Về những đổi thay trong cuộc sống


Hôm nay, đọc lại những lưu chép của mình để lấy ý tưởng viết, tôi tìm được câu: “We experience life through changes” -- “chúng ta cảm nhận cuộc sống qua những đổi thay.” Tôi nhớ là đọc được câu này từ đâu đó, nhưng lục tìm trí nhớ mãi không ra. Google câu này cũng không ra kết quả nào.

Khi cuộc sống cứ diễn ra đều đều, chúng ta trở nên quen thuộc với những gì diễn ra xung quanh, não rơi vào tình trạng “auto-pilot” (lái tự động), và chúng ta bắt đầu cảm nhận ít đi. Nếu ngày nào cũng đi làm trên con đường quen thuộc, chắc chúng ta sẽ thôi không để ý những gì mình bắt gặp trên đường nữa. Nếu ngày nào cũng ăn ở đúng một quán ăn, chúng ta sẽ bắt đầu thấy vị đồ ăn thật buồn tẻ và không còn hào hứng chọn món. Khi ở trong một mối quan hệ đã lâu không còn lửa, chúng ta ở bên cạnh người đó không phải vì những cảm xúc mãnh liệt dành cho họ, mà chỉ vì thói quen. Nếu ngày nào cũng làm đi làm lại đúng một công việc, chúng ta sẽ thấy công việc nhàm chán và không còn học được nhiều từ công việc đó nữa.

Vậy nên, nếu tôi nhớ không nhầm, tác giả mà tôi không nhớ ra nổi kia có giả thuyết rằng chúng ta chỉ có thể trải nghiệm cuộc sống qua những đổi thay. Đổi thay đồng nghĩa với việc não chúng ta thoát khỏi trạng thái “auto-pilot” để thực sự sống trong hiện tại. Chúng ta sẽ phải sử dụng tất cả các giác quan của mình để trải nghiệm những cái mới mẻ đang diễn ra.

Khi nói đến thay đổi, nhiều người nghĩ đến những cái to tát như chuyển đến một thành phố mới, bắt đầu một mối quan hệ mới (hay cắt bỏ một mối quan hệ cũ), chuyển sang một công việc mới. Những thay đổi to lớn như vậy chắc chắn sẽ giúp chúng ta trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ, nhưng không phải lúc nào những đổi thay như thế cũng khả thi hay có ích cho chúng ta. Liên tục tìm kiếm những thay đổi to lớn có thể biến chúng ta trở thành kẻ “cả thèm chóng chán", không bao giờ đủ kiên trì để theo đuổi một cái gì đó lâu dài, dễ dàng bỏ cuộc khi cuộc sống hiện tại không theo ý muốn. Bỏ việc liên tục khiến hồ sơ của chúng ta trở nên ít hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Chúng ta cũng có thể trải nghiệm cuộc sống bằng những thay đổi nhỏ hơn trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì ngày nào cũng thức đêm đến 2 - 3h sáng, chúng ta có thể bắt mình đi ngủ từ 11h và dậy từ 6h sáng để hít thở không khí ban mai trong lành. Thay vì xem chương trình TV dài tập, chúng ta có thể thử đi tập thể dục. Chúng ta có thể học một cái gì đó mới như yoga, nhảy salsa, nấu ăn kiểu Pháp, cách làm đồ trang sức từ những vật liệu tự nhiên như vỏ ốc, hoa quả khô. Những người có thói quen đi ăn một mình có thể bắt đầu lên lịch đi ăn với bạn bè, gia đình. Những người luôn luôn có ai đó ở bên có thể thử dành một tuần liền mà không gặp ai để có thể dành thời gian khám phá suy nghĩ của bản thân.

Thay đổi trong thói quen không chỉ là những thay đổi duy nhất. Một sự thay đổi khó hơn nhiều, mà tôi tự nhận thấy là vô cùng quan trọng, là thay đổi trong cách suy nghĩ. Để có thể thay đổi cách suy nghĩ của bản thân, chúng ta cần phải thừa nhận rằng bản thân mình là không hoàn hảo, cách nhìn nhận cuộc sống của mình còn nhiều thiếu sót. Thay đổi trong suy nghĩ cũng không phải là một điều gì đó ai đó có thể bảo thay đổi là mình sẽ thay đổi được, mà tự bản thân phải thấy cần thay đổi.

Bản thân tôi nhận thấy cách suy nghĩ của mình thay đổi từng ngày với những điều mình học được. Nhưng thay đổi lớn nhất trong suy nghĩ đến từ việc quan sát những gì người khác làm khác mình và cố gắng hiểu tại sao lại có sự khác biệt đó. Những sự khác biệt bề ngoài này cho tôi đầu mối để hiểu về sự khác biệt trong suy nghĩ của chúng tôi, nhận ra sự khiếm khuyết trong cách suy nghĩ của bản thân để có thể thay đổi. Ví dụ, khi đối mặt với một sự thất vọng, tại sao tôi tức giận còn bạn tôi lại thấy buồn? Tại sao khi ai đó nói không, có người chấp nhận câu trả lời đó, có người lại coi đó như một thử thách để thay đổi ý kiến của họ? Tại sao khi hẹn hò lần đầu tiên, một số bạn khăng khăng rằng con trai phải trả tiền, một số nghĩ ai mời thì người đó trả, còn một số khác lại thấy ai trả tiền cũng không quan trọng?

Mỗi khi cảm thấy cuộc sống đang dần đi vào lối mòn, ngày ngày dường như không có điều gì mới mẻ xảy đến để có thể đẩy bản thân ra khỏi trạng thái “auto-pilot", thay vì kêu chán, tôi cố gắng làm gì đó để thay đổi cuộc sống, thói quen, hay suy nghĩ của bản thân. Khi cuộc sống trở nên quá bận rộn, ngày nào cũng như ngày nào, từ sáng đến tối chỉ công việc, tôi quyết định sống chậm lại. Có khi cả ngày tôi không kiểm tra email, cả tuần không hẹn gặp ai cả để có thể có toàn bộ thời gian cho bản thân. Thấy cuộc sống tự nhiên mới mẻ trở lại.

Sống chậm nhưng lại thấy tim đập thật nhanh.

Có điều gì trong cuộc sống mà bạn muốn thay đổi không?

Huyền Chip
Về đầu trang