Truyền thông giả thì có bán thuốc thật?

Lẽ ra không nói, nhưng trong friendlist nhiều người bị lừa quá nên mình viết ra chi tiết một chút. Cái lừa dối ở đây là: Lừa dối/lợi dụng tình thương của cộng đồng và tên tuổi của một Quỹ cho người bệnh. Lẽ ra không nói, nhưng trong friendlist nhiều người bị lừa quá nên mình viết ra chi tiết một chút. Cái lừa dối ở đây là: Lừa dối/lợi dụng tình thương của cộng đồng và tên tuổi của một Quỹ cho người bệnh. Source: fb.com/notes/tr%E1%BA%A7n-tu%E1%BA%A5n/truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-gi%E1%BA%A3-th%C3%AC-c%C3%B3-b%C3%A1n-thu%E1%BB%91c-th%E1%BA%ADt/10156058199471482/ Truyền thông giả thì có bán thuốc thật?

TIN LIÊN QUAN:
▪ Chẳng hệ thống nào bền vững dài lâu nếu chỉ dựa trên đạo đức…
▪ ECO đang từ thiện hay lừa đảo?

Lẽ ra không nói, nhưng trong friendlist nhiều người bị lừa quá nên mình viết ra chi tiết một chút. Cái lừa dối ở đây là: Lừa dối/lợi dụng tình thương của cộng đồng và tên tuổi của một Quỹ cho người bệnh.

Truyền thông giả thì có bán thuốc thật?

◪ Công ty dược Eco có lợi gì:

1. Lợi về chi phí PR. Trả 100 triệu (sao tròn vậy ha?) cho 3500 hình vẽ đã thu thập được (sao đếm được, sẽ nói rõ hơn ở dưới) là quá rẻ cho một chiến dịch truyền thông. Tất nhiên, phải đổ thêm tiền cho báo chí, KOL các kiểu nữa.

➡️ Vậy thực ra, Quỹ này hy sinh thanh danh chỉ để nhận 1 phần tiền rất nhỏ, mình cho rằng chẳng thấm vào đâu so với chi phí cho báo chí. Nhưng bệnh thì cần tiền, có thì nhận thôi. Mình là quản lý quỹ thì mình cũng nhận.

2. Bán vật lưu niệm: Công ty này còn tung ra bán rất nhiều vật phẩm “gây quỹ”, và tất nhiên kèm theo các vật phẩm này sẽ là những “thông tin PR” dưới dạng này dạng nọ.

- Hỏi: Vậy lừa dối ở chỗ nào?

- Đáp: Công ty này không thể đếm hastag.

Chỉ có 3 cách để đếm hashtag:

▪ Facebook đếm: Chỉ dành cho những chiến dịch toàn cầu và rất hiếm hoi. Facebook hỗ trợ chính chủ. Easy game. Nhưng chiến dịch dưới tư cách 1 cty thì chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có chuyện được Facebook hỗ trợ. ➡️ loại trừ!

Đếm thủ công: Bạn thử bấm vào #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018 thử xem. Rồi bạn ráng đếm đi. Bạn mà load được 100 hình tui quỳ lạy bạn 3 lạy. Với số lượng hàng ngàn bài đăng, làm sao bạn đếm? ➡️ loại trừ!

Dùng tool đếm: Tức là viết ra một phần mềm, chạy tự động, để liên tục đếm các hình có hashtag này, trong một giới hạn thời gian đăng tải, và phải ở chế độ Public.

Vậy ta chỉ xét trường hợp cách cuối cùng: dùng tool đếm!

Hãy thử xét yêu cầu đòi hỏi để viết được một tool như thế này:

1. Khoanh vùng tài khoản:

- Facebook có 2.27 tỷ tài khoản hoạt động tích cực. Ban tổ chức không có nói chỉ áp dụng với tài khoản người Việt, vậy tức là phải quét nội dung của toàn bộ 2.27 tỷ tài khoản Facebook?
💀 ECO tưởng mình khôn, nhưng họ đã sai lầm vì chiêu từ thiện của họ đã hoá ra một chiêu quảng cáo kệch cỡm, rẻ tiền, và coi chừng phản tác dụng!

- Cứ giả sử bạn ngầm hiểu là chỉ dành cho người Việt đi. Vậy người Việt ở nước ngoài đăng thì không tính? Người nước ngoài ở Việt Nam đăng cũng không tính? Dù vậy thì cũng còn tới 60 triệu người dùng đấy nhé!

2. Khoanh vùng loại nội dung để quét:

- Chỉ quét ảnh hoặc album ảnh!

- Có 300 triệu bức ảnh được đăng tải lên facebook mỗi ngày!

- Vậy tool này phải quét toàn bộ 300 triệu tấm hình được đăng tải mỗi ngày??? Dù đã khoanh vùng còn 60 triệu tài khoản, thì vẫn phải quét hơn 8 triệu hình mỗi ngày, phải không?
📋 Bạn biết quét 8 triệu hình khó thế nào không?

- Facebook không hỗ trợ API cho bất kỳ bên thứ 3 nào quét nội dung của họ. Đó là lý do bạn không thể dùng Google để search nội dung của Facebook.

- Ngay chính bản thân bộ search của Facebook cũng ngu vãi ra luôn, vì khối lượng nội dung của nó quá lớn.

- Cách duy nhất để quét là refresh và so sánh UniqueID nội dung của 60 triệu tài khoản, mỗi ngày, để lọc ra nội dung gì họ đã đăng. Hệ thống này chắc phải cỡ VNG (chủ Zalo) mới làm nổi thôi.

3. Phân loại hình-vẽ hay ảnh-chụp:

- Chắc phải sử dụng một công cụ A.I. cỡ như Google Photo cho tool này. Nếu không thì phải... check thủ công.

4. Loại trừ trùng lặp:

- Ngay cả Facebook/Google còn bó tay với việc đạo nhái nội dung. Làm sao cty này làm được?

5. Lưu trữ thông tin:

- Công ty này lưu trữ thông tin số lượng hình ảnh đó ở đâu??? Theo cách nào?


Tóm lại, tui cam đoan một tỷ phần trăm là công ty này, chiến dịch này hoàn toàn không đếm được số hashtag, bất kể dùng cách thức gì.

Câu hỏi cuối: Công ty Dược truyền thông lừa dối cộng đồng, lợi dụng cộng đồng, thì thuốc họ bán có phải thuốc thật không?

P.S:
Cá nhân tui đã lên web họ xem sản phẩm, để blacklist.

Công ty này sẽ từ chối bình luận, hoặc cùng lắm bị phanh phui thì nói... “Tui không biết”, đơn vị quản lý và chạy campaign là đơn vị khác. Vậy đó!

Truyền thông giả thì có bán thuốc thật?


Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN:
▪ Chẳng hệ thống nào bền vững dài lâu nếu chỉ dựa trên đạo đức…
▪ ECO đang từ thiện hay lừa đảo?

Bài về chủ đề Giả dối-Ảo tưởng:
Về đầu trang