Vũ Hán không chỉ là thành phố để chiến đấu với virus, còn là thành phố để yêu thương

Giả Na là một nữ y tá tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán. Cô bị nhiễm bệnh virus corona ngay đêm Giao thừa. Vì là một y tá và bị nhiễm nhẹ sau khi test và có kết quả chẩn đoán của bác sĩ, cô về nhà tự cách ly. Sau 11 ngày, cô đã khỏi bệnh. Và cô đã lên mạng xã hội kể lại cách cô một mình vượt qua khó khăn thế nào. Cô vốn là cử nhân y tá tốt nghiệp đại học Trịnh Châu, Trung Quốc vừa 24 tuổi. Source: fb.com/anhthianna/posts/2891394264273405


Giả Na là một nữ y tá tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán. Cô bị nhiễm bệnh virus corona ngay đêm Giao thừa. Vì là một y tá và bị nhiễm nhẹ sau khi test và có kết quả chẩn đoán của bác sĩ, cô về nhà tự cách ly. Sau 11 ngày, cô đã khỏi bệnh. Và cô đã lên mạng xã hội kể lại cách cô một mình vượt qua khó khăn thế nào. Cô vốn là cử nhân y tá tốt nghiệp đại học Trịnh Châu, Trung Quốc vừa 24 tuổi.

Vào ngày 23/1, một đồng nghiệp của Giả Na bị chẩn đoán nhiễm virus corona. Vì sự an toàn của mình, Giả Na quyết định đi chụp CT. Lúc đó, cô không có cảm giác khó chịu nào khác ngoài cơn đau mờ nhạt ở cổ họng. Kết quả cô bị nhiễm bệnh.

“Tôi thức suốt đêm hôm đó và cứ nghĩ về việc mình bị bệnh. Không biết có vượt qua được không? Tôi sợ mình sẽ chết. Cực kỳ sợ”, cô viết. “Tôi luôn đeo khẩu trang và mặc quần áo bảo hộ. Có thể nói rằng, xác suất bị lây bệnh như vậy là rất nhỏ. Nhưng tôi đã gặp phải điều rất nhỏ ấy. Vì vậy tôi chỉ có thể đối mặt với thực tế một cách dùng cảm.”

Vào sáng sớm ngày 30 Tết, Giả Na đã đưa các kết quả xét nghiệm, kiểm tra cho các bác sĩ khác để tham khảo ý kiến và họ kết luận rằng, các tổn thương tương đối nhỏ và các triệu chứng lâm sàng đều không rõ ràng. Cô chỉ là một bệnh nhân bị nhiễm bệnh nhẹ. Trước tình hình hiện tại, các bác sĩ đã khuyên cô nên về nhà uống thuốc cách ly để tránh bị nhiễm bệnh chéo. Trước khi rời đi, bác sĩ đặc biệt ra lệnh: “Về nhà hãy trở thành học sinh 3 giỏi: giỏi ăn, giỏi ngủ và giỏi giữ tinh thần.”

Bố mẹ ở xa, các bạn cùng trọ về ăn Tết hết. Nên may mắn chỉ có cô ở nhà. Tôi đã không đi ra ngoài và ở nhà một mình. Tôi tuyệt đối không để việc này ảnh hưởng đến ai và sẽ quyết tâm cắt đứt mọi sự lây lan. Việc cần làm tiếp theo chính là việc tôi phải chiến đấu để chống lại con virus này”, Giả Na viết.

Giả Na ăn uống thường xuyên. Cô ăn súp gà, súp cá, súp sườn heo, cháo kê… Thức dậy vào buổi sáng để uống sữa nóng và ăn trứng để tăng cường chất dinh dưỡng và rau tươi trong các bữa ăn của mình. Cô cũng bắt đầu dọn dẹp toàn diện và khử trùng nhà cửa. Giả Na chia sẻ: “Tôi đã lau bàn bằng chất tẩy rửa 84 bằng cách pha loãng, dùng cồn 75% để xịt lên mền và quần áo. Tôi đã làm điều đó mỗi ngày. Dù trời lạnh nhưng vẫn mở cửa sổ ít nhất hai lần mỗi ngày, mỗi lần nửa tiếng. Tôi cũng cẩn thận để không bị cảm lạnh. Nếu thời tiết tốt thì phơi nắng. Tắm nước nóng vào ban đêm để tiêu diệt virus trên cơ thể . Rửa tay thường xuyên. Sử dụng nước rửa tay chuyên dụng và phải rửa tay đúng 7 bước.”

Giả Na bắt đầu dùng thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu nhưng Giả Na vẫn rất nỗ lực để vượt qua. Cô uống nhiều nước và sau đó nghỉ ngơi. Hầu hết các phản ứng khó chịu ấy từ từ giảm dần sau một giờ.

Giống như những bệnh nhân bị nhiễm virus corona, Giả Na cũng trải qua nỗi sợ hãi, buồn bã và bất lực trước những kết quả chưa rõ ràng. Vào đêm giao thừa, bố cô đã gửi một đoạn video: “Vũ Hán, cố lên” như ý muốn cô tự bảo vệ sức khỏe của mình. Lúc đó, bố mẹ đều không hề hay biết việc cô đang một mình chống chọi với bệnh này.

Không muốn để lộ bất cứ nghi vấn nào, vào ngày đầu tiên của năm mới, Giả Na đã gọi điện thoại cho từng người lớn tuổi trong nhà để chúc Tết. Lúc này, các triệu chứng của bệnh của dần xuất hiện, cơ thể bắt đầu đau và yếu, nôn mửa nhiều, miệng khô rát. Chỉ cần mở cửa sổ nhỏ đã khiến cô ho dữ dội. May mắn thay, cô không bị sốt. Và cô cố gắng lạc quan.

Cô nói: “Sợ hãi chỉ có thể khiến tôi thêm lo lắng và buồn bã. Nó thật sự không giúp ích được gì cho bệnh tình. Mặc dù tôi phải đối mặt với nhiều điều chưa biết, kết quả có thể không quá tệ. Nhưng việc điều trị hợp lý sẽ là quan trọng hơn tất cả.”

4 ngày sau, cô tới bệnh viện xét nghiệm lại và thấy cơ thể khỏe hơn song vẫn còn âm tính. Nhưng là y tá, cô biết ngay cả khi cảm lạnh, mọi người cần 7 ngày mới phục hồi thì việc viêm phổi phải cần kiên trì và nhẫn nại hơn.

Những ngày sau đó, cô tiếp tục đi ngủ sớm, bổ sung dinh dưỡng và tự giải trí bằng cách đọc và xem lại bài luyện thi và tư vấn cho mọi người qua mạng xã hội về bệnh tật. Tới ngày 4/2, cô đi test một lần nữa và có kết quả âm tính.

Cô rất vui mừng, song tiếp tục về nhà để cách ly cho tới khi chắc chắn hẳn thì mới trở lại làm việc. Giả Na nói rằng, trong 11 ngày bị cô lập, mỗi ngày cô đều nhận được nhiều lời động viên từ các các bác sĩ và y tá trong bệnh viện. Điều đó khiến cô cảm thấy biết ơn sâu sắc rằng, trong trận chiến kia không phải có một mình mình chiến đấu mà còn được bảo vệ bởi rất nhiều tình yêu thương xung quanh. Bởi Vũ Hán không phải là một thành phố chỉ để chiến đấu với virus, cô cho biết.

Tin liên quan:
✔️ Ngăn sông cấm chợ
✔️ Sử dụng vũ khí sinh học, quét sạch nước Mỹ
✔️ Sự thanh tẩy
✔️ Virus corona: Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối
✔️ Giơ chân đạp mũi nhọn!
✔️ Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân, một chứng nhân tại chỗ

Nguyễn Thị Bích Hậu
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:
Về đầu trang