Phép lạ Fatima "Mặt Trời nhảy múa" xua tan cả bóng tối vô thần - 10 điều bạn nên biết

0
Ngày 13 Tháng Mười 1917 đánh dấu cuộc hiện ra cuối cùng của Đức Mẹ tại Fatima, ngày này là ngày nhiều ngàn người được tận mắt chứng kiến cảnh tượng mặt trời múa nhảy; phép lạ này không chỉ xác nhận sự thật về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ, nhưng còn phá tan quan điểm khi đó rằng Thiên Chúa đã "hết thời". Tiến sỹ Marco Daniel Duarte, thần học gia và là giám đốc của bảo tàng viện Thánh địa Fatima đã chia sẻ 10 điều liên quan đến khía cạnh này của phép lạ, trong bối cảnh Bồ Đào Nha thời đó.
Đám đông chiêm ngưỡng Phép lạ Mặt Trời múa nhảy, trong khi Đức Mẹ hiện ra (Ảnh: Public Domain).

Ngày 13 Tháng Mười 1917 đánh dấu cuộc hiện ra cuối cùng của Đức Mẹ tại Fatima, ngày này là ngày nhiều ngàn người được tận mắt chứng kiến cảnh tượng mặt trời múa nhảy; phép lạ này không chỉ xác nhận sự thật về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ, nhưng còn phá tan quan điểm khi đó rằng Thiên Chúa đã "hết thời".

Tiến sỹ Marco Daniel Duarte, thần học gia và là giám đốc của bảo tàng viện Thánh địa Fatima đã chia sẻ 10 điều liên quan đến khía cạnh này của phép lạ, trong bối cảnh Bồ Đào Nha thời đó.

1. Nếu lật giở bất cứ cuốn sách triết học nào khi ấy, người ta sẽ đọc thấy những điều tương tự với khẳng định của triết gia người Đức Friedrich Nietzsche, khi ông mạnh mẽ tuyên bố hồi cuối những năm 1800 rằng: "Thượng Đế đã chết."

2. Ngoài ra, năm 1917, Bồ Đào Nha, giống như nhiều nơi khác trên thế giới, chìm đắm trong bạo lực chiến tranh. Khi Thế Chiến I bùng phát trên khắp Châu Âu, Bồ Đào Nha nhận thấy không thể giữ thế trung lập như ban đầu được nữa, nên đã gia nhập khối Đồng Minh. Hơn 220.000 người Bồ Đào Nha đã chết trong chiến tranh; nhiều ngàn người chết vì thiếu lương thực, nhiều ngàn người khác chết vì dịch cúm Tây Ban Nha.

3. Vài năm trước đó, năm 1910, một cuộc cách mạng nổ ra dẫn đến việc thiết lập nền Cộng hoà Đệ Nhất của Bồ Đào Nha năm 1910, hiến pháp mới được soạn ra chịu sự thao túng của Bè Tam Điểm, có ý hướng triệt tiêu, loại trừ đức tin khỏi các sinh hoạt công cộng.

4. Các thánh đường và trường học của Giáo hội Công giáo bị chính phủ ăn cướp (ở VN gọi bằng một mỹ từ là "trưng dụng"), các giáo sỹ không được mang phẩm phục, tu phục nơi công cộng, các thánh đường không được rung chuông, các lễ hội tôn giáo bị cấm tiệt. Từ năm 1911-1916, gần 2.000 linh mục, và tu sỹ nam nữ bị sát hại bởi các nhóm bài-Kitô giáo.

5. Trong bối cảnh ấy, năm 1917, Đức Mẹ đã hiện ra với ba trẻ mục đồng - Lucia Santos (10 tuổi) và hai người em họ của bé là Francisco (9 tuổi) và Jacinta Marto (7 tuổi) - tại một cánh đồng ở làng Fatima, Bồ Đào Nha, Mẹ đưa ra những yêu cầu: lần Chuỗi Mân Côi, làm những việc hy sinh để cầu nguyện cho các tội nhân, và cũng cho các trẻ biết một bí mật liên quan đến vận mệnh của toàn nhân loại.

6. Để chứng tỏ rằng các cuộc hiện ra là đích thực, Đức Mẹ đã hứa với các trẻ là trong khi diễn ra cuộc hiện ra cuối cùng của Mẹ, Mẹ cũng sẽ cho người ta một "dấu chỉ" để họ tin rằng các cuộc hiện ra là có thật và tin vào sứ điệp của Mẹ. Và điều đã xảy ra trong ngày hôm đó, ngày 13 Tháng Mười 1917 - đã được biết đến là "Phép lạ Mặt Trời múa nhảy", hoặc "Ngày Mặt Trời múa nhảy".

7. Theo nhiều trình thuật kể lại rằng, một đám đông hơn 70.000 người - gồm cả người tin lẫn người hoài nghi - đã tụ tập lại để chứng kiến phép lạ mà Đức Mẹ hứa: Bầu trời mây mưa u ám chợt quang tạnh, các đám mây biến mất và nền đất, vốn ướt sũng và nhầy nhụa vì cơn mưa, bỗng ráo khô. Một bức màn mờ ảo chắn ngang mặt trời, giúp người ta có thể nhìn thẳng vào đó, những tia sáng đa sắc tung tăng múa nhảy. Mặt trời bắt đầu xoay tròn, nhảy múa tung tăng trên bầu trời, và có lúc lao nhanh về phía trái đất rồi lại quay trở lại chỗ cũ trên bầu trời.

8. Phép lạ lôi cuốn và đẹp diệu kỳ này là một sự "phản pháo" rất thuyết phục và trực tiếp, đối lại với những thể chế chủ trương vô thần khi đó, bằng chứng là tờ báo đầu tiên dành nguyên trang nhất để đưa tin về phép lạ này, lại là một tờ báo bài-Kitô giáo, tờ báo của Bè Tam Điểm ở Lisbon, báo O Seculo.

9. Phép lạ Mặt Trời múa nhảy, đối với con người là một "dấu ấn chứng, một bảo đảm rằng những điều các trẻ kể lại là sự thật".

10. Ngay cả cho đến tận ngày hôm nay, "Fatima vẫn khiến cho người ta phải thay đổi cách nhìn của mình về Thượng Đế, về Thiên Chúa," bởi vì, "một trong những sứ điệp quan trọng được lặp đi lặp lại trong các cuộc hiện ra của Đức Mẹ đó là, ngay cả khi người ta có cố loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc hiện sinh của mình, thì Thiên Chúa vẫn hiện diện ở đó trong dòng lịch sử nhân loại, Người không bao giờ bỏ rơi nhân loại."

Tổng hợp, lược dịch: Hoàng Long, Nhóm Phiên dịch Mai Khôi

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang