Dịch bệnh và hai loại người: ngây thơ vô số tội và hãi sợ rúm vó

Trong dịch này có thể thấy rõ hai trường phái tính cách. Một là hồn nhiên ngây thơ vô số tội. Và hai là sợ rúm vó mà chẳng cần hiểu bất cứ một cái gì, không làm gì ngoài sợ. Trong trường phái đầu tiên, thì đầu tiên phải kể tới quan ngu. Điển hình là Tàu và Iran. Tàu đi trước 3 tuần trong việc cố gắng giấu dịch ở Vũ Hán vì các quan ở đây tin rằng con corona nó không lây từ người qua người, kết quả biến dịch thành thảm họa toàn cầu. Còn Iran thì khi nó đã bung bét ra ở Qom, thành phố tâm dịch mà chính quyền vẫn già mồm cãi là chả ăn thua gì, đây là âm mưu phá hoại bầu cử. Kết quả cỡ 30 quan to của Iran nhiễm virus và có 2 người lặng lẽ hy sinh. Source: fb.com/anhthianna/posts/2943048122441352
Hình hàng trăm người xếp hàng mua khẩu trang trước một cửa hàng ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/3. Ảnh: AP.

Trong dịch này có thể thấy rõ hai trường phái tính cách. Một là hồn nhiên ngây thơ vô số tội. Và hai là sợ rúm vó mà chẳng cần hiểu bất cứ một cái gì, không làm gì ngoài sợ.

Trong trường phái đầu tiên, thì đầu tiên phải kể tới quan ngu. Điển hình là Tàu và Iran. Tàu đi trước 3 tuần trong việc cố gắng giấu dịch ở Vũ Hán vì các quan ở đây tin rằng con corona nó không lây từ người qua người, kết quả biến dịch thành thảm họa toàn cầu. Còn Iran thì khi nó đã bung bét ra ở Qom, thành phố tâm dịch mà chính quyền vẫn già mồm cãi là chả ăn thua gì, đây là âm mưu phá hoại bầu cử. Kết quả cỡ 30 quan to của Iran nhiễm virus và có 2 người lặng lẽ hy sinh.

Nhưng có những nước là do dân anh hùng và dũng cảm. Điển hình là khá đông dân Hàn không ngán corona bằng việc tích cực đi biểu tình, đi tụ tập ở nhà thờ và lang thang đây đó trong mùa dịch. Kể cả người dương tính cũng vẫn ra xếp hàng dài mua khẩu trang. Qua xứ khác thì trốn khỏi nơi cách ly, tới khi nào họ bắt về mới chịu cơ.

Dân Đức tiếng là thông minh thế nhưng mùa dịch cũng nhởn nhơ. Ra đường thấy dân Á Châu thì tránh là xong, khỏi cần đeo khẩu trang và vẫn tha hồ tụ bạ. Nên chính những người bệnh đầu tiên do lây từ một người TQ sang họp cùng một công ty thì không lây lan ra cộng đồng. Mà chỉ có một cặp vợ chồng ở bang đông dân nhất tại Đức lại làm lây ra hàng núi người. Vì họ toàn đi tới chỗ đông người, đi nhảy nhót, vô trường học và bệnh viện. Kết cục Đức tăng vù vù trong mấy ngày mà thành hơn 180 ca rồi. Nay tình hình này rất mau lên đường theo gót Pháp và Ý.

Trường phái thứ hai thì đầy rẫy. Cài gì cũng tỏ ra sợ mà hỏng hiểu mình đang sợ cái gì. Hôm qua có một bạn anh hùng dũng cảm vào còm trên trang của tôi nói rằng nguy to quá, có 2 ca ở Vũng Tàu đã mắc bệnh rồi mà sao không ai hay, cũng không thấy công bố. Lát sau có một bạn khác đưa đường link công bố 2 bạn ở Vũng Tàu có kết quả âm tính. Hóa ra bạn kia đọc âm tính và dương tính mà chả hiểu khác nhau chỗ nào. Cứ thấy âm tính thì cũng suy ra là... dương tính.

Một bạn khác hăng hái nói rằng ai mà chết vì virus là giấu dễ ẹc. Chỉ cần bỏ vào bao, thêm một số vôi bột vào và quăng cho nhà đi chôn là an toàn. Y bác sĩ trong bệnh viện muốn giấu dịch chỉ cần làm vậy là ổn. Khi tôi hỏi bạn có hiểu con corona nó không sợ bao, không sợ vôi bột mà thậm chí nó còn rất khoái là đằng khác để để lây lan thì bạn có biết không? Bạn chả biết gì hết, vội vã lặn một hơi không để lại giấu vết. Đó là sợ mà không biết một cái gì về con virus. Thành ra chính những người như bạn mới làm cho dịch thêm lây lan nếu một khi nó phát ra. Cho dù mồm ra rả sợ quá sợ quá.

Túm lại ai ở hai trường phái này vui lòng xem lại khả năng ngây thơ vô số tội và anh hùng dũng cảm của mình. Vì các bạn đang góp phần cho dịch bệnh gia tăng và thông tin rối bung rối bét.

LIÊN QUAN:
✔️ Giấu dịch là tự sát! Quan hay dân giấu cũng rứa… Và cũng không giấu nổi nữa cơ!
✔️ Chủ quan lắm… người Việt ơi!
✔️ Đặt cược bằng sinh mạng của con cái người khác
✔️ Địa ngục trần gian
✔️ Vũ Hán và 9 triệu nỗi đau
✔️ Vũ Hán ăn năn: Trung Quốc đã bỏ lỡ thời kỳ quan trọng để khống chế dịch virus corona như thế nào?

Nguyễn Thị Bích Hậu
Bài về chủ đề Khai trí:
Về đầu trang