Làm thế nào bảo vệ được chính bạn khỏi virus corona?

Virus corona bây giờ là vấn đề khẩn cấp liên quan sức khỏe cộng đồng quốc tế. Dịch bệnh này đã giết chết hơn 1600 người và hơn 69.000 người bị nhiễm trên thế giới. Cập nhật ngày 17/2 có 71.319 người bị nhiễm trên thế giới, trong đó 70.548 người TQ; tử vong 1.775 người. Tin xấu hơn: Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh của Mỹ (CDC: The US Centers for Disease Control and Prevention) tiên đoán con virus này lan xa trong năm nay. Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=883655842067619&id=100012696340112

1. Tại sao bạn cần hiểu biết về virus corona ?


◪ Virus corona bây giờ là vấn đề khẩn cấp liên quan sức khỏe cộng đồng quốc tế.

◪ Dịch bệnh này đã giết chết hơn 1.600 người và hơn 69.000 người bị nhiễm trên thế giới. Cập nhật ngày 17/2 có 71.319 người bị nhiễm trên thế giới, trong đó 70.548 người TQ; tử vong 1.775 người.

◪ Tin xấu hơn: Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh của Mỹ (CDC: The US Centers for Disease Control and Prevention) tiên đoán con virus này lan xa trong năm nay.

2. Tại sao virus corona này lại khác biệt ?


◪ Có nhiều loại virus corona, kể cả một số virus corona gây bệnh cảm cúm thông thường. Nhưng chủng gây chết người này được gọi là “novel” virus corona bởi vì trước kia nó chưa được nhận thấy ở người.

◪ “Novel” virus corona khác thường là vì nhiều lý do:

▪ Các nhà khoa học tin rằng loại virus corona này lan truyền từ một động vật khác sang người, điều này hiếm.

▪ Rồi thì nó có thể lan truyền từ người sang người, điều này hiếm hơn.

▪ Một người bị nhiễm có thể không có triệu chứng gì cho đến 14 ngày sau khi tiếp xúc. Điều này đặc biệt gây lo lắng vì virus corona có thể lây lan bệnh ngay trong giai đoạn người bệnh chưa biểu hiện triệu chứng.


3. Các triệu chứng là gì?


◪ Thường gặp: sốt, ho, chảy nước mũi, rối loạn về hô hấp.

◪ WHO nói: Đối với vài người, bệnh có thể nặng hơn, gây viêm phổi hay khó thở. Hiếm hơn, bệnh có thể gây tử vong. Người già và những người đã có bệnh lý trước đó (như tiểu đường hay bệnh tim) dễ có nguy cơ bệnh trở nặng khi nhiễm thêm virus.

4. Bạn có thể tự bảo vệ như thế nào?


◪ Bs John Wiesman, bộ trưởng y tế của bang Washington nói: Thông thường, cộng đồng nên làm “những gì mà bạn thường làm mỗi khi vào mùa lạnh hay mùa cúm” khi có ca nhiễm corona Vũ Hán đầu tiên xảy ra ở Mỹ.

◪ Bao gồm: Rửa tay với xà bông và nước tối thiểu 20 giây. Nếu bạn cảm thấy bị bệnh, hãy che miệng và mũi bạn khi bạn ho hay hắt hơi. Nhưng không được dùng tay bạn. Hoặc là bạn dùng khuỷu tay uốn cong của bạn hay một cái khăn giấy và sau đó bạn ném khăn giấy ngay lập tức.

◪ WHO khuyên: nên đứng cách xa người nhiễm bệnh ít nhất 1 mét.

5. Có chữa trị được virus corona không?


◪ Không. Bệnh nhân có thể được điều trị và có thể hồi phục khỏi các triệu chứng, nhưng đến nay vẫn chưa biết được điều trị virus corona này như thế nào.

6. Còn vaccine thì sao?


◪ Các nhà khoa học đang làm việc để tìm ra vaccine, nhưng không thể có sớm được.

◪ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đang cố gắng phát triển một loại thuốc, nhưng cho biết sẽ mất ít nhất vài tháng trước khi thử nghiệm lâm sàng bắt đầu và hơn một năm cho đến khi vắc-xin thục sự lưu hành ra ngoài.

◪ Tiến sĩ Peter Hotez, một nhà khoa học vắc-xin tại Đại học Y Baylor ở Houston cho biết: Một cách độc lập, các nhà khoa học ở Texas, New York và Trung Quốc cũng đang cố gắng tạo ra một loại vắc-xin. Nhưng đây là một thách thức khó khăn.

◪ "Bài học mà chúng tôi đã học được là nhiễm virus corona rất trầm trọng và là một trong những mối đe dọa sức khỏe mới nhất và lớn nhất toàn cầu."

Bà Elizabeth Cohen, Tiến sĩ Sanjay Gupta và bà Jacqueline Howard đã đóng góp cho báo cáo này.

Nguồn: CNN Heath, ngày 16/02/2020.
Chuyển ngữ: Bs. Nguyễn Hương.

Tin liên quan:
✔️ Triệu chứng nhiễm corona qua từng ngày
✔️ Mạng xã hội đưa tin Giám đốc Bệnh viện Vũ Hán đã qua đời vì virus corona, các quan chức thì khẳng định ông “vẫn đang được chữa trị”
✔️ Dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng trong “mùa” dịch COVID-19 (nCoV)
✔️ Câu chuyện sống chết có số
✔️ 10 điều “kinh điển” cho mùa dịch corona
✔️ “Đừng để diễn ra tình trạng phải lùng bắt người nghi nhiễm và người nhiễm…”
✔️ Không phải kỳ thị mà là biện pháp ngăn chặn lây lan dịch bệnh
✔️ Thư gửi các bậc phụ huynh mùa dịch COVID-19…
✔️ Vũ Hán ăn năn: Trung Quốc đã bỏ lỡ thời kỳ quan trọng để khống chế dịch virus corona như thế nào?
✔️ Trung Quốc: Giáo hội Công giáo đi đầu trong việc chăm sóc và gần gũi bệnh nhân nhiễm virus corona
✔️ Virus corona: Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối

Bài về chủ đề Y tế-Sức khoẻ:
Về đầu trang