Đừng nhìn đời tu, người tu sĩ theo kiểu tục hóa

0
Đâu đó có những bài hát với những tựa đề và nội dung xem ra khó hiểu như "Con nợ Mẹ nàng dâu" hay "Giêsu, chàng rể của Mẹ Cha". Chỉ duy cái tiêu đề bài hát, cho đến một vài câu, hay cả nội dung bài hát, dường như người ta chỉ nhìn vào đời sống người tu sĩ với cái nhìn rất trần tục.


Đâu đó có những bài hát với những tựa đề và nội dung xem ra khó hiểu như "Con nợ Mẹ nàng dâu" hay "Giêsu, chàng rể của Mẹ Cha". Chỉ duy cái tiêu đề bài hát, cho đến một vài câu, hay cả nội dung bài hát, dường như người ta chỉ nhìn vào đời sống người tu sĩ với cái nhìn rất trần tục.

Nếu chúng ta chỉ nhìn thấy đời tu, thấy người tu sĩ nợ cha nợ mẹ kiểu như thế, xem ra họ - người sáng tác và cả người trình bày bài hát- đã không nhận ra ơn huệ, vẻ đẹp của ơn gọi của đời sống dâng hiến mà Thiên Chúa đã gọi, đã tuyển chọn người tu sĩ. Điều tuyệt vời trong ơn gọi của người tu sĩ, không phải là họ chọn Chúa, nhưng là Thiên Chúa đi bước trước, chọn và gọi họ sống cho Ngài và phục vụ mọi người, làm chứng cho hình ảnh Nước Trời ngay tại thế và mai sau. Vì thế, khám phá huyền nhiệm của ơn gọi chính là cần phải nhìn thấy, trước hết, vẻ đẹp thánh thiện mà người tu sĩ sống với trong suốt cuộc đời mình.

Vậy, vẻ đẹp của ơn gọi đời tu là gì? Trước hết đó là vẻ đẹp đến từ Thiên Chúa, mà Ngài là chủ thể: đẹp trong nội dung Ngài gọi, đẹp trong cách thức Ngài gọi mỗi người tu sĩ - mà Kinh Thánh đã cho chúng ta thấy khi Ngài tuyển chọn và gọi những người thực thi kế hoạch cứu độ của Ngài.

Vẻ đẹp của ơn gọi đời tu, nằm ở chỗ: đó là sáng kiến của Thiên Chúa, Ngài đi bước trước đến với con người, chứ không phải con người muốn là được. Đó là tình yêu tuyệt vời mà Thiên Chúa ngó xuống con người, sẵn sàng hạ mình để ký kết với loài thụ tạo cùa mình, cho dẫu thụ tạo ấy mong manh, với bao yếu đuối và bất toàn. Đó là một tình yêu cao cả, với cả một biển trời của lòng thương xót mà người tu sĩ được đón nhận khi ký kết giao ước với Thiên Chúa.

Thứ đến, nghĩa là bước thứ hai trong hành trình của đời tu: vẻ đẹp của đời tu đến từ cách con người - tu sĩ- đáp trả. Trong thinh lặng nội tâm, khi nghe tiếng Chúa gọi, họ sẵn sàng đáp lại "Lạy Chúa con đây!" và bước đi trong tình yêu với Đấng gọi mời. Do đó, người tu sĩ nợ Thiên Chúa, nợ tình yêu với Ngài.

Thế nên, ơn gọi của đời tu là quà tặng của Thiên Chúa đến trước, và con người đáp lại, chứ con người không phải là chủ thể, không phải là sự chọn lựa của con người. Vì vậy, đừng nhìn vào đời tu mà người tu sĩ đang sống theo lối tục hóa - mà có ai đó, dù họ đang sống đời tu trì đang hát, đang truyền tải một cái nhìn phiến diện về tâm tình của người tu sĩ.

Nếu một lúc nào đó, bạn thấy xuất hiện những bài hát như thế này "con nợ mẹ nàng dâu...hay...con nợ mẹ chàng rể" xem ra là ai đó chưa nhìn ra ân huệ tuyệt vời mà Thiên Chúa đã ban cho người sống đời tu trì.

Hay một bài hát khác với cái tiêu đề "Giêsu, chàng rể của Mẹ Cha" là một cái nhìn xem ra đang dung tục, và gây khó chịu trong cái nhìn giữa Đấng Tạo Thành và loài thụ tạo!

Còn với các bậc cha mẹ, các ngài vui khi chúng tôi dâng hiến, bởi Thiên Chúa chọn, gọi chúng tôi theo kế hoạch của Ngài, và đó là ân huệ cao cả, không dễ mấy ai có thể có được, nên cha mẹ vui, chứ làm gì các ngài chì chiết, lải nhải vì không có con cái nối dõi đâu?

Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
Bài về chủ đề Lệch lạc:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang