Hạ cánh nơi em

Đệ nhất tiểu muội Bắc Hàn Kim Yo-jong hôm qua lần đầu lên tiếng thống mạ chính quyền Tổng thống Moon Jae-in với oai vị cá nhân. Trước nay, Kim Yo-jong phụ trách Ban Tuyên truyền và Cổ động Trung ương, quản lý mọi vấn đề về hình ảnh lãnh tụ cho anh trai Kim Jong-un. Động thái mới nhất cho thấy Kim tiểu muội hiện giữ vị trí quyền lực đủ tư cách lên tiếng về quan hệ liên Triều và đang nổi lên như một chính khách độc lập chứ không còn ẩn sau chiếc bóng của anh trai. Source: fb.com/duan.dang.9/posts/3010583788954737

Đệ nhất tiểu muội Bắc Hàn Kim Yo-jong hôm qua lần đầu lên tiếng thống mạ chính quyền Tổng thống Moon Jae-in với oai vị cá nhân. Trước nay, Kim Yo-jong phụ trách Ban Tuyên truyền và Cổ động Trung ương, quản lý mọi vấn đề về hình ảnh lãnh tụ cho anh trai Kim Jong-un.

Động thái mới nhất cho thấy Kim tiểu muội hiện giữ vị trí quyền lực đủ tư cách lên tiếng về quan hệ liên Triều và đang nổi lên như một chính khách độc lập chứ không còn ẩn sau chiếc bóng của anh trai.

Do virus corona mà người ta ít quan tâm đến một cơn địa chấn chính trị xảy ra ở Bắc Hàn cách đây ít ngày khi hai phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên bị cách chức, trong đó có một vị trí quyền lực là Trưởng ban Chỉ đạo và Tổ chức Trung ương Ri Man-gon.

Trưởng ban Chỉ đạo và Tổ chức Trung ương, theo lời kể của nhiều người đào tẩu, là "đảng trong đảng", là tổ chức nắm quyền thực thụ ở Bắc Hàn. Trước đây chỉ có Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) giữ vị trí trưởng ban chỉ đạo và Tổ chức Trung ương.

Đến thời Kim Jong-un mới có nhân vật thân tín số một là Choe Ryong-hae được giữ vị trí trưởng ban. Sau đó mới chuyển cho Ri Man-gon. Nên việc cách chức trưởng ban này thực sự là cơn địa chấn.

Từ việc Kim Yo-jong lên tiếng sau biến cố này cũng không thể loại trừ khả năng Kim tiểu muội sẽ trở thành trưởng ban quyền lực của Ban Chỉ đạo và Tổ chức Trung ương.

Hoặc một viễn cảnh xa vời nhưng cũng không thể loại trừ là Kim Yo-jong đang được xây dựng để trở thành người kế vị trong trường hợp Kim Jong-un gặp vấn đề về sức khỏe!

Có lẽ lúc đó sẽ có phim "Hạ cánh nơi em" nhỉ?

Đặng Sơn Duân
Bài về chủ đề Ngoại giao-Chính trị:
Về đầu trang