Cô gái vượt khó 34 tuổi ấy, năm nay đã trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới

Những phụ nữ xinh đẹp này là những người đang nắm trong tay vận mệnh đất nước Phần Lan. Bà thủ tướng Santa Marin xinh đẹp 34 tuổi trẻ nhất thế giới chụp hình cùng Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Nội an. Nhưng chưa hết bất ngờ, Phần Lan hiện có tới 12 Bộ trưởng là phụ nữ và chỉ có 7 nam giới. Dân xứ này giàu, GDP đầu người 1 năm là 43 ngàn USD. Source: fb.com/anhthianna/posts/2767966649949501 Cô gái vượt khó 34 tuổi ấy, năm nay đã trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới
Cô gái vượt khó 34 tuổi ấy, năm nay đã trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới

Những phụ nữ xinh đẹp này là những người đang nắm trong tay vận mệnh đất nước Phần Lan. Bà thủ tướng Santa Marin xinh đẹp 34 tuổi trẻ nhất thế giới chụp hình cùng Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Nội an. Nhưng chưa hết bất ngờ, Phần Lan hiện có tới 12 Bộ trưởng là phụ nữ và chỉ có 7 nam giới. Dân xứ này giàu, GDP đầu người 1 năm là 43 ngàn USD.

Và dù nước ít dân (5,5 triệu) với diện tích rộng hơn Việt Nam, nhưng Phần Lan có tới 8 chính đảng và 5 ở trong liên minh chính phủ với 5 chủ tịch đảng hiện nay đều là phụ nữ. Người đứng đầu Đảng Trung tâm, Katri Kulmuni, 32 tuổi, trở thành bộ trưởng tài chính, lãnh đạo Đảng Xanh Maria Ohisalo, 34 tuổi, tiếp tục làm bộ trưởng nội vụ và chủ tịch của Liên minh cánh tả Li Andersson, 32 tuổi, vẫn là bộ trưởng giáo dục. Anna-Maja Henriksson, Đảng Nhân dân Thụy Điển, 55 tuổi, vẫn là bộ trưởng tư pháp. Bà Thủ tướng là phó chủ tịch đảng Dân chủ xã hội cầm đầu liên minh cầm quyền.

Tân thủ tướng Phần Lan Sanna Marin.
Tân thủ tướng Phần Lan Sanna Marin.

Sanna Marin là cô gái xinh đẹp trong hình. Cô sinh ra trong một gia đình nghèo khổ tại Phần Lan. Nhà cô thuộc tầng lớp lao động ở Phần Lan, sống trong nhà thuê ở Espoo, Pirkkala trước khi chuyển tới Tampere. Ba mẹ cô ly dị từ khi còn nhỏ. Nhà thiếu sau hụt trước. Ở trường cô bé luôn cảm thấy như "người vô hình" vì không thể nói chuyện cởi mở, thỉnh thoảng cô bị bắt nạt. Mẹ cô lại đi thêm bước nữa bằng việc sống cùng một phụ nữ đồng tính.

Khi 15 tuổi, Marin xin làm thêm tại một tiệm bánh trong kỳ nghỉ hè và đi phát báo để có tiền tiêu vặt. Sau khi trở thành người đầu tiên trong gia đình hoàn thành chương trình trung học, cô làm công việc thu ngân tại một cửa hàng trong vài năm, trước khi đăng ký học đại học Tampere. Cô tốt nghiệp đại học, sau đó sở hữu bằng thạc sĩ ngành nghiên cứu hành chính.

Được mẹ động viên, Marin tham tham gia chính trị lúc 20 tuổi và tranh cử ghế hội đồng thành phố Tampere, phía bắc Helsinki lúc 22 tuổi, nhưng không trúng cử. Dù vậy, Marin không nản chí và chỉ trong vòng 5 năm sau, cô không chỉ được bầu vào hội đồng thành phố và còn trở thành chủ tịch hội đồng, khi mới 27 tuổi.

Sanna Marin cùng con gái Emma.
Sanna Marin cùng con gái Emma.

Kể từ thời điểm này, Marin thăng tiến nhanh chóng đến mức sự nghiệp chính trị của cô được coi như một hiện tượng. Năm 2014, cô được bầu làm phó chủ tịch thứ hai của đảng SDP và bước chân vào quốc hội một năm sau đó. Marin là người đã thay cựu thủ tướng Rinne lãnh đạo đảng khi ông nghỉ ốm trong thời gian dài cuối năm ngoái, sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao thông hồi tháng 6. Và nay chỉ sau nửa năm, Marin đã lên làm thủ tướng Phần Lan, là thủ tướng trẻ nhất thế giới. Năm nay 34 tuổi, cô và chồng đã có con gái 22 tháng tuổi Emma. Nữ Thủ tướng này cũng là một ngôi sao trên mạng xã hội Instagram. Bà thường xuyên đăng ảnh cuộc sống hàng ngày và ảnh bầu bí trên tài khoản có 30.700 người theo dõi.

Nguyễn Thị Bích Hậu
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:
Về đầu trang