Đức Thánh Cha biến lâu đài Vatican thành nơi tạm trú cho người vô gia cư

Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép cho một dự án mà ngài đặt cho cái tên là “Cung điện của người nghèo,” một nữ tu viện Calasanziane tân trang được xây dựng từ đầu những năm 1800. Lâu đài vẫn còn mang tên của gia đình người Roma đã xây dựng nó nhiều thế kỷ trước: Palazzo Migliori – “Cung điện đẹp nhất.” Khi các nữ tu và những người mẹ trẻ tuổi mà họ chăm sóc chuyển sang cơ sở khác, Đức Thánh Cha đích thân chỉ thị Hồng y Konrad Krajewski, Hồng y phụ trách Từ thiện Tông tòa, biến nó thành nơi tạm trú cho người vô gia cư và người nghèo ở Roma có thể đến ngủ, ăn uống, và học tập. Source: https://trikhoan.blogspot.com/2020/02/duc-thanh-cha-bien-lau-dai-vatican-thanh.html

Tòa nhà lộng lẫy chỉ phù hợp cho những người sẽ “được thừa hưởng Nước Thiên Chúa.”

Quay trở lại Tháng Mười Một, Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép cho một dự án mà ngài đặt cho cái tên là “Cung điện của người nghèo,” một nữ tu viện Calasanziane tân trang được xây dựng từ đầu những năm 1800. Lâu đài vẫn còn mang tên của gia đình người Roma đã xây dựng nó nhiều thế kỷ trước: Palazzo Migliori – “Cung điện đẹp nhất.”

Khi các nữ tu và những người mẹ trẻ tuổi mà họ chăm sóc chuyển sang cơ sở khác, Đức Thánh Cha đích thân chỉ thị Hồng y Konrad Krajewski, Hồng y phụ trách Từ thiện Tông tòa, biến nó thành nơi tạm trú cho người vô gia cư và người nghèo ở Roma có thể đến ngủ, ăn uống, và học tập.

Nó là bất động sản hạng sang, gần quảng trường Thánh Phê-rô — nhưng với những người ở trong tòa nhà 4 tầng, 16 giường (có phòng dành cho 50 người, có thể mở rộng thêm trong những tháng mùa đông), vị trí đắc địa mà các du khách mơ ước không phải là điều quan trọng.

Mario Brezzam, một người trú ngụ ở đó nói với NBC News rằng nơi đó “có cảm giác giống như ở nhà.”

Ông nói, “Tôi có giường riêng, phòng riêng và phòng tắm riêng.”

Cung điện của người nghèo được giao cho Cộng đoàn giáo dân Công giáo Sant’Egidio.


Với ông Andrea Riccardi, người sáng lập Sant’Egidio, vị trí này rất quan trọng — nhưng với ý nghĩa tinh thần.

“Điều quan trọng là tại đây chúng tôi ở ngay phía trước Vatican, ở trong trái tim của giáo hoàng, người nghèo có một chỗ ở ngay trước mặt giáo hoàng,” ông nói. Sant’Egidio tường thuật phản ánh của Đức Phanxicô khi ngài đến thăm cơ sở này là: “Vẻ đẹp chữa lành.”

Các người thiện nguyện sử dụng nhà bếp để chuẩn bị các bữa ăn nóng, phát vào các buổi tối cho người vô gia cư tìm nơi trú tại một trong những ga xe lửa của Roma.

Vào ban ngày, hai tầng dưới cung cấp không gian cho những người thiện nguyện dạy các lớp học vi tính. Cũng có nơi để đọc sách, giải trí, và tư vấn tâm lý.

Cung điện vẫn còn giữ dáng vẻ một toà lâu đài, với những trần gỗ cao vút và các tác phẩm nghệ thuật trên tường. Điều đó thật hoàn hảo, xét về những người mà tòa nhà dành cho, vị đại diện từ thiện của giáo hoàng nói.


Ngài nhấn mạnh đến cách mà người cha trong dụ ngôn Người Con Hoang đàng không tiếc chi phí để cho người con thứ của ông thấy rằng nó được chào đón và tha thứ như thế nào.

Trong nhà nguyện, có một linh ảnh Đức Bà Confidence được đóng khung rất đặc biệt, một món quà của các nhân viên Vatican. Holiday Inn tặng giường cho tòa nhà.

Đức Hồng y Krajewski báo cáo rằng việc sửa chữa nâng cấp gần như phép lạ, và các khoản dâng cúng rất quảng đại — chẳng hạn, có người tặng trọn một bộ thang máy.

Các phương tiện truyền thông sử dụng mái thượng, với cảnh nhìn ngoạn mục của Quảng trường Thánh Phê-rô (một vị trí hoàn hảo để quay phim), sẽ phần nào đó cung cấp tài chính cho tòa nhà, dù hầu hết thời gian thì không khí trong lành và phong cảnh nên thơ của tầng thượng sẽ được dành cho cư dân của lâu đài.

Kathleen N. Hattrup
Chuyển ngữ: Tri Khoan
https://aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang