3 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị ma quỷ tấn công

0
Một trong những kỹ năng cần thiết nhất của người sống tâm linh, là khả năng biện biệt, nhận diện ra cho được những dấu hiệu của một cuộc tấn công thiêng liêng. Không có được những kỹ năng này, chúng ta có nguy cơ chạy theo tiếng gọi mời nào đó, khiến chúng ta rời xa khỏi Thiên Chúa, mà sa vào một nơi của toàn là tuyệt vọng với cô đơn đời đời.

Hãy áp dụng bản chỉ dẫn nhanh này để nhận diện được, đâu là những dấu hiệu của một cuộc công kích tâm linh.

Một trong những kỹ năng cần thiết nhất của người sống tâm linh, là khả năng biện biệt, nhận diện ra cho được những dấu hiệu của một cuộc tấn công thiêng liêng. Không có được những kỹ năng này, chúng ta có nguy cơ chạy theo tiếng gọi mời nào đó, khiến chúng ta rời xa khỏi Thiên Chúa, mà sa vào một nơi của toàn là tuyệt vọng với cô đơn đời đời.

Thánh I-nhã là bậc thầy trong việc biện biệt này, đã đưa ra những nguyên tắc cụ thể trong cuốn Biện biệt các thần khí (Discernment of Spirits), giúp nhận diện cho ra được, tiếng nói đang vọng vang trong hồn bạn.

Dưới đây là vài dấu hiệu giúp nhận diện các cuộc tấn công thiêng liêng, chúng không chỉ được rút ra từ tác phẩm của thánh I-nhã, nhưng còn dựa vào giáo huấn của Giáo hội Công giáo nữa.

1. Bị cám dỗ vi phạm luật Chúa

Như với Ađam và Eve trong vườn Địa Đàng, ma quỷ luôn luôn dụ dỗ chúng ta lạc xa các huấn lệnh của Thiên Chúa. Nó luôn tìm cách để dụ chúng ta tin rằng chẳng cần phải đi tham dự Thánh Lễ, hay cho rằng, việc coi các hình ảnh, sách báo, phim ảnh đồi truỵ chẳng phải là điều gì xấu xa quá đáng cả, hay cho rằng, việc ngồi lê đôi mách, nói xấu chẳng chết ai, chẳng làm tổn hại cho ai cả.

Đấy là lý do, chúng ta cần phải soi vào Mười Điều Răn Chúa mà thanh luyện lọc lương tâm của chúng ta thật kỹ càng, không chỉ dừng lại ở việc “Ngươi không được giết người” mà thôi. Điều răn này thì có nội hàm rộng hơn việc giết hại ai đó.

Nếu chúng ta cảm thấy mình lạc xa khỏi Mười Điều Răn Chúa, đó là dấu chắc chắn nhất cho thấy chúng ta đang bị ma quỷ tấn công.

2. Bồn chồn bất an, không rõ nguyên nhân

Ma quỷ luôn tìm cách chia để trị, để khống chế, và thường sử dụng sự bất an bồn chồn để thực hiện các mưu toan của nó.
Thực tế cho thấy, một trong những thủ đoạn ma quỷ hay dùng nhất để lôi kéo chúng ta xa khỏi Thiên Chúa, trì hoãn sự tiến bộ về đàng thiêng liêng của chúng ta, đó là nó cố gắng khiến chúng ta bất an nội tâm. Đấy cũng chính là điều mà bậc thầy tâm linh Lorenzo Scupoli... là người mà thánh Francis de Sales hết sức coi trọng, đã viết: “Ma quỷ sẽ cố gắng điên cuồng hết sức, trong việc khiến cho người ta mất đi sự bình an tâm hồn, bởi vì nó biết, Thiên Chúa thì ngự trong sự an bình, và chính trong bình an Người làm ra những điều lớn lao.”



Do vậy, mấu chốt là luôn xét xem tiếng ấy/quyết định ấy giúp chúng ta bình an, hay khiến chúng ta bất an trong lòng. Đây là phần có tính thiết yếu, sống còn trong việc biện biệt ý Chúa mỗi ngày, đặc biệt khi biện biệt ơn gọi cho cuộc đời chúng ta. Thiên Chúa là Thiên Chúa của bình an.

Đồng thời, cũng có cả sự bất an có nguyên do sinh học, hoặc đó là sự phản ứng trước một sự việc tang thương bên ngoài. Chúng ta cần tìm kiếm, sử dụng những phương tiện y học để chữa trị những bất an thuộc loại này, vì nó có thể được chữa trị nếu đúng thầy đúng thuốc.

Dầu vậy, nếu đó là sự bất an vô duyên vô cớ, và về cơ bản có bản chất tâm linh, thì chúng ta biết, ai là kẻ đang đứng đàng sau giật giây rồi đó.

3. Gia tăng ám ảnh rằng bạn là đồ bỏ

Dấu hiệu căn bản giúp nhận ra được tiếng Chúa, đó là Người luôn luôn an ủi chúng ta, thủ thỉ với chúng ta về phẩm giá và vẻ mỹ miều có được do chúng ta là con Chúa. Trái lại, ma quỷ thì cố gắng khiến chúng ta nghĩ rằng, chúng ta là những kẻ đồi bại, khủng khiếp và đáng khinh. Nó sẽ không từ bất cứ mưu ma chước quỷ nào để khiến chúng ta nghĩ rằng, mình là đồ bỏ, tội lội, tệ hại. Sau khi chúng ta phạm tội, ma quỷ luôn bảo với chúng ta rằng, Chúa không yêu thương chúng ta, và chúng ta không đáng được lên Thiên Đàng. Ma quỷ là Tên Bắt Lỗi Buộc Tội.

Cụ thể, ma quỷ căm ghét Bí tích Hoà giải, nó dồn hết sức lực, toan tính để nói với chúng ta rằng, chúng ta thật khốn khổ, thảm thương, và rằng, không đời nào chúng ta nhận được Lòng Thương Xót của Chúa.

Trái lại, Thiên Chúa thì luôn thủ thỉ cùng chúng ta rằng, chúng ta rất ngời sáng, đẹp đẽ trong ánh mắt Người, rằng, chúng ta không bao giờ được cảm thấy hãi sợ khi đến cùng Người. Người là Người Cha của Đứa Con Hoang Đàng, luôn luôn sẵn lòng ôm ấp chúng ta sau khi chúng ta đã sa ngã, và nâng chúng ta dậy. Thiên Chúa ước mong được mở tiệc để mừng chúng ta, ước mong được giết con bê béo. Thiên Chúa là Đấng Bào Chữa.

Nếu chúng ta cứ cảm thấy rằng, mình hết thuốc chữa, cảm thấy mình là đồ bỏ hoàn toan mất rồi, thì đó là dấu rõ ràng bạn đang bị ma quỷ tấn công.

Cuộc chiến thiêng liêng nơi tâm hồn chúng ta, là cuộc chiến không dễ dàng, thế nhưng nếu nhận ra được những dấu hiệu này, chúng ta sẽ biết được rằng, mình ta cần gia tăng gấp bội nỗ lực bản thân, cậy nhờ vào ơn Chúa, dốc hết sức mình chống lại kẻ thù!

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang