Yêu một người mạnh mẽ

Bạn nói rằng, má bạn có thể cân cả thế giới để bảo vệ ba bạn khi cần nhưng nhất định ly dị nếu như ông ấy làm một chuyện. Đó là chuyện chẳng liên quan gì đến má của bạn cả, mà chỉ liên quan đến sự chính trực của ba bạn. Mình cười khoái. Lấy được một người vợ đại bàng, có được một người bạn đời kiểu đại bàng là phần phước lớn nhất mà một đại bàng khác được hưởng. Nhưng với điều kiện bạn phải là đại bàng mới hiểu được lòng kẻ ấy. Source: fb.com/quocan.mai/posts/10215117872732715

Bạn nói rằng, má bạn có thể cân cả thế giới để bảo vệ ba bạn khi cần nhưng nhất định ly dị nếu như ông ấy làm một chuyện. Đó là chuyện chẳng liên quan gì đến má của bạn cả, mà chỉ liên quan đến sự chính trực của ba bạn.

Mình cười khoái. Lấy được một người vợ đại bàng, có được một người bạn đời kiểu đại bàng là phần phước lớn nhất mà một đại bàng khác được hưởng. Nhưng với điều kiện bạn phải là đại bàng mới hiểu được lòng kẻ ấy.

Một kẻ có thể vào sinh ra tử, đem cả danh dự, sức khoẻ, tài sản, niềm tin và thời gian để bảo vệ bạn, cổ vũ bạn, dẫn dắt bạn, chở che cho bạn; Một kẻ có thể thấy được sự khác nhau của hai kiểu hắt hơi mà bạn có, hoặc có thể nhìn thấy nước mắt bạn chảy khô trong giọng nói yếu ớt hắt ra; Một kẻ có kẻ đặt cược toàn bộ uy tín của hắn vào bạn; Một kẻ có thể gồng mình kiên trì chịu khổ để cho bạn được bình an vô sự, hay được thoải mái toả sáng; Một kẻ chẳng bao giờ than thở, lúc nào cũng nhìn bạn cười rạng rỡ dù một nùi thứ đang vây quanh họ cần phải xử lý. Một kẻ lúc nào cũng nói: không sao đâu, em/ anh /chị xử được, đừng lo!

Đại bàng đấy. Sẽ chẳng sao cả, chẳng tốt chẳng xấu chẳng đúng chẳng sai, nếu bạn là gà. Ở dưới này, lũ gà chúng ta rất đông vui. Chúng ta mổ thóc, tranh nhau những con sâu, đạp mái đạp trống, gáy và đuổi nhau vòng quanh cho hết ngày. Chúng ta mải mê tủn mủn vụn vặt và cảm thấy cuộc sống thật sự chỉ có vậy thôi. Tầm nhìn của chúng ta là một cái chuống gà và ý nghĩa cuộc sống là đẻ được bao nhiêu lứa, kiếm được bao nhiêu mồi cho lũ con, hay tranh nhau no bụng nhanh hay chậm. Chúng ta có thể hiện nhau bằng vài tiếng gáy mỗi sớm mai cho tới đi những đứa trẻ hơn lớn lên và bắt đầu gáy to hơn, rồi chúng ta trở thành những con gà già lặng lẽ.

Nhưng đại bàng sống khác. Họ không tranh thóc với bạn, vì họ cần loại thức ăn khác. Họ không giải thích cho bạn, vì lý lẽ của gà và lý lẽ của đại bàng thực sự rất khác nhau. Họ cũng không yêu cầu đáp trả gì ở bạn cả. Nếu bạn là đại bàng, họ biết ơn vì có người tri kỷ và chia sẻ, học hỏi. Nếu bạn là gà, thì bạn cứ là gà thôi.

Nhưng một khi bạn đã quyết định yêu đại bàng, hoặc muốn gắn cả đời mình với đại bàng, luôn luôn nhớ rằng họ sẵn sàng rời xa bạn. Họ có bầu trời của mình, và cách duy nhất để chia sẻ bầu trời ấy với họ, bạn phải cất cánh bay. Dù hôm nay điều đó chưa diễn ra, phải luôn chuẩn bị rằng một ngày kia, khi họ dang cánh vào bầu trời của mình, chắc chắn bạn sẽ ổn. Hoặc bạn phải bay cùng họ.

Bay cùng đại bàng rất khổ. Kẻ rẽ gió, vượt giông, lầm lũi im lặng chắc chắn không phải là kẻ mang lại cho bạn niềm vui hời hợt hay những món ăn vặt vãnh. Họ mang đến cho bạn một thứ vô thưởng vô phạt đối với gà nhưng lại là sự sống của đại bàng: cảm giác tự do. Trên cao đó, chỉ có niềm tin vào sức mạnh vô hạn của tinh thần, chỉ có lòng trung thành để bảo vệ nhau, và niềm tin vào tự do mới có thể giữ họ ở bên nhau.

Có những ngày đại bàng mệt, rũ cánh về chung chuồng với gà. Nó ngồi đó, nằm đó nhưng đừng tưởng nó là gà. Chúng ta không thể mang lại tự do và hạnh phúc thực sự cho nhau nếu chúng ta không thực sự chấp nhận nhau như vốn có. Không thể tráo đổi gà với đại bàng.

Yêu một người mạnh mẽ như yêu đại bàng vậy. Bạn chẳng thể nào cố thuyết phục hắn trở thành gà. Hắn biết cái chuồng ấy ấm áp, có thể no đủ giản dị qua ngày, có thể có hoặc không tranh chấp vài tiếng gáy, thật đông vui và nhộn nhịp, nhưng hắn không thể.

Đừng trách và đừng cố thay đổi đại bàng theo ý của gà. Hãy thử bay cùng với hắn nếu bạn thật lòng thương yêu hắn. Và nếu mệt, hãy trở lại chuồng của mình và tìm kiếm một con gà khác. Dù sao thì, đại bàng vẫn sẽ bay.

Và đừng lấy lòng gà để suy diễn về đại bàng. Chúng ta sẽ khổ từ ngày này qua ngày khác, sẽ vật vã từ đêm này qua đêm khác, sẽ hoang mang từ sự kiện này qua sự kiện khác. Chừng nào chưa bay được, đừng xét đoán tầm nhìn của đại bàng bằng con mắt ở trong chuồng.

Một sự thật khó chấp nhận nhưng có thể giải thoát cho cả đại bàng lẫn gà: nếu không thuộc về nhau, hãy rời xa.

Cuộc đời đại bàng là cuộc đời cô độc, và đó là phần thưởng của nó. Khi bạn ở bên nó, hãy biết rằng trừ phi bạn thực sự cùng giống loài với nó, còn không, đừng phí thời gian quý báu của bạn để, chỉ yêu một đại bàng.

Nguồn: Ngô Phương Thảo

Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:
Về đầu trang