Vấn đề Campuchia và sự ngạo mạn của người cộng sản!

Khi tưởng nhớ cố Thủ Tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda vừa qua đời, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói Việt Nam “xâm lược Campuchia” và ca ngợi ông Prem đã nỗ lực “đi tuyến đầu” chống lại sự xâm lược nói trên. Phát ngôn của Thủ tướng Singapore nhanh chóng khiến dư luận Việt Nam giận dữ. Phía “lề trái” lẫn “lề phải” lao vào chửi ông Lý. Thật tốt khi thấy người Việt bỗng dưng trở nên “đoàn kết” đến như vậy… Source: fb.com/tienlen.01.02.1990/posts/1270199243128970
Vấn đề Campuchia và sự ngạo mạn của người cộng sản!
Khi tưởng nhớ cố Thủ Tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda vừa qua đời, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói Việt Nam “xâm lược Campuchia” và ca ngợi ông Prem đã nỗ lực “đi tuyến đầu” chống lại sự xâm lược nói trên.

Phát ngôn của Thủ tướng Singapore nhanh chóng khiến dư luận Việt Nam giận dữ. Phía “lề trái” lẫn “lề phải” lao vào chửi ông Lý. Thật tốt khi thấy người Việt bỗng dưng trở nên “đoàn kết” đến như vậy.

Vấn đề Campuchia và sự ngạo mạn của người cộng sản!

Nếu xem phim “First They Killed My Father”, hay đến nhà tù S21 - Tuol Sleng tại Thủ đô Phnom Penh, người ta mới hiểu hết sự man rợ của Chế độ Khmer Đỏ. Và không cần bàn cãi, sự hồi sinh của dân tộc Khmer có được là do xương máu của người Việt Nam.

Nhưng tại sao quốc tế coi Việt Nam là quân xâm lược?

Bộ máy lãnh đạo Hà Nội lúc bấy giờ đa số là các tướng lĩnh “trưởng thành trong chiến tranh chống Mỹ”, đã cho thấy sự thiếu kiên nhẫn, nhưng lại quá nhiều tham vọng. Điều này dẫn đến sự thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề bang giao quốc tế.

Đầu tiên, những trận giao tranh dọc biên giới dù nghiêm trọng vẫn chỉ được xem là xung đột, tranh chấp. Nhưng nếu đưa quân đội hay dùng vũ lực chiếm đóng một quốc gia có chủ quyền, được Liên Hiệp Quốc công nhận thì đương nhiên bị coi là xâm lược.

Điều quan trọng nữa, đó là các hoạt động của Việt Nam tại Campuchia không bó hẹp trong phạm vi quân sự để tiêu diệt quân Khmer, mà nhúng tay quá sâu vào chính trường.

Theo đó, lãnh đạo Hà Nội dựng lên chính phủ thân Việt Nam. Đồng thời, áp đặt ảnh hưởng của mình lên toàn bộ hệ thống chính trị tại Campuchia thông qua hàng loạt các chính sách. Có thể nói, giai đoạn này Việt Nam chi phối từ đời sống cho tới xã hội Campuchia.

Nhiều tư liệu nói rằng, các quyết định của chính quyền Campuchia trong thời kỳ này đều phải qua sự kiểm duyệt cuối cùng của Việt Nam. Thậm chí, lãnh đạo Việt Nam còn tự ý bắt bớ, tra tấn, bức tử nhiều cán bộ Khmer trong vụ Xiêm Riệp cuối năm 1983.

Điều đó khiến 80 nước trên thế giới và Liên Hiệp Quốc công nhận chính quyền Khmer Đỏ là chính quyền duy nhất đại diện cho Campuchia, phủ nhận chính quyền bù nhìn do Việt Nam lập nên.

Trong chuyện này dường như bộ máy ngoại giao của Hà Nội không đủ lý lẽ để đấu lại với sự công kích của đối phương. Điều đó khiến Việt Nam phải hứng chịu sự cô lập của thế giới.

Thậm chí, sau này dù có nhiều quốc gia thừa nhận Việt Nam góp phần quan trọng trong việc xóa bỏ chế độ man rợ Khmer Đỏ, nhưng lại không tin rằng ý đồ ban đầu của Việt Nam chỉ dừng lại ở đó. Mà cho rằng Việt Nam có những âm mưu chính trị xa hơn.

Bởi lẽ, chính quyền cộng sản miền Bắc đã đánh chiếm miền Nam, đã gây ra một phong trào thuyền nhân rất khủng khiếp. Hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế là một quốc gia hiếu chiến, không tôn trọng nhân quyền, xua đuổi người dân. Nên chẳng ai tin những kẻ như lãnh đạo Việt Nam lại có “dụng ý tốt”.

Ngoài ra, bối cảnh lúc đó Việt Nam duy trì một lực lượng lớn quân đội tạ Lào, và chiếm gọn Campuchia, cho nên các nước ASEAN (5 nước) nhất là Thái Lan có đủ căn cứ để lo lắng về viễn cảnh một ngày “quân đội nhân dân Việt Nam sẽ đánh đến Bangkok”.

Vì vậy, người ta gọi mình là “xâm lược” cũng có lý do cả. Sự ngạo mạn tưởng mình là kẻ to xác trong cách hành xử của lãnh đạo Hà Nội là nguồn cơn gây ra tất cả những tai tiếng trên.

Nhưng điều thật sự đau lòng là dù hàng trăm nghìn người Việt đổ xương máu để xây dựng Campuchia, mà đến nay người Cam lại luôn thù hằn với người Việt. Thậm chí, Hà Nội dựng lên chính quyền Hunsen, nhưng Hunsen lại sẵn sàng bắt tay với Trung Quốc - một quốc gia tài trợ chính cho Khmer Đỏ, mà phớt lờ lợi ích của việt Nam trên Biển Đông.

Nguyễn Trang
Bài về chủ đề Khai trí:
Về đầu trang