Đức Giáo Hoàng nói với các linh mục: Hãy biến sự đắng cay thành nguồn nước trong cho người dân

Bình thường, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong tư cách là Giám Mục Rôma, sẽ hiện diện trong sự kiện này, và cách cá nhân sẽ ngồi toà giải tội cho vài vị linh mục. Tuy nhiên, năm nay vì “một chút khó chịu nhẹ về sức khoẻ”, Đức Giáo Hoàng “đã muốn ở lại nơi kín đáo của Santa Marta hơn”, theo một thông cáo từ Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Toà Thánh. Bài giảng đã được soạn sẵn của Đức Thánh Cha đã được Đức Hồng Y De Donatis đọc cho hàng giáo sĩ giáo phận Rôma. Source: https://masimpress.com/duc-giao-hoang-noi-voi-cac-linh-muc-hay-bien-su-dang-cay-thanh-nguon-nuoc-trong-cho-nguoi-dan
Đức Hồng Y Angelo De Donatis đọc bài huấn từ của Đức Giáo Hoàng cho các linh mục Rôma

Để đánh dấu khởi đầu Mùa Chay, một buổi cử hành phục vụ sám hối theo truyền thống đã được tổ chức cho hàng giáo sĩ của Giáo Phận Rôma vào Thứ Năm. Việc cử hành diễn ra tại Đền Thờ Thánh John Lateran, nhà thờ chính toà của Giáo Phận.

Sau một bài suy niệm được Đức Hồng Y Angelo De Donatis thực hiện, các linh mục của giáo phận đã có dịp để nhận bí tích Hoà Giải trong phần phụng vụ sám hối tại Đền Thờ Thánh John Lateran. Bình thường, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong tư cách là Giám Mục Rôma, sẽ hiện diện trong sự kiện này, và cách cá nhân sẽ ngồi toà giải tội cho vài vị linh mục. Tuy nhiên, năm nay vì “một chút khó chịu nhẹ về sức khoẻ”, Đức Giáo Hoàng “đã muốn ở lại nơi kín đáo của Santa Marta hơn”, theo một thông cáo từ Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Toà Thánh. Bài giảng đã được soạn sẵn của Đức Thánh Cha đã được Đức Hồng Y De Donatis đọc cho hàng giáo sĩ giáo phận Rôma.

Trong bài huấn từ của Ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô suy tư về “sự đắng cay” mà một vài vị linh mục kinh nghiệm, trong khi diễn tả niềm hy vọng là sự đắng cay này có thể “tỏ cho chúng ta [hàng giáo sĩ] con đường đến sự tôn kính lớn lao hơn dành cho Chúa Cha, và giúp chúng ta kinh nghiệm mới mẻ sức mạnh của sự sức dầu xót thương của Ngài”.

Những nguồn của sự đắng cay

Đức Giáo Hoàng thấy có ba căn nguyên cụ thể của sự đắng cay tập trung xoay quanh các mối quan hệ của các linh mục: với niềm tin, giám mục, và các linh mục khác.

Nói về niềm tin, Ngài nói sự đắng cay bắt rễ từ sự thất vọng, vốn xuất phát từ những mong đợi lệch lạc của chúng ta, hơn là bất cứ một thất bại nào về phía Thiên Chúa. Để chuyển từ thất vọng sang hy vọng, Đức Giáo Hoàng nói, chúng ta phải vượt ra khỏi chính bản thân mình, để tín thác vào Thiên Chúa.

“Những thiếu xót” từ các giám mục cũng có thể là một nguồn của sự đắng cay đối với các linh mục, là những vị đôi khi tìm kiếm một kiểu “chủ nghĩa toàn trị mềm mỏng” khi nhữn người nhìn mọi sự khác so với giám mục thì sẽ bị loại trừ, hoặc khi lòng trung thành được hiểu là quan trọng hơn năng lực. Mặc dù vị giám mục phải có tiếng nói sau cùng, nhưng Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói chủ nghĩa toàn trị không phải là câu trả lời; thay vào đó, các giám mục cần suy xét hết nhu cầu của mọi người, và đưa mọi người vào trong các quyết định có liên quan đến thiện ích chung.

Các mối quan hệ giữa hàng linh mục, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, đã bị ảnh hưởng bởi những vụ bê bối, đặc biệt bê bối tình dục và tài chính. Điều này có thể dẫn đến một tầm nhìn mang tính “Donatist” về Giáo Hội vốn tách “sự không sai phạm” ra khỏi việc sai lỗi hay tội lỗi, mà sau đó dẫn đến một kiểu chủ nghĩa tinh ròng giáo hội. Đức Giáo Hoàng nói, để đáp trả chúng ta phải nhớ rằng trong cuộc đời này, “lúa và cỏ lùng”, người tốt và người xấu”, sẽ luôn có ở trong cùng một Giáo Hội.

Những mối nguy của “sự cô lập”

Tất cả những điều này có thể làm cho việc hình thành nên các mối quan hệ trở nên khó hơn, Đức Giáo Hoàng nói, khi thêm rằng cũng có một vấn đề không chỉ là về sự cô đơn, mà là về “sự cô lập”: cô lập với việc coi trọng ân sủng, một cảm giác xa rời thế giới thiêng liêng; cô lập khỏi lịch sử, tập trung vào đây và bây giờ hơn là bức tranh lớn hơn của lịch sử cứu độ; sự cô lập khỏi người khác, một ‘sự không có khả năng thiết lập các mối quan hệ ý nghĩa của sự tín nhiệm và chia sẻ tin mừng”.

Để chống lại điều này, thật quan trọng để các linh mục có một người cha thiêng liêng khôn ngoan, có khả năng chia sẻ những gánh nặng của họ, để họ không tự khép kín nơi chính họ, và tách ra khỏi người khác.

Hiệp thông với dân Thiên Chúa

Đức Giáo Hoàng Phanxicô khép lại bài suy niệm của Ngài bằng việc nhắc nhớ hàng giáo sĩ rằng Dân Thiên Chúa biết các mục tử của họ hơn bất cứ ai khác; họ tôn trọng các mục tử, đồng hành với các mục tử, và cầu nguỵện cho các mục tử. “Chúng ta thêm lời cầu nguyện của chúng ta vào lời cầu nguyện của người dân, và xin Thiên Chúa biến sự đắng cay của chúng ta thành nguồn nước mát trong cho dân của Người”, Đức Giáo Hoàng nói khi kết thúc. “Chúng ta hãy xin Thiên Chúa ban cho chúng ta khả năng nhận biết đâu là điều tạo nên sự đắng cay nơi chúng ta, và do đó để cho bản thân chúng ta được hoà giải để là người người hoà giải; người hoà bình thì mang lại hoà bình, người hy vọng thì gieo niềm hy vọng”.

Đan Sĩ | Vatican News | theo https://masimpress.com
LIÊN QUAN:
✔️ Người linh mục và cuộc khủng hoảng thất vọng giữa lòng Giáo Hội
✔️ Vatican thông qua những biện pháp phòng ngừa để đối phó với dịch Coronavirus
✔️ ĐTC Phanxicô ngã bệnh sau khi có những lời động viên các anh chị em nhiễm virus corona

Bài về chủ đề Tâm lý:
Về đầu trang