Vui & không vui

0
Ròm được đến dự ở liên hoan phim Busan và thắng giải “không phải” là Ròm đang chiếu rạp tại Việt Nam… Rất nhiều cảnh quay đã bị cắt! Và xác nhận của một người đã xem phim bản gốc ngay tối qua cho tôi biết một sự thật khác: Phim rất logic. Có một doanh nghiệp muốn chiếm khu chung cư ổ chuột để làm công trình mới. Phương thức của bần cùng hoá người dân bằng cách biên nợ ghi đề quá chậm nên cách giải quyết nhanh hơn chính là đốt chung cư. Một nguồn tin riêng của tôi nói về kiểm duyệt cũng xác nhận như vậy. Lý do cắt cảnh để phù hợp thuần phong mỹ tục mà VNE viết đầy tế nhị chính là đây. Source: fb.com/quocan.mai/posts/10216891999924786

120.000 vé và 10 tỉ doanh thu là tin vui cho phim Ròm sau ngày đầu công chiếu. Nó chứng minh phim độc lập hoàn toàn có thể đứng vững, tạo giá trị và thành công vượt biên giới.

Nhưng Ròm được đến dự ở liên hoan phim Busan và thắng giải “không phải” là Ròm đang chiếu rạp tại Việt Nam. Những hạt sạn mang tính phi logic trong phim Ròm vẫn không làm giảm giá trị của phim vì nó quá hay. Nhưng sẽ là trọn vẹn hơn cho các khán giả có cảm giác “nhặt sạn” như tôi, nếu được biết thêm vài điều.

Quá ít cảnh về tuổi thơ của Ròm dù đó là nền tảng chất liệu mà đạo diễn Trần Quang Huy bấm máy suốt 6 năm (tổng là 8 năm cho đến khi phim được chiếu). Không tự nhiên mà tay giang hồ (rapper Wowi) nói với Ròm “thắp sáng” khu ổ chuột để rồi thằng bé tưới xăng, châm lửa. Không phải tự nhiên mà chiếc xe bán tải hiện đại xuất hiện trong cảnh hai thằng nhóc leo lên xe lam.

Rất nhiều cảnh quay đã bị cắt!

Và xác nhận của một người đã xem phim bản gốc ngay tối qua cho tôi biết một sự thật khác:

Phim rất logic. Có một doanh nghiệp muốn chiếm khu chung cư ổ chuột để làm công trình mới. Phương thức của bần cùng hoá người dân bằng cách biên nợ ghi đề quá chậm nên cách giải quyết nhanh hơn chính là đốt chung cư.

Một nguồn tin riêng của tôi nói về kiểm duyệt cũng xác nhận như vậy. Lý do cắt cảnh để phù hợp thuần phong mỹ tục mà VNE viết đầy tế nhị chính là đây.

Cướp đất mới là lý do chính! Ngay khi kết thúc bộ phim, dù cũng lấn cấn về điều này nhưng tôi không gọi đạo diễn để hỏi bởi biết bạn ấy kiệt sức ngay sau đó.

Ở quốc gia quay cuồng với đất, điều này đâu lạ? Và ngay cả series phim truyền hình Chủ tịch tỉnh cũng từng miêu tả về sự cấu kết quan tham cùng gian thương kia mà? Vậy tại sao phải khoác cho Ròm một lý do “thuần phong mỹ tục” về thứ sự thật xứng đáng cần phơi bày, như chế độ đã bày ra vụ Thủ Thiêm?

Như đã nói, dù bị kiểm duyệt, cắt cúp kiểu “thập diện mai phục” song phim vẫn rất hay, vẫn đầy giá trị. Và biết thêm một sự thật để hiểu hơn về Ròm, về trình độ đạo diễn, đẳng cấp của ekip làm phim. Để thấy rằng càng cần phải ủng hộ Ròm, càng cần có nhiều phim độc lập như Ròm và càng nhiều đạo diễn độc lập như Trần Thanh Huy.

Và biết thêm về những năm tháng của thế kỷ 21 rồi mà vẫn còn có thứ quyền lực khống chế sự thật đang tồn tại như là một trở lực của tiến bộ xã hội! Đó là điều rất đáng không vui, thậm chí là đáng phẫn nộ khi hạ tầm một tác phẩm xứng đẳng cấp quốc tế. Với một lý do đầy mơ hồ!

Dù sao, vẫn rất vui vì Ròm ra rạp và Huy “sợ lời tung hô” đúng cá tính của mình!

Mai Quốc Ấn

Bài về chủ đề Giả dối-Ảo tưởng:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang