ĐTC Phanxicô: Một trong các tội của thời đại chúng ta là mất đi cảm thức về tội

Một vị vua vĩ đại như vua Đavít, một vị thánh vương đã làm bao điều tốt lành, đã kết hiệp rất mật thiết với Chúa, vậy mà lại vướng phải bao nhiêu là tội ác tày đình, tại sao vậy? ĐTC Phanxicô đã suy gẫm về câu hỏi này trong bài giảng ban sáng của ngài tại nhà nguyện thánh Mátta. ĐTC nói, vua Đavít trượt dài trên đường tội lỗi, từng chút, từng chút một. Đức Phanxicô lưu ý, có những thứ tội lội do bốc đồng, thiếu suy xét, chẳng hạn khi giận dữ, khi chửi bới — những thứ tội xảy ra trong tích tắc, khi mất kiểm soát. Thế nhưng cũng có những thứ tội người ta từ từ dấn sâu vào, để cho tinh thần thế tục dần dần chiếm lĩnh mình.

ĐTC suy niệm về vua Đavít, một vị vua thánh, vậy mà đã phạm phải những tội ác nghiêm trọng.

Một vị vua vĩ đại như vua Đavít, một vị thánh vương đã làm bao điều tốt lành, đã kết hiệp rất mật thiết với Chúa, vậy mà lại vướng phải bao nhiêu là tội ác tày đình, tại sao vậy? ĐTC Phanxicô đã suy gẫm về câu hỏi này trong bài giảng ban sáng của ngài tại nhà nguyện thánh Mátta.

ĐTC nói, vua Đavít trượt dài trên đường tội lỗi, từng chút, từng chút một.

Đức Phanxicô lưu ý, có những thứ tội lội do bốc đồng, thiếu suy xét, chẳng hạn khi giận dữ, khi chửi bới — những thứ tội xảy ra trong tích tắc, khi mất kiểm soát. Thế nhưng cũng có những thứ tội người ta từ từ dấn sâu vào, để cho tinh thần thế tục dần dần chiếm lĩnh mình.

ĐTC Phanxicô nói: “Hết thảy chúng ta đều là tội nhân, nhưng có đôi khi chúng ta hấp tấp phạm tội. Tôi nổi sùng và thoá mạ ai đó. Rồi sau đó, tôi hối hận.”

Nhưng nhiều khi “chúng ta đánh mất bản thân luôn”, khi ấy những điều tai quái bắt đầu thản nhiên xuất hiện. Chẳng hạn, chúng ta cứ bơ đi mà “không trả cho người làm tiền công mà họ đáng ra được hưởng”.
Xem chừng, những người tra tay làm các điều ấy là người tốt, họ đi lễ mỗi Chúa nhật, họ tự nhận mình là Kitô hữu. Vậy cớ sao anh chị em lại làm điều ấy? Và cả những việc khác nữa? Theo cha, vì anh chị em đã đi đến chỗ mất đi cảm thức về tội. Và đây chính là một trong những thứ tội của thời đại chúng ta. Đức Piô XII đã gọi đó là: đánh mất cảm thức về tội lỗi.
ĐTC Phanxicô nói, lắm khi, chúng ta cần đời “bợp tai”, nhắc khéo chúng ta một cái. Chúng ta cần ai đó giống ngôn sứ Nathan, do Chúa gửi đến gặp Đavít, để cho ông thấy tội lỗi của mình.
Hãy ngẫm nghĩ một chút. Đâu là bầu khí quanh cuộc sống của tôi? Tôi có thận trọng đủ? Luôn cần có ai đó nhắc nhớ tôi sự thật, thế nhưng có phải tôi đã không tin nhận? Tôi có lắng nghe những người đã giúp đỡ tôi cách này cách khác, khuyên nhủ tôi, họ là bạn bè, là vợ, là chồng, là con cái của tôi? Hãy nghĩ lại câu chuyện vua Đavít — thánh vương Đavít — và tự hỏi: Nếu một vị thánh mà còn sa ngã đến thế, vậy thưa anh chị em, chúng ta nữa, chúng ta cũng phải cẩn thận, vì điều ấy cũng có thể xảy ra với chúng ta. Hãy tự hỏi lòng mình: Tôi đang sống trong bầu khí nào?

Ước chi Chúa ban cho chúng ta hồng ân là gửi đến cho chúng ta một vị ngôn sứ — đó có thể là một người hàng xóm, một đứa con trai hay con gái, là mẹ hay cha của chúng ta — để nhắc nhở, nhắc bảo khi chúng ta rớt vào trong một bầu khí mà xem ra điều gì cũng bất chấp, điều gì cũng làm được hết.

Kathleen N. Hattrup
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang