Nguyên do của nạn cướp đất


Lý do gì mà đất đai lại trở thành miếng mồi béo bở cho những tay tư bản đỏ nhất quyết tìm mọi cách chiếm đoạt bằng được? Vì chỉ cần một quyết định hành chính là có thể thu hồi được đất đai của người dân mà họ không có cơ hội nào để phản kháng hay chống lại, và chỉ sau một vài động thái hay thủ thuật nhanh gọn nào đó, giá trị của nó đã vượt xa con số mà người ta có thể tưởng tượng ra được trong đầu.

Mà điều đặc biệt đó là việc chủ đầu tư là kẻ chiếm lĩnh đất đai, nhưng người dân lại không hề được thoả thuận hay giao dịch với kẻ này, mà khi bị mất đất, nếu có kiện tụng, kẻ đối mặt với họ lại là chính quyền. Và như vậy người dân chỉ còn cách tuyệt vọng vì không thể chạm tới đám người đang tước đoạt tài sản (đất đai) của họ, vì luật pháp đã không quy định những kẻ này phải đối mặt với giao dịch dân sự tuỳ theo thoả thuận mà chuyển nó thành một phạm vi của quyền lực hành chính công.

Cần phải trả lại quyền sở hữu đối với đất đai cho người dân và việc nhà đầu tư hay chính quyền muốn lấy đất của dân thì phải thông qua thoả thuận và giao dịch mua bán dân sự. Chứ không thể không cho họ bất cứ cơ hội lựa chọn nào trong việc quyết định đối với tài sản của mình bằng cách can thiệp trắng trợn thông qua quyền lực chính trị nhưng lại vẫn cứ gọi họ với danh xưng mỹ miều nhưng thiếu thực chất là “chủ sở hữu” dưới một cụm từ bất xác của định chế “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” mà rồi chính nó đã khiến họ trở nên là những kẻ bị bỏ rơi, bị tước đoạt và bị truy bức đến những cảnh khốn cùng.

Ls. Lê Luân
Tin liên quan:
✔️ Hành động “động trời” của Nguyễn Văn Đua đẩy hàng ngàn dân Thủ Thiêm vào cảnh mất đất, nhà tan
✔️ Không được phép lãng quên Thủ Thiêm
✔️ Một bức tranh bi thảm nữa về cưỡng chế đất đai
✔️ Chính cán bộ cao cấp đầu cơ đất Thủ Thiêm!
✔️ Nền kinh tế… đất
✔️ Thủ Thiêm, không chỉ là nước mắt
✔️ Đằng sau việc tấm bản đồ quy hoạch bị “mất tích”! Hay điều 53 quái quỷ!
✔️ “Xô xát” trong vụ thi công trên đất Nhà Dòng Thánh Phaolô
✔️ Đạp đổ tâm linh để đổi lấy đất đai, dấu hiệu suy tàn đến cùng cực?
✔️ Vụ Đặng Văn Hiến: Công nhân Long Sơn bị đẩy vào chỗ chết như thế nào
✔️ Bờ Đông Sài Gòn 20 năm tranh đoạt đất
✔️ Phỏng vấn người cùng quê Trần Đại Quang, bị cướp đất, bị bắt bỏ tù 11 năm, bị "hành hạ dã man hơn tù Côn Đảo"...

Về đầu trang