Nhiều nước Châu Á quanh Việt Nam báo động khẩn vì đợt biến chủng mới COVID 19

0
Trong khi theo thông tin từ 2 tờ báo Pháp là Le Figaro và Le Monde: Các nhà khoa học mới đây đã nhấn mạnh giả thiết virus Corona thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán thì thông tin mới nhất từ các nước chung quanh Việt Nam, cuộc báo động khẩn đồng loạt gây lo âu lớn về một đợt hoành hành mới của đại dịch này. Source: https://fb.com/vu.k.hanh.52/posts/10159720122536122

Trong khi theo thông tin từ 2 tờ báo Pháp là Le Figaro và Le Monde: Các nhà khoa học mới đây đã nhấn mạnh giả thiết virus Corona thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán thì thông tin mới nhất từ các nước chung quanh Việt Nam, cuộc báo động khẩn đồng loạt gây lo âu lớn về một đợt hoành hành mới của đại dịch này.

Cảnh thiêu người tử vong vì COVID tại Jammu Ấn Độ ngày 13-5 (Ảnh AP).

🔴 Tạp chí Khoa học Science khẳng định không nên bỏ qua giả thuyết con virus Corona đã thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Không còn là thuyết âm mưu: khoảng 20 nhà nghiên cứu tên tuổi trong một lá thư đăng trên tạp chí khoa học uy tín Science ngày 13/05/2021 khẳng định không nên bỏ qua giả thiết, con virus Corona gieo rắc đại họa cho toàn thế giới đã thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Trong số những người ký tên có nhà vi sinh học David Relman (đại học Stanford), nhà virus học Jesse Bloom (đại học Washington), đặc biệt là Ralph Baric, chuyên gia nổi tiếng thế giới về virus Corona đã từng hợp tác với Viện Virus học Vũ Hán. Lá thư này được công bố vài giờ sau khi ba luận án (một tiến sĩ và hai thạc sĩ) bị tiết lộ cho thấy các bất hợp lý trong các dữ liệu mà Viện Virus học Vũ Hán cung cấp.

🔴 Singapore báo động khẩn, nguy cấp, báo hiệu bong bóng du lịch với Hồng Kông nguy cơ tan vỡ.

Sân bay Changgi vắng lặng (hình ảnh tháng 1/2021). Nước này định tổ chức kết nối "Bong bóng du lịch" với Hồng Kông ngày 26/50 nhưng nay đang ban hành khẩn cấp các biện pháp nghiêm ngặt nhất chống dịch.

Một loạt ca nhiễm COVID-19 được truy tìm từ sân bay Changi của Singapore đã khiến các nhà chức trách phải công bố những hạn chế chặt chẽ nhất kể từ năm ngoái, một bước lùi gây nghi ngờ nghiêm trọng về kế hoạch mở bong bóng du lịch với Hồng Kông trong tháng này.

Cho đến nay, cụm sân bay Changgi đã tiếp nhận hơn 40 trường hợp. Lo ngại về các biến thể hung hãn hơn được nhập khẩu từ nước ngoài đang tăng cao. Các ca nhiễm trùng do nhân viên bệnh viện và học sinh học tại các trường công lập cũng đã xuất hiện gần đây, góp phần tạo ra cảm giác rằng đất nước đang trên đỉnh của một làn sóng truyền bệnh lớn có thể làm mất đi hy vọng kinh tế của nước này trong năm nay

Từ hôm nay, Chúa Nhật 16/05/2021 đến ngày 13/06/2021, các nhà hàng sẽ bị hạn chế chỉ phục vụ đồ ăn mang đi và giao hàng tận nơi. Cư dân sẽ chỉ được phép ra ngoài theo cặp, giảm so với mức giới hạn hiện tại là năm người - một con số đã bị cắt giảm từ 8 người do nhiễm trùng cộng đồng gia tăng trong những tuần gần đây.

🔴 Đài Loan đóng cửa hàng quán, tụ điểm giải trí vì các ổ dịch mới

Hàng quán ở Đài Bắc phải đóng cửa vắng lặng vì phát hiện ổ dịch mới ở khu Vạn Hoa.

Nhiều thành phố của đảo quốc vừa quyết định đóng cửa các quán bar, cà phê và địa điểm giải trí, sau khi phát hiện được những ổ dịch COVID.

Hôm qua thông tín viên RFI đưa tin: Các quán bar nằm trong "khu vực đỏ" ở trung tâm Đài Bắc đang sống những giờ phút cuối cùng. Đến nửa đêm, các hàng quán cũng như phòng tập thể thao, thư viện... đều phải đóng cửa vô hạn định.

Chính tại khu phố bình dân Vạn Hoa của Đài Bắc, đã phát hiện được hơn một chục ca dương tính với virus Corona trong những ngày gần đây. Đài Loan đã lần đầu tiên thiết lập các trạm xét nghiệm nhanh để những ai có triệu chứng có thể đến xét nghiệm ngay".

Giai đoạn này là một thách thức thực sự cho Đài Loan, vì chỉ có chưa đầy 1% dân số được tiêm chủng. Hệ quả là tất cả lịch chủng ngừa đều đã kín người đăng ký .

🔴 Thái Lan phát hiện gần 5000 ca dương tính mới trong một ngày.

Xếp hàng chờ tiêm chủng ở Bangkok.

Chỉ trong ngày 13/05/2021, Thái Lan đã phát hiện gần 5.000 trường hợp dương tính với virus Corona, trong đó có 2.835 ca nhiễm tại hai nhà tù chính ở thủ đô.

🔴 Nhật Bản: thêm 3 tỉnh ban hành tình trạng khẩn cấp.

Reuters cho biết, ngày 14/05/2021 có thêm ba tỉnh ở Nhật Bản bị dịch COVID hoành hành được đặt trong tình trạng khẩn cấp cho đến 31/05. Bộ trưởng Kinh Tế Yasutoshi Nishimura tuyên bố Hokkaido, Okayama và Hiroshima nay cùng chung số phận với Tokyo, Osaka và bốn tỉnh khác, do sự xuất hiện một chủng virus Corona lây nhiễm nhanh hơn.

Trong khi còn 10 tuần nữa đến ngày khai mạc Thế Vận Hội Tokyo, chỉ mới có 3% dân số Nhật Bản được tiêm chủng

🔴 Và Indonesia nín thở trong lo âu sẽ... như Ấn Độ.

Chính quyền Indonesia - quốc gia đông dân theo Hồi giáo nhất thế giới – đang lo ngại lễ Aïd kết thúc mùa chay Ramadan sẽ làm bùng nổ dịch bệnh vì số người di chuyển trong nước tăng vọt. Cho dù có 166.000 công chức được huy động, chính quyền Indonesia vẫn lo sợ là sẽ có 18 triệu người đi lại khắp nơi khi mùa Ramadan kết thúc. Những người này tìm mọi cách lách quy định hoặc khởi hành trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Nhà dịch tễ học Dicky Budiman lo ngại: "Đây sắp thành một quả bom nổ chậm, rồi sẽ giống như Ấn Độ. Những gì xảy ra ở Ấn Độ là do các cuộc tụ tập vì hoạt động tôn giáo. Và bây giờ các biến thể mới chủng Ấn Độ, Anh và Nam Phi đang lây lan ở Indonesia."

Nhà báo Vũ Kim Hạnh

Bài về chủ đề ,Y tế-Sức khoẻ:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang