“Nhiễu điều phủ lấy giá gương...”

39 “thùng nhân” đã chết tại Anh đều là người Việt, sự xác nhận đau đớn này từ chính quyền Anh, vẫn chưa được Việt Nam gọi là thảm hoạ quốc gia. Họ — đồng bào mình đó! 39 “thùng nhân” vi phạm pháp luật Anh quốc. Đúng! Có người trong số họ có nhà cửa đàng hoàng, xe cộ đầy đủ. Cũng đúng! Nhưng chắc chắn không phải là tất cả! Nghĩa tử là nghĩa tận, xin hãy thôi những suy nghĩ hèn đớn khi tấn công những người đã chết vì mục đích cá nhân mà quên đi rằng những kẻ buôn người với tiếng ngọt, lời ngon về một tương lai đổi đời, giàu sang mới cần đáng lên án. Xa hơn nữa, là thứ tư duy chạy theo đồng tiền và quyền lực đã, đang ngự trị xã hội này đã tha hoá con người mới là thứ đáng lên án. Trong mọi vấn đề bất cập của xã hội hiện nay, có lẽ càng cần phải nghĩ xa hơn nữa về nguyên nhân và tìm cách giải quyết; thay vì tấn công những người không còn sinh mạng chứ nói gì đến tự bào chữa cho mình? Source: fb.com/quocan.mai/posts/10214435300348832 “Nhiễu điều phủ lấy giá gương...”
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương...”

39 “thùng nhân” đã chết tại Anh đều là người Việt, sự xác nhận đau đớn này từ chính quyền Anh, vẫn chưa được Việt Nam gọi là thảm hoạ quốc gia. Họ — đồng bào mình đó!

39 “thùng nhân” vi phạm pháp luật Anh quốc. Đúng! Có người trong số họ có nhà cửa đàng hoàng, xe cộ đầy đủ. Cũng đúng! Nhưng chắc chắn không phải là tất cả! Nghĩa tử là nghĩa tận, xin hãy thôi những suy nghĩ hèn đớn khi tấn công những người đã chết vì mục đích cá nhân mà quên đi rằng những kẻ buôn người với tiếng ngọt, lời ngon về một tương lai đổi đời, giàu sang mới cần đáng lên án.

Xa hơn nữa, là thứ tư duy chạy theo đồng tiền và quyền lực đã, đang ngự trị xã hội này đã tha hoá con người mới là thứ đáng lên án. Trong mọi vấn đề bất cập của xã hội hiện nay, có lẽ càng cần phải nghĩ xa hơn nữa về nguyên nhân và tìm cách giải quyết; thay vì tấn công những người không còn sinh mạng chứ nói gì đến tự bào chữa cho mình?

Ông bí thư tỉnh uỷ Nghệ An gọi vụ việc 39 người chết tại Anh là một “điều đáng tiếc” song tôi vẫn giữ quan điểm đấy là thảm hoạ quốc gia. Không chỉ riêng chuyện chết người mà cả việc những người mang quốc tịch đất nước này vi phạm luật pháp nhan nhản ở nhiều nước.

Phẩm cách dân tộc và quốc thể phải được nhìn sâu vào bằng những cá nhân có “tỉnh tịch”, “huyện tịch”, “xã tịch” hay “họ tịch” được gieo vào đầu rằng ý thức làm giàu chính đáng với hành vi vi phạm pháp luật để làm giàu là những thứ đối kháng nhau.

Điểm sáng duy nhất là lời chia buồn với gia đình các nạn nhân trên... tài khoản Twitter của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh. Nhưng đó vẫn không phải là một tuyên bố cấp chính phủ một cách chính thức...

Ngô Nguyệt Hữu bạn tôi có viết mong muốn “Thứ Hai, 4-11-2019, trước khi bắt đầu họp, Quốc hội có lẽ nên mặc niệm cho 39 đồng bào của ta đã tử nạn ở Anh.” Đó là mong muốn chính đáng khi cảnh sát và lực lượng cứu hộ Anh còn dành được 1 phút mặc niệm 39 người chết trong container với nghi thức treo cờ rủ.

Còn trên chính quê hương, những ngày qua, người trong một nước đã thực sự thương nhau cùng hay chưa?

Chỉ là sao thấy lòng người ly tán nhiều quá...

Mai Quốc Ấn
Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:
Về đầu trang