Các Kitô hữu tại Trung Quốc đang phải đối mặt với “sự bách hại chưa từng có”

Open Doors USA là tổ chức chuyên theo dõi về tình trạng các Kitô hữu bị bách hại toàn cầu, và hàng năm đưa ra một Danh sách Đáng Quan Ngại (World Watch List), năm nay các Kitô hữu tại Trung Quốc được đặc biệt lưu ý. Báo cáo gióng lên một tiếng chuông cảnh báo rằng, nếu chính phủ Trung Quốc tiếp tục gia tăng mức độ tàn khốc trong việc bức hại các Kitô hữu, thì nó có thể trở thành “quốc gia vi phạm nhân quyền tàn ác nhất trên thế giới.”

Open Doors USA là tổ chức chuyên theo dõi về tình trạng các Kitô hữu bị bách hại toàn cầu, và hàng năm đưa ra một Danh sách Đáng Quan Ngại (World Watch List), năm nay các Kitô hữu tại Trung Quốc được đặc biệt lưu ý. Báo cáo gióng lên một tiếng chuông cảnh báo rằng, nếu chính phủ Trung Quốc tiếp tục gia tăng mức độ tàn khốc trong việc bức hại các Kitô hữu, thì nó có thể trở thành “quốc gia vi phạm nhân quyền tàn ác nhất trên thế giới.”

Bản danh sách này được đưa ra vào hôm Thứ Tư vừa qua, trong đó liệt kê thứ tự 50 quốc gia có thái độ thù địch nhiều nhất đối với những người tin theo Đức Giê-su. Mười quốc gia đứng đầu danh sách hầu như vẫn không thay đổi, gồm có Bắc Triều tiên, Afghanistan, Somalia, Libya, Pakistan, Eritrea, Sudan, Yemen, Iran và Ấn độ, năm nay quan ngại nhất là tình trạng bách hại ở Trung Quốc, quốc gia có khoảng 97 triệu người Ki-tô hữu sinh sống.

Trong một công bố báo chí, tổ chức này cho biết, “Các chính sách được Trung cộng ban hành năm 2018 nhắm Hán hóa Giáo hội đã và đang được áp đặt tại nhiều vùng lãnh thổ hơn, khiến gia tăng đáng kể mức độ bách hại các Ki-tô hữu. Các quy định tôn giáo được áp đặt triệt để, rộng khắp trên toàn quốc, và tước đoạt nghiêm trọng quyền tự do.”

Tổ chức cũng lưu ý rằng, trẻ em và thanh thiếu niên tuổi dưới 18, bị cấm không được đến nhà thờ, thậm chí cả đối với người lớn nữa, chỉ riêng Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc là được phép hoạt động. Những ai không đăng ký với chính quyền và không tuân thủ các quy định của Đảng Cộng sản về việc hành lễ, đối diện với nguy cơ bị đóng cửa hoặc bị tống giam.

Căn cứ vào dữ kiện trong báo cáo thấy rõ, tại Trung Quốc đã có một sự gia tăng đáng kể số vụ tấn công vào các nhà thờ. Có tất cả 1.847 vụ tấn công nhắm vào các nhà thờ toàn cầu trong năm 2019, còn năm 2020, con số này ước tính, ít nhất 5.576 vụ chỉ riêng tại Trung Quốc. Tổ chức này cho biết, các số liệu ở đây không rõ là tính riêng các giáo hội không đăng ký hay gộp cả các cơ sở của Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc nữa.

Trung cộng muốn “Hán hóa” mọi ý thức hệ tôn giáo trong nước – nghĩa là, bắt mọi tôn giáo, kể cả Ki-tô giáo, phải tuân theo cách giải thích của họ về chủ nghĩa cộng sản. Các giáo hội, các linh mục nào bị phát hiện là mở lời công kích hoặc có hơi hướm chính trị, họ có thể bị giám sát hay thậm chí bị tống vô tù.

🎬 Tình cảnh bi thảm của Giáo Hội tại Trung Quốc theo nhận định của Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (VietCatholic):


Open Door USA cũng nhắc đến bốn mối quan ngại hiện tại đang tác hại trên các Ki-tô hữu toàn cầu, kể cả các Kitô hữu tại các quốc gia đông dân nhất trên trái đất – như Trung Quốc, các Ki-tô hữu bị giám sát, và các chiến binh Hồi giáo là nỗi e sợ lớn nhất ở vùng Hạ- Sahara Phi Châu và Đông Nam Á.

Tại nước cộng hoà Burkina Faso (Buốckina Phaxô), trước đây vẫn được biết đến là quốc gia có sự khoan dung tôn giáo, vậy mà các Ki-tô hữu cho biết, họ đang phải vật lộn để có thể sống sót. Cộng hòa Trung Phi luôn ở trong tình trạng bất ổn, một phần do sự tấn công của các nhóm phiến quân Hồi giáo, trong đó có nhiều nhóm nhắm vào các Kitô hữu.

Ở Pakistan, các nhóm Hồi giáo cực đoan thường được chính phủ trao cho quyền tự do tuyệt đối. Với sức mạnh của các nhóm này, không thể trông mong, sẽ có sự nới lỏng luật báng bổ khét tiếng Pakistan trong thời gian sớm. Hơn 20 Ki-tô hữu vẫn bị cầm tù vì bị kết án, hoặc bị gán cho tội báng bổ.

Bản báo cáo cũng cho biết, dù chính phủ Hoa Kỳ đã có những liên hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên vào năm 2018 và 2019, nhưng điều đó không thay đổi tình trạng các Kitô hữu bị đối xử tệ hại tại đất nước này. Việc thờ phượng phải được thực hiện một cách bí mật, nếu không người vi phạm có thể bị bắt, bị tống vào trại khổ sai hoặc bị chịu án tử. Bắc Triều Tiên vẫn được xếp đầu bảng, như là vùng đất dữ cho các Ki-tô hữu.

Open Doors USA cho biết “Kitô hữu vẫn là một trong những nhóm tôn giáo bị bức hại nhiều nhất trên thế giới. Tình trạng bách hại các Ki-tô hữu được thể hiện ra dưới nhiều hình thức, nhưng nó được xác định là những thái độ thù hằn phải hứng chịu do niềm xác tín vào Chúa Ki-tô. Các Ki-tô hữu trên khắp thế giới tiếp tục có nguy cơ bị cầm tù, bị tước đoạt nhà cửa và tài sản, bị tra tấn, hãm hiếp và thậm chí là chịu chết vì đức tin của họ.”

Tin liên quan:
✔️ Trung Quốc: Giáo hội Công giáo đi đầu trong việc chăm sóc và gần gũi bệnh nhân nhiễm virus corona
✔️ Sự thanh tẩy
✔️ Giơ chân đạp mũi nhọn!
✔️ Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân, một chứng nhân tại chỗ

Heather Clark
Lược dịch: Hoàng Long (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)
https://christiannews.net

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang