qua mặt các sự thẩm định về luân lý, giả mạo thông tin để lừa các bác sĩ y khoa thực hiện việc cấy phôi đã chỉnh sửa gen vào hai phụ nữ mà không biết.

Tờ báo còn cho biết, He Jiankui 35 tuổi, tốt nghiệp ngành vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và, “được nhà nước cấp học bổng để đến Mỹ theo đuổi giấc mơ khoa học của mình”.
Ông thay đổi ngành học ở Mỹ để chuyển sang nghiên cứu về khoa lý sinh (biophysics) tại Đại học Rice ở Houston, nơi đầu tiên ông ta thực hành kỹ thuật CRISPR, là một công nghệ chỉnh sửa gen đã được ông sử dụng để chỉnh sửa DNA của phôi người. Sau đó, ông chuyển đến Đại học Stanford, nơi ông theo học với Stephen Quake, giáo sư công nghệ sinh học và vật lý ứng dụng, chuyên gia về cấu trúc DNA, nhưng không phải chuyên về chỉnh sửa gen.
Theo SCMP, năm 2003 Trung Quốc đã có các quy định, buộc các dự án chỉnh sửa gen phải được sự chấp thuận của các ủy ban luân lý tại các viện nghiên cứu liên quan. Các quy tắc cũng xác định, các phôi đã được chỉnh sửa gene thì không được phép cấy vào người phụ nữ hoặc các loài khác. Các nguyên tắc này tương hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về chỉnh sửa gene người. Vào Tháng Hai năm nay, Trung Quốc đã công bố bản dự thảo cập nhật các quy định liên quan đến việc chỉnh sửa gen cũng như các công nghệ y sinh mới, có nguy cơ cao khác.”

Chuyên viên luân lý sinh học, linh mục Nicanor Austriaco, đã nói với hãng tin Aleteia, sau khi ông He lầu đầu tiên tiết lộ về thí nghiệm của mình rằng, “Nhà khoa học này đã được cho phép thực hiện trên trẻ em các thí nghiệm có sử dụng thứ công nghệ chưa được chứng minh là an toàn.” “Vì khi cứ thích là chỉnh là sửa, là sửa gene nọ gene kia, một trong những nỗi lo trước mắt là chúng ta không biết chính xác chỉnh sửa gene có thể gây ra điều gì. Có một nguy cơ thực sự là việc ấy sẽ làm thay đổi cái gì đó, ở một chỗ nào đó, việc ấy có thể phá huỷ bộ gene cách nào đó. Chẳng hạn, ông ta có đẩy các trẻ em này tới nguy cơ mắc phải bệnh ung thư hay các tật bệnh nào khác hay là không, điều ấy chúng ta không biết. Có quá nhiều thứ tai hại có thể xảy ra, những thứ chúng ta không thể lường trước, hay biết được.”

Tin liên quan:
✔️ 'Xót nhất là yếm xe chở xác các bé bị đạp vào'
✔️ Em bé thùng rác
✔️ Hàng chục thai phụ vùng cao vượt biên sang Trung Quốc chờ sinh để bán con
✔️ Có thai vì bị cưỡng bức, người mẹ chọn sự sống: Con là con của tôi không phải của kẻ cưỡng bức
✔️ Cứu sống thai nhi: Hãy giữ con lại và gọi chúng tôi!
✔️ Đột phá y học: Chuyển được toàn bộ nhóm máu về máu O
✔️ Người cựu tù Trung Hoa giúp cho hàng trăm người đón nhận đức tin Công giáo

John Burger
Chuyển ngữ: Ngọc Thảo (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)
https://aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang