Cô giúp việc nghèo là dân nhập cư, thắng kiện cha con tỷ phú giàu sụ bậc nhất Singapore

0
Người trong hình là cô giúp việc nghèo người Indonesia, cô vừa thắng kiện tỷ phú Liew Mun Leong, người giàu sụ bậc nhất tại Singapore sau 4 năm theo đuổi vụ kiện kiên trì và dũng cảm. Parti Liyani, người từng giúp việc trong nhà tỉ phú này 9 năm ròng rã với mức lương cuối cùng chỉ vẻn vẹn 600 SGD (345 USD) một tháng. Và dù cực giàu nhưng gia đình ông tỷ phú này rất tham lam đã bắt cô làm thêm bằng việc qua nhà con trai ổng dọn nhà và cả văn phòng của anh ta mà không hề trả thêm cô một xu nào. Source: fb.com/anhthianna/posts/3499693023443523
Cô giúp việc Parti Liyani

Người trong hình là cô giúp việc nghèo người Indonesia, cô vừa thắng kiện tỷ phú Liew Mun Leong, người giàu sụ bậc nhất tại Singapore sau 4 năm theo đuổi vụ kiện kiên trì và dũng cảm.

Parti Liyani, người từng giúp việc trong nhà tỉ phú này 9 năm ròng rã với mức lương cuối cùng chỉ vẻn vẹn 600 SGD (345 USD) một tháng. Và dù cực giàu nhưng gia đình ông tỷ phú này rất tham lam đã bắt cô làm thêm bằng việc qua nhà con trai ổng dọn nhà và cả văn phòng của anh ta mà không hề trả thêm cô một xu nào.

Là một người hiểu biết luật pháp, cô phàn nàn. Thế là họ thông báo cho cô nghỉ việc. Cô được nhà tỷ phú cho vẻn vẹn hai tiếng thu vén tư trang vào nhiều thùng đồ để nhà chủ gửi về Indonesia. Trong cùng ngày cô đi máy bay về nhà.

Khi dọn tư trang, cô Parti có dọa sẽ khiếu nại lên chính quyền Singapore việc cô bị yêu cầu phải dọn nhà của con trai tỷ phú.

Gia đình Liew quyết định kiểm tra các thùng đồ tư trang sau khi cô Parti đã đi, và tuyên bố họ tìm thấy nhiều món đồ của mình trong đó. Ông Liew Mun Leong và con trai đã nộp đơn tố cáo sự việc với cảnh sát ngày 30-10-2016.

Liew Mun Leong (trái) và con trai (phải)

Không hay biết, 5 tuần sau cô giúp việc quay lại Sing và bị bắt. Cô Parti bị buộc tội đánh cắp của gia chủ 115 món quần áo, nhiều túi xách hạng sang, một đầu máy DVD và một chiếc đồng hồ Gerald Genta. Tổng cộng giá trị những món đồ này được cho là khoảng 34.000 SGD. Trong phiên tòa, cô giúp việc nói những thứ đó hoặc là đồ của cô, hoặc là những thứ đã bị vứt đi cô nhặt được, và có cả những thứ cô không hề xếp vào thùng đồ.Tòa án xử cô 2 năm 2 tháng tù

Nhưng cô giúp việc quyết kháng cáo. Cô sống trong một khu nhập cư và được mọi người cho ăn ở từ thiện trong suốt thời gian này. Sau 4 năm, cuối cùng Tòa án Tối cao Singapore đã tuyên cô vô tội và bị vu oan giá họa. Mục tiêu là chặn việc cô tố cáo gia đình tỷ phú đã ăn chặn tiền lương ngoài giờ của cô.

Trong vụ việc có lỗi tắc trách của cả công tố viên và cảnh sát ngay phiên xử đầu tiên khi làm ăn bậy bạ.

Dư luận Sing nổi sóng giận dữ vì thói ức hiếp người nghèo của gia đình tỷ phú và việc làm ăn tắc trách của công quyền.

Hiện ông tỷ phú giàu sụ này vốn là chủ tịch của Changi Airport Group đã phải từ chức ở hàng loạt công ty của ông ta là Changi Group, Surbana Jurong, Temasek Foundation và Temasek International vì công chúng phẫn nộ. Ông này thật nhục nhã dù trước đó ông từng nhận huân chương Công vụ của Sing và được phong là Hiệp sĩ nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp, từng viết 5 cuốn sách về thành công và sự giàu có của mình rồi đi giảng bài tại các đại học Pháp. Ông hiện đang là giáo sư của trường NUS danh giá nhất xứ Sing. Vì hèn hạ và đê tiện, nay ông ta thân bại danh liệt.

Dân các xứ nghèo hơn phải tới Sing làm giúp việc, làm lao động chân tay không ít. Nhưng cách thức cô giúp việc người Indonesia dám đối đầu với tỷ phú khủng bậc nhất Sing cho thấy rằng nếu có hiểu biết luật pháp và kiên trì thì có thể thắng cường quyền.

"Tôi rất hạnh phúc vì cuối cùng đã được tự do, tôi đã chiến đấu suốt 4 năm ròng", cô Parti nói. Luật sư của cô cho biết họ sẽ tiếp tục kiện yêu cầu bồi thường bởi 4 năm qua, Liyani hoàn toàn không tìm được việc làm.

Nguyễn Thị Bích Hậu (theo The Straits Times)
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang