Với chỉ một câu duy nhất, thánh Gioan Thánh Giá đã tóm gọn tinh thần của cả Mùa Giáng sinh

Mùa Vọng này, nếu bạn muốn đọc gì đó, hãy đọc câu trích dẫn đầy hứng khởi này của thánh Gioan Thánh Giá. Người ta nói nhiều về “tinh thần Mùa Giáng sinh”, đặc biệt là gần thời điểm các rạp nhộn nhịp phát hành các phim liên quan đến mùa phụng vụ này! Chung chung thì đây là mùa gắn liền với “tinh thần hiến tặng, trao ban”, với sự hy vọng, hay đôi khi, là sự hào phóng thiện tâm. Với chỉ một câu duy nhất, thánh Gioan Thánh Giá đã tóm gọn tinh thần của cả Mùa Giáng sinh
Với chỉ một câu duy nhất, thánh Gioan Thánh Giá đã tóm gọn tinh thần của cả Mùa Giáng sinh

Mùa Vọng này, nếu bạn muốn đọc ngẫm gì đó, hãy đọc câu trích dẫn đầy hứng khởi này của thánh Gioan Thánh Giá.

Người ta nói nhiều về “tinh thần Mùa Giáng sinh”, đặc biệt là gần thời điểm các rạp nhộn nhịp phát hành các phim liên quan đến mùa phụng vụ này! Chung chung thì đây là mùa gắn liền với “tinh thần hiến tặng, trao ban”, với sự hy vọng, hay đôi khi, là sự hào phóng thiện tâm.

Bước vào cuộc tìm kiếm xem đâu là tinh thần đích thực của Mùa Giáng sinh, là hoàn toàn đi ngược lại với văn hoá tiêu dùng đã phủ bóng trên ngày lễ này, biến nó thành mùa để “sắm sửa”, thay vì “trao ban”.

Thánh Gioan Thánh Giá thông hiểu rõ về đời sống tâm linh nên ngài có thể lược tóm “tinh thần” đích thật của thời gian đặc biệt trong năm này (có thể nói chung như thế về đời sống Kitô hữu nữa) trong câu nói sau đây:
Vào buổi “chạng vạng chiều buông” của đời sống, Thiên Chúa không định đoạt vận mạng của chúng ta dựa trên những thứ của cải, sở hữu, những thành công xét về mặt con người mà chúng ta có, chúng ta giành được, nhưng dựa trên việc chúng ta đã yêu thương ra sao.

Câu suy niệm này thật là tương hợp hết sức, khi Mùa Vọng thường được người ta liên kết với lúc “chạng vạng chiều buông” hay “xế bóng”, vì đây cũng là  thời điểm Bắc Bán Cầu chìm trong bóng tối. Ngoài ra, cảnh “xế bóng chiều buông” còn tượng trưng cho những ngày sau chót của chúng ta trên dương thế này, trước khi chúng ta bước vào “ánh sáng” của đời sống vĩnh cửu.

Như thế có nghĩa là, trong Mùa Vọng (cũng như trong cả năm nữa) chúng ta cần ý thức được rằng, tình yêu, sự bao dung, quảng đại mới là điều thực sự quan trọng, chứ không phải chúng ta nhận được nhiều quà trong Mùa Giáng sinh.

Thánh Gioan Thánh Giá là người chủ trương việc chúng ta cần phải “làm trống rỗng bản thân” bằng cách dứt bỏ khỏi mọi quyến luyến trần gian, để có thể nhiệm hiệp một cách trọn vẹn hơn với Chúa.

Sau cùng rồi ra mọi sự sẽ qua đi, và chỉ còn lại những việc lành mà chúng ta đã làm lúc còn sống mà thôi.

Tin liên quan:
✔️ Với chỉ một câu duy nhất, thánh Gioan Thánh Giá đã tóm gọn tinh thần của cả Mùa Giáng sinh
✔️ Tôi dễ dàng hơn anh một chút
✔️ Nói lời yêu thương
✔️ Tui đi hiến xác, hiến tạng…
✔️ Tình nghĩa Sài Gòn
✔️ Đời người là giấc mộng

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang