6 lời rất chi mỹ miều này là về Đức Maria, và bạn sẽ không thể tin được là của Martin Luther

Martin Luther khởi xướng phong trào Cải Cách Tin Lành, ông công kích những điều ông cho là thái quá và bị hủ hoá nơi Giáo hội Công giáo. Thế nhưng bạn biết chứ, ông vẫn tiếp tục chủ trương nhiều điểm giáo lý về Đức Maria giống như Giáo hội Công giáo? Dưới đây là một vài đoạn trích dẫn lại lời của Martin Luther về Đức Trinh Nữ Maria, có thể khiến bạn ngạc nhiên. 6 lời rất chi mỹ miều này là về Đức Maria, và bạn sẽ không thể tin được là của Martin Luther
6 lời rất chi mỹ miều này là về Đức Maria, và bạn sẽ không thể tin được là của Martin Luther

Martin Luther khởi xướng phong trào Cải cách Tin lành (ND: Tin lành [protestari: chứng thực, phản đối], trước đây, thuật ngữ này được dịch là “Thệ phản”, bắt nguồn từ sự kiện các lãnh chúa đệ trình một “kháng thư” [protest] chống lại chính sách tôn giáo của hoàng đế Charles V tại Hội nghị Speyer năm 1529), ông công kích những điều ông cho là thái quá và bị hủ hoá nơi Giáo hội Công giáo. Thế nhưng bạn biết chứ, ông vẫn tiếp tục chủ trương nhiều điểm giáo lý về Đức Maria giống như Giáo hội Công giáo?

Dưới đây là một vài đoạn trích dẫn lại lời của Martin Luther về Đức Trinh Nữ Maria, có thể khiến bạn ngạc nhiên.

1. Trong các thụ tạo, không ai sánh ví được với Đức Mẹ


“Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa, và trong công trình này, rất nhiều thiện hảo lớn lao được tuôn đổ xuống trên Mẹ, thiện hảo lớn lao cả thể đến nỗi vượt quá trí hiểu của phàm nhân. Trong vị thế đó, đi kèm sẽ là, tất cả mọi vinh dự, mọi phúc lành, và địa vị độc nhất vô nhị trong toàn thể nhân loại, trong số các phàm nhân, không có ai sánh ví được với Mẹ, vì Mẹ đã cưu mang một người con do bởi quyền năng của Chúa Cha, Đấng hiển ngự trên trời, và Người Con ấy...”

“Bởi vậy, người ta đã tóm lại hết thảy những vinh dự của Mẹ trong một từ duy nhất, tôn xưng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa... Chẳng ai có thể tả xiết, chẳng ai cao rao hết được những ân phúc lớn lao nhất nơi Mẹ, dù rằng, muôn lời tụng ca Mẹ, vô vàn vô số như hoa cỏ trên khắp địa cầu, như sao trên trời, như cát ngoài bãi biển. Hãy suy đi ngẫm lại thật kỹ trong lòng, Mẹ Thiên Chúa có nghĩa là gì.” (nguồn)

2. Đức Mẹ trinh nguyên vẹn tuyền


“Thiên Chúa đã tác tạo nên xác hồn của Mẹ và đổ trào tràn Thánh Thần nơi Mẹ, vì thế Mẹ không vướng mắc bất kỳ lỗi tội nào cả, vì Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu.” (nguồn)

3. Đức Mẹ trọn đời đồng trinh


“Đức Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta, là hoa quả đích thật và tự nhiên từ cung lòng trinh nguyên của Đức Maria... Việc này không có sự cộng tác của bất kỳ nam nhân nào, và Mẹ vẫn đồng trinh sau việc hạ sinh đó. [...] Đức Kitô... là Người Con độc nhất của Đức Maria, và Đức Trinh Nữ Maria không cưu mang người con nào khác ngoài Người.” (nguồn; chi tiết hơn có thể đọc bài này)

4. Về việc biệt tôn Đức Mẹ Maria


“Việc tôn kính cách đặc biệt Đức Maria vốn đã được ghi tạc sẵn nơi thâm sâu nhất của trái tim con người.” (nguồn)

5. Đức Maria là mẹ của tất cả các Kitô hữu


“Đức Maria là Thân Mẫu của Chúa Giêsu và tất cả chúng ta, dù rằng, chỉ Đức Kitô là được bồng ẵm trên gối của Mẹ... Nếu Người là phần phúc của chúng ta, thì chúng ta cũng có được địa vị giống như Người; Người ở đâu, chúng ta cũng được ở đó, và tất cả những gì Người sở đắc cũng thuộc phần sở hữu của chúng ta vậy, bởi vậy, Mẫu Thân của Người cũng là Mẹ Hiền của chúng ta nữa.” (nguồn)

6. Có ngợi khen Mẹ bao nhiêu cũng không đủ


“Đức Maria là người nữ cao trọng nhất, sau Đức Kitô, Mẹ là bảo vật trân quý nhất của các Kitô hữu... Mẹ là hiện thân của những gì là cao quý, khôn ngoan và thánh thiện. Chúng ta chẳng tài nào ngợi khen Mẹ cho đủ. Dầu sao chăng nữa, những lời tụng ca dâng lên Mẹ cũng phải cẩn trọng, chính đáng, để không vô phép với Chúa Kitô hay đi ngược lại với Thánh kinh.” (nguồn)

Mời nghe suy niệm về tước hiệu "Mẹ Thiên Chúa":


Tin liên quan:
✔️ Thật lạ lùng.. 5 nhân vật Tin Lành này một mực bảo vệ tín điều Đức Mẹ đồng trinh trọn đời
✔️ Giáo sư vô thần của Đại học Harvard đã phải thốt lên: Đức Mẹ rất đẹp, một vẻ đẹp không lời nào diễn tả được!
✔️ Thấy gì trong mắt của Mẹ Guadalupe, Mẹ của người Mêxicô?
✔️ Về bản đồ minh hoạ 500 năm các cuộc hiện ra của Đức Mẹ
✔️ “Ave Maria”, phiên bản bạn chưa từng nghe
✔️ Đức Mẹ bảo vệ các con cái của Người ra sao trước tất cả những ác tà
✔️ Khí giới bí mật chống lại những tà ác trong thế giới hôm nay của thánh Piô Năm Dấu

https://churchpop.com
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang