Giơ chân đạp mũi nhọn!

Chẳng dám quy kết rằng có mối liên hệ nhân quả, giữa một bên, sự kiện ông Tập Cận Bình đòi các nhà thờ trưng hình của mình, đòi các nhà thờ phải thay thế một số câu Kinh Thánh bằng lời của ông, và một bên là sự kiện dịch cúm đang làm rung chuyển đất nước Trung Hoa và kinh động toàn nhân loại. Không. Không dám cho rằng có mối liên hệ nhân quả giữa hai sự kiện đó. Chẳng có thần linh nào vì những chuyện phạm thánh đó, mà tức giận ra tay trừng phạt nhân loại. Trong đó, có bao người vô tội. Nhưng quả thật, hồi vài tháng trước đây, nghe tin ông Tập và chính quyền Trung Quốc làm những chuyện đó, mình đã rất hoảng sợ cho ông. Những việc tự đề cao mình, đặt mình lên Bàn Thờ ngang với thần linh, quả là đáng ghê sợ quá. Hồi đọc những tin này trên Facebook, mình đã bình luận: trời ơi, làm trò đó, e rằng chết chẳng toàn thây! Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=1394703447374086&id=100005033316967

Chẳng dám quy kết rằng có mối liên hệ nhân quả, giữa một bên, sự kiện ông Tập Cận Bình đòi các nhà thờ trưng hình của mình, đòi các nhà thờ phải thay thế một số câu Kinh Thánh bằng lời của ông, và một bên là sự kiện dịch cúm đang làm rung chuyển đất nước Trung Hoa và kinh động toàn nhân loại.

Không. Không dám cho rằng có mối liên hệ nhân quả giữa hai sự kiện đó. Chẳng có thần linh nào vì những chuyện phạm thánh đó, mà tức giận ra tay trừng phạt nhân loại. Trong đó, có bao người vô tội. Nhưng quả thật, hồi vài tháng trước đây, nghe tin ông Tập và chính quyền Trung Quốc làm những chuyện đó, mình đã rất hoảng sợ cho ông. Những việc tự đề cao mình, đặt mình lên Bàn Thờ ngang với thần linh, quả là đáng ghê sợ quá. Hồi đọc những tin này trên Facebook, mình đã bình luận: trời ơi, làm trò đó, e rằng chết chẳng toàn thây!

Vâng. Chắc chắn chẳng thần linh nào giáng phạt vì chuyện đó. Nhưng bất kỳ ai làm chuyện đó, là giơ chân đạp mũi nhọn. Chính mình đang tự hại tự huỷ diệt mình. Khi dám làm nhơ bẩn, xúc phạm những điều thánh thiêng, thì chính mình đang tự huỷ diệt! Nhân quả tự vận hành thôi.

Chẳng phải với các nhà thờ Kitô. Từ lâu, họ đã đốt phá biết bao chùa chiền linh thiêng Tây Tạng, giết chóc cầm tù bao nhiêu vị lạt ma, lăm le xoá sổ nền văn hóa tâm linh độc đáo trên nóc nhà trái đất! Chẳng với Tây Tạng mà thôi. Cả một vùng Tân Cương và dân tộc Duy Ngô Nhĩ, hàng trăm trại tập trung giam giữ hàng triệu con người, với mơ ước Hán hoá tất cả.

Xúc phạm con người và xúc phạm thần linh, hai điều đó ngang nhau. Và, nhân quả tự vận hành thôi!

Chỉ đau và tiếc cho cả dân tộc Trung Hoa. Chắc hẳn, trong đó, có nhiều người tốt. Nhưng "cộng nghiệp" cũng đang lăm le đẩy trôi tất cả vào cơn sóng huỷ diệt! Những ngày này, vừa buồn cười vừa thương xót cho sự cụp đuôi của người Trung Hoa ở khắp nơi. Chẳng dám vênh mặt nói oang oang như chốn không người nữa. Chẳng dám khạc nhổ vung vãi tùm lum khắp chốn nữa. Đi đến đâu, người ta cũng dạt xa như gặp người cùi người hủi! (xin lỗi các anh chị em Hansen).

Nhưng nếu rõ nét nhất, là người Trung Hoa trong dịch cúm kinh hoàng này. Còn Nước Úc cháy rừng thì sao? Còn Phi Châu với nạn châu chấu thì sao? Rồi cả vùng Bắc Cực, những lớp băng tuyết vạn niên giờ đang tan rã, nghe nói bên dưới còn có dòng sông nóng, thúc đẩy lớp băng tuyết càng tan rã nhanh hơn. Cái gì đây nhỉ?

Cái gì đây nhỉ? Chẳng lẽ không phải chỉ một mình Tập Cận Bình và đất nước Trung Hoa, mà cả nhân loại này, cả chính chúng ta, vâng, chính chúng ta, đều đang giơ chân đạp mũi nhọn? Những mũi nhọn xúc phạm thần linh và xúc phạm con người!? Và, nhân quả tự vận hành thôi!

Lm. Đặng Chí San, op.
👀 Người Việt dễ hoảng loạn và hành động mất lý trí (kiểu bán khẩu trang tăng giá sau đó dỗi không bán) là vì nhiều nguyên nhân nhưng có hai nguyên nhân nhìn từ góc độ giáo dục là:

1. Ở trường và SGK chỉ dạy những điều "ngon lành cành đào" không dạy các “vấn đề” và huấn luyện học sinh cách giải quyết vấn đề. Đọc cả cuốn sách giáo khoa đều thấy trơn tru, mượt mà không thấy thiên tai, địch họa, nhân tai đâu cả trong khi cuộc sống thì đầy vấn đề mà chẳng ai né được.

2. Ở trong gia đình, bố mẹ cũng thường chỉ dành phần ngon ngọt cho con, cho ăn ngon, mặc đẹp. Luôn lo lắng con mình khổ hơn, thiệt thòi hơn con người khác. Thậm chí đến lời nói cũng chỉ nói những điều hay, điều đẹp, ít người chỉ con con thấy cái dở của gia đình, của bản thân, của xã hội để con suy ngẫm và hành động.

Không được rèn luyện cả tư duy và hành động thường xuyên, người lớn cũng chỉ là đứa trẻ non nớt về nhận thức hoặc là có nhận thức lệch lạc (nhưng bản thân lại cứ tưởng là hay lắm).

Kết quả: Như ta đã và đang thấy.

P.s. Rất đông người Việt có suy nghĩ hơi bệnh bệnh khi cho rằng nói về vấn đề, về khó khăn là bi quan, tiêu cực, bất mãn. Họ không hiểu một điều rằng đấy chính là tư duy tích cực và hành động tích cực vì đấy là bước khởi đầu cho nỗ lực có cuộc sống cá nhân và xã hội tốt đẹp hơn.

Tin liên quan:
✔️ Vũ Hán ăn năn: Trung Quốc đã bỏ lỡ thời kỳ quan trọng để khống chế dịch virus corona như thế nào?
✔️ Sự thanh tẩy
✔️ Trung Quốc: Giáo hội Công giáo đi đầu trong việc chăm sóc và gần gũi bệnh nhân nhiễm virus corona
✔️ Đại dịch toàn cầu hay trò đùa thế các ông?
✔️ Virus corona: Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối
✔️ Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân, một chứng nhân tại chỗ


Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:
Về đầu trang