Người cựu tù Trung Hoa giúp cho hàng trăm người đón nhận đức tin Công giáo

Bà Têrêsa Liu, một tín hữu Công giáo Trung Quốc, sống sót sau 20 năm phải chịu cảnh lao tù vì đức tin. Giờ thì bà đã trở thành người hướng đạo cho các anh chị em tân tòng, và bà tha thứ cho những người đã nhốt tù bà. Xem chừng bà Têrêsa Liu đã lấy lại được quãng thời gian đã bị tước mất của mình. Bà Liu là một phụ nữ 86 tuổi sống tại Úc, đã hướng dẫn hàng trăm người Trung Quốc vô thần đến với đức tin, sau nhiều năm tuổi trẻ bị nhốt trong ngục tù Trung cộng. Hình bà Têrêsa Liu chụp ngày 15 Tháng Sáu 2019 tại nhà thờ Tổng lãnh Michael ở Hurstville mạn nam Sydney, Úc. (CNS photo/Catherine Sheehan)
Người cựu tù Trung Hoa giúp cho hàng trăm người đón nhận đức tin Công giáo

Bà Têrêsa Liu sống sót sau 20 năm phải chịu cảnh lao tù vì đức tin. Giờ thì bà đã trở thành người hướng đạo cho các anh chị em tân tòng, và bà tha thứ cho những người đã nhốt tù bà.

Xem chừng bà Têrêsa Liu đã lấy lại được quãng thời gian đã bị tước mất của mình.

Bà Liu là một phụ nữ 86 tuổi sống tại Úc, đã hướng dẫn hàng trăm người Trung Quốc vô thần đến với đức tin, sau nhiều năm tuổi trẻ bị nhốt trong ngục tù Trung cộng.

Bà Liu có một tinh thần truyền giáo rất cao ngay từ hồi trẻ. Hồi còn thanh xuân, bà gia nhập Đạo Binh Đức Mẹ (Legio Mariae) tại quê nhà Quảng Đông, ở mạn Nam Trung Quốc. Hội này có cơ cấu điều hành trên khắp thế giới, có mục đích truyền thông đức tin Kitô giáo. Bà cũng đã từng tìm hiểu ơn gọi tu trì trong hội dòng nữ Cát Minh.

Có hai biến cố đã thay đổi hướng đi mà bà đã dự tính cho đời mình. Khi đang lưỡng lự không biết Chúa có chọn mình trong đời tu trì hay không, xem ra bà đã có được câu trả lời khi ông Gioan Bosco Liu bước vào cuộc đời của bà.

“Ông ấy ngỏ lời yêu bà,” theo những gì được mô tả trong bản tự thuật mà bà viết cho hãng tin Catholic News Service (CNS).

Thế những dự tính kết hôn của họ đã bị chặn đứng, vì họ là thành viên Đạo Binh Đức Mẹ, một tổ chức bị coi là “phản cách mạng”.

Những năm cuối thập niên 1950, các lãnh đạo cộng sản của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa càng ngày càng xiết chặt về mặt tôn giáo. Họ dựng nên một thứ đạo thay thế cho Giáo hội Công giáo, nhằm triệt tiêu ảnh hưởng và quyền điều hành trên một bộ phận dân cư từ một thế lực nước ngoài, mang tên Vatican. Đạo Binh Đức Mẹ bị coi là một tổ chức “phản cách mạng”, và vì tham dự hội này mà bà Têrêsa và ông Bosco đã bị nhốt tù. Họ không chịu tham gia vào cái gọi là Hội Công giáo Yêu nước do nhà nước bày vẽ ra.

Bà Têrêsa không bao giờ được đưa ra xét xử cả, nhưng vẫn phải chịu một án tù tới 20 năm. Ông Gioan Bosco thì phải ở sau song sắt đến 22 năm. Cặp đôi nam nữ này có thời gian bị giam giữ trong cùng nhà tù ở Quảng Đông. Thế nhưng, nếu họ cả dám tỏ dấu hay nói năng gì ra vẻ yêu đương là có thể sẽ bị nghiêm trị dã man. Bà Têrêsa đã bị biệt giam nhiều lần và trong thời gian dài – có lần lên tới 7 tháng.

Tuy vậy, bà biết, không bao giờ bà cô đơn. Đức Kitô luôn ở cùng bà.

Dù không thể tham dự bất kỳ nghi lễ tôn giáo nào khi ở tù, bà vẫn luôn âm thầm cầu nguyện. Chẳng hạn mỗi đêm, trước khi ngủ bao giờ bà cũng lần hạt Mân Côi.

Bà chia sẻ  với hãng tin CNS, “Khi đó, tôi cảm thấy Chúa ở gần lắm, tôi nhủ lòng rằng, ‘Lạy Chúa Giêsu, giờ thì con chẳng còn gì khác ngoài Chúa. Xin Chúa đừng xa con.’”

Bà được phóng thích vào năm 1977, sau cuộc Cách mạng Văn hoá đầy tang tóc, và sau chính sách mở cửa ra với Tây phương. Bà và ông Gioan Bosco kết hôn vào năm 1979 và sang Úc định cư năm sau đó.

Tuy nhiên, ông Gioan chỉ sống thêm được 10 năm nữa. Ông bị một cơn đau tim nghiêm trọng trong khi tham dự thánh lễ, lúc mới rước lễ xong.

Bà Têrêsa vẫn tiếp tục công việc, bà dạy giáo lý cho những người nhập cư mới đến từ quê hương của bà. Kèm họ một thầy một trò bằng chính tiếng mẹ đẹ – tiếng Quảng Đông hoặc là tiếng Trung phổ thông – và bà đã dẫn dắt hàng trăm người đến với đức tin Công giáo. Cha xứ của bà, linh mục Janusz Bieniek thuộc dòng Tổng lãnh Thiên thần Michael đã nói với hãng tin CNS như thế.

Hình bà Têrêsa Liu chụp ngày 15 Tháng Sáu 2019 tại nhà thờ Tổng lãnh Michael ở Hurstville mạn nam Sydney, Úc. (CNS photo/Catherine Sheehan)
Hình bà Têrêsa Liu chụp ngày 15 Tháng Sáu 2019 tại nhà thờ Tổng lãnh Michael ở Hurstville mạn nam Sydney, Úc. (CNS photo/Catherine Sheehan) 

Vị linh mục chia sẻ, “Bà là một lời chứng đức tin thuyết phục, nhưng lại rất âm thầm và khiêm tốn. Người ta biết về quá khứ, những kinh nghiệm và những đau khổ của bà, nhưng bà không bao giờ khoe khoang về những điều này. Bà ấy... không bao giờ thốt ra những lời chua cay báo thù. Không có gì là hận thù nơi bà, và điều ấy để lại một ấn tượng lớn lao nơi người khác.”

Bà Liu chia sẻ rằng, bà tha thứ cho những người kết án tù bà, bà bảo, họ chỉ làm công việc phận sự của mình, và “họ cũng là những nạn nhận của chế độ cộng sản.”

Bà thúc giục người ta cầu nguyện cho Trung Hoa, bà bảo rằng, tình cảnh của các tín hữu hiện nay, một cách nào đó, thậm chí còn tồi tệ hơn là tình trạng của các tín hữu Công giáo hồi những năm 1950. “Họ muốn triệt hạ mọi tôn giáo”, bà Liu cho biết.

John Burger
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang