Khoảng thời gian giữa cuộc Phục sinh và Thăng thiên của Chúa là để làm gì?

0
Có một quãng thời gian rất thú vị trong Tin Mừng, là những ngày giữa cuộc Phục sinh và Thăng thiên của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hiện ra với nhiều người, đồng hành với các môn đệ trong nhiều dịp. Thánh Lêô Cả có những suy niệm phong phú về quãng thời gian này trong Tin Mừng, trong một bài giảng được chọn làm bài đọc Kinh sách của Giáo hội.

Thánh Lêô Cả giải thích mục đích của khoảng thời gian giữa cuộc Phục sinh và Thăng thiên.

Có một quãng thời gian rất thú vị trong Tin Mừng, là những ngày giữa cuộc Phục sinh và Thăng thiên của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu hiện ra với nhiều người, đồng hành với các môn đệ trong nhiều dịp.

Thánh Lêô Cả có những suy niệm phong phú về quãng thời gian này trong Tin Mừng, trong một bài giảng được chọn làm bài đọc Kinh sách của Giáo hội.

Cụ thể, ngài đã nêu ra nhiều chủ đề tâm linh, những chủ đề có lẽ Chúa Giêsu đã muốn cố gắng tô đậm.

🔴 Nỗi sợ chết bị loại bỏ

Anh em thân mến. Những ngày từ khi Chúa sống lại cho tới lúc Người lên trời đã không trôi qua lặng lờ vô ích. Nhưng trong thời gian đó, những sự kiện lớn lao đã được chứng nghiệm và những mầu nhiệm cao cả đã được mặc khải. Trong những ngày ấy, nỗi lo sợ trước cái chết dữ dằn đã tiêu tan, phúc trường sinh bất tử dành cho cả hồn lẫn xác đã được công bố. Trong những ngày ấy Chúa đã hà hơi tuôn đổ Thánh Thần xuống trên tất cả các Tông Đồ. Thánh Phê-rô Tông Đồ xưa kia đã lãnh nhận chìa khóa Nước Trời, thì nay được trao nhiệm vụ đứng đầu anh em coi sóc đoàn chiên Chúa.

🔴 Cuộc Phục sinh của Chúa được củng cố

Anh em thân mến, trong suốt thời gian từ khi Chúa sống lại cho tới lúc Người lên trời, Chúa quan phòng đã an bài, đã dạy dỗ, đã mở mắt soi lòng cho những kẻ thuộc về mình như thế, để họ nhận biết Chúa Giê-su Ki-tô đã sinh ra, đã chịu khổ hình và đã chết thật thì cũng đã sống lại thật. Bởi đó, các thánh Tông Đồ và các môn đệ trước kia vừa run sợ vì Chúa chết trên thập giá, vừa nghi ngờ không tin Người sống lại, thì nay trước sự thật hiển nhiên, họ nên vững vàng mạnh mẽ, đến nỗi sau khi Chúa lên trời cao thẳm, chẳng những họ không buồn sầu chi hết mà lại được chan chứa niềm vui.

🔴 Lời hứa đầy hy vọng và niềm vui

Trong những ngày ấy, Chúa làm người bộ hành thứ ba bắt chuyện với hai môn đệ trên đường đi. Để xua tan những bóng tối nghi nan lưỡng lự của chúng ta, Người quở trách sự chậm tin của hai môn đệ đang run rẩy sợ hãi. Ngọn lửa đức tin đã nhen nhúm lên trong hai tâm hồn vừa được chiếu sáng. Hai tâm hồn ấy trước kia nguội lạnh, nay nhờ được Chúa giải thích Kinh Thánh, bỗng trở nên sốt sắng.

Quả thế, lý do để vui thì thật lớn lao khôn tả , vì trước mặt đông đảo các môn đệ, bản tính nhân loại của Người đã vượt lên trên mọi loài thọ tạo thiên giới, trên các bậc thiên thần và được nâng cao hơn các tổng lãnh thiên thần. Không vật cao siêu nào có thể giới hạn mức siêu thăng của bản tính ấy, vì xưa bản tính nhân loại nơi Chúa Con đã được phối hợp với bản tính Chúa Cha hằng hữu thì nay, một khi được rước lên đồng hiển trị với Chúa Cha, bản tính ấy cùng được ngự ngai tòa vinh hiển với Người.

Quãng thời gian này trong Kinh thánh, dù rất ngắn ngủi, nhưng không phải là không có mục đích.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang