Luyện ngục không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng con người hay của Giáo hội - Yêu Chúa

Nóng

Luyện ngục không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng con người hay của Giáo hội

Có người sợ luyện ngục. Có người hy vọng được vào luyện ngục. Có người cho đó là chứng cớ của lòng Chúa thương xót. Có người cho đó là nơi Chúa giận dữ. Có người không biết gì về luyện ngục. Có người quên luyện ngục và có người nhớ là có sự hiện diện của luyện ngục. Linh mục Dwight Longenecker nói rằng: “Có những người Công giáo hiện đại không biết luyện ngục là gì. Họ nghĩ rằng khi phạm tội và xưng tội thì không còn phải trả hậu quả (vạ) của tội lỗi nữa, rồi khi chết thì ai ai cũng lên Thiên Đàng vì Chúa là Đấng Nhân Lành, Ngài không nỡ cho các con của Ngài đi nơi nào khác.” Tuy nhiên, giáo huấn của Giáo hội nhắc nhở cho chúng ta biết rằng khi phạm tội thì tội có hậu quả, rằng Chúa là tình yêu và Ngài cho con người được tự do chọn lựa. Luyện ngục không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng con người hay của Giáo hội
Có người sợ luyện ngục. Có người hy vọng được vào luyện ngục. Có người cho đó là chứng cớ của lòng Chúa thương xót. Có người cho đó là nơi Chúa giận dữ. Có người không biết gì về luyện ngục. Có người quên luyện ngục và có người nhớ là có sự hiện diện của luyện ngục.

Luyện ngục không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng con người hay của Giáo hội

1. Luyện ngục thật sự hiện hữu

Linh mục Dwight Longenecker nói rằng:
“Có những người Công giáo hiện đại không biết luyện ngục là gì. Họ nghĩ rằng khi phạm tội và xưng tội thì không còn phải trả hậu quả (vạ) của tội lỗi nữa, rồi khi chết thì ai ai cũng lên Thiên Đàng vì Chúa là Đấng Nhân Lành, Ngài không nỡ cho các con của Ngài đi nơi nào khác.”

Tuy nhiên, giáo huấn của Giáo hội nhắc nhở cho chúng ta biết rằng khi phạm tội thì tội có hậu quả, rằng Chúa là tình yêu và Ngài cho con người được tự do chọn lựa.

2. Luyện ngục không phải chỉ là sự trừng phạt

Đó là một hồng ân của lòng Chúa thương xót và là cảm nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa. Thỉnh thoảng người ta nghe nói về sự thống khổ của các linh hồn nơi luyện ngục và họ nghĩ rằng đau khổ là do sự ao ước trả thù của Chúa. Nhưng không phải như thế, Chúa tha thứ cho chúng ta ngay khi chúng ta xin Ngài tha thứ. Vai trò của sự đau khổ là để tháo gỡ những tai hại mà chúng ta đã làm. Đó là do Thiên Chúa chữa lành muốn cho chúng ta trở nên hoàn hảo như hình ảnh Chúa Giêsu Kitô.

Thiên Chúa không phải chỉ muốn cứu rỗi chúng ta khỏi hỏa ngục là nơi mà chúng ta đời đời xa cách Chúa mà Ngài còn muốn cứu chúng ta khỏi phạm tội, muốn ta trở nên hoàn hảo như lúc Ngài vừa mới sáng tạo ra con người.

Chúa giống như một vị bác sĩ giải phẫu, Ngài cố gắng ban cho chúng ta những trái tim mới mà chúng ta cần nhưng chúng ta cứ nhẩy nhót chung quanh bàn để tránh xa khỏi lưỡi dao của vị bác sĩ. Trong luyện ngục thì chúng ta không thể chống cự sự chữa lành mà chúng ta cần và Chúa có thể hoàn tất công trình chữa lành mà Chúa đã bắt đầu trong cuộc sống chúng ta.

3. Nỗi thống khổ của các linh hồn nơi luyện ngục không phải chỉ là cái đau thể xác

Trong nhiều thế kỷ, các nghệ sĩ cố gắng vẽ nên sự đau khổ của các linh hồn ở luyện ngục là chịu lửa thiêu đốt. Trong luyện ngục linh hồn không còn thân xác nên họ chỉ có thể chịu đau khổ cách thiêng liêng chứ không phải đau khổ bằng thể xác. Lứa mà chúng ta chịu thanh tẩy trong luyện ngục là ngọn lửa nội tâm cháy lên vì tình yêu Chúa.

Ngay sau khi chết, các linh hồn ở luyện ngục nhìn thấy Chúa với tất cả vinh quang của Ngài. Họ thấy tình yêu Chúa, lòng nhân hậu của Chúa và các chương trình mà Ngài dành cho mỗi một người chúng ta. Và họ mong ước, ao ước nóng bỏng và sự ao ước ấy nóng như lửa trên trần gian.

Họ đau khổ vì phại chịu xa cách Chúa nên họ chịu cơn sốt thiêng liêng. Khi cơn sốt lên cao độ thì nó làm cho linh hồn tách xa khỏi tội lỗi, và quá trình ấy cũng đau đớn không kém.

Khi chúng ta quá gắn chặt với tội lỗi thì khi tách xa tội lỗi, chúng ta cũng chịu đau đớn. Tội lỗi làm cho chúng ta bị thương và làm tổn thương những người khác. Tội lỗi làm cho chúng ta tách lìa khỏi Thiên Chúa và những chương trình toàn hảo mà Chúa dành cho chúng ta. Lửa vật chất không làm cho chúng ta đau đớn bằng lửa thiêng liêng.

4. Các linh hồn ở luyện ngục vừa chịu đau khổ vừa hưởng niềm vui

Một người chứng xuống luyện ngục và thấy các linh hồn chịu đau khổ nhưng họ biết tình yêu Chúa dành cho họ và họ phải trả những cái vạ do tội lỗi của họ gây nên. Còn ở hỏa ngục thì các linh hồn chịu đau khổ đời đời và không còn hy vọng.

Luyện ngục không phải là hỏa ngục nhưng là nơi chuẩn bị cho linh hồn được thanh tẩy và chờ ngày được giải thoát lên Thiên Đàng. Vì thế các linh hồn luyện ngục mang niềm vui vì chờ ngày vinh quang. Số phận họ đã được dán kín và chờ ngày được mở ra. Do đó, thời gian mà họ ở luyện ngục dù ngắn hay dài cũng vẫn là thời gian vừa đau khổ và vừa vui mừng.

Mọi sự gì quý báu đều cần sự đau khổ để tiến bộ nhưng sự đau khổ có phần thưởng sau đó. Đôi khi luyện ngục giống như là việc chúng ta đi tập thể thao cho mạnh khỏe. Tuy đau đớn nhưng đó là dấu hiệu của tiến bộ. Có nghĩa là bạn ở trên con đường mà bạn sẽ đến. Và đó là sự đau khổ vui mừng.

5. Những lời cầu nguyện của kẻ sống cứu số phận của các linh hồn cách đời đời

Các linh hồn ở luyện ngục tuy chờ ngày vinh quang nhưng họ phải qua những đau khổ vì họ chịu lửa thanh tẩy của tình yêu Chúa Giêsu KiTo. Các linh hồn này không thể làm gì được để kéo dài hay rút ngắn thời gian ở luyện ngụccủa họ. Và họ cần chúng ta là những người còn sống để ta giúp đỡ họ.

Chúng ta cần cầu nguyện chuỗi Mân Côi, chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, Đi Đàng Thánh Giá và dâng thánh lễ cầu nguyện cho họ. Điều tốt nhất là chúng ta dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn luyện ngục vì thánh lễ là một phương thức thờ phượng cao cả nhất, một phương thức cầu nguyện lớn lao nhất.

Không có lời cầu nguyện nào là uổng phí cả. Lời cầu nguyện mà chúng ta cầu cho những người thân yêu trong suốt cuộc đời là một điều ích lợi giúp đỡ họ tiến vào Thiên Đàng.

“Điều tốt nhất là chúng ta dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn luyện ngục...”
“Điều tốt nhất là chúng ta dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn luyện ngục...”

6. Các linh hồn cầu bầu cho chúng ta

Các linh hồn không thể làm gì cho bản thân họ nhưng họ lại có thể cầu nguyện cho chúng ta để ta nhận được những ơn lành của Chúa mà đi theo Ngài cách toàn hảo.

7. Lời giáo huấn của Giáo hội về luyện ngục dựa trên Kinh thánh

Sách 2 Ma-ca-bê 12,45 nói rằng ông Giu-đa Ma-ca-bê ra lệnh cho mọi người hãy cầu nguyện và hy sinh cho những người lính chết trận là những người thờ ngẫu tượng trước khi họ chết.

Trong Tân Ước, Thánh Phaolô nói về lửa thanh tẩy ở luyện ngục khi ngài viết: “Công việc của ai bị thiêu huỷ, thì người ấy sẽ phải thiệt. Tuy nhiên, bản thân người ấy sẽ được cứu, nhưng như thể băng qua lửa” (1 Cr 3,12-15).

Ngài cầu nguyện cho linh hồn của anh Ô-nê-xi-phô-rô trong thư 2 Ti-mô-thê 1,18.

8. Luyện ngục không phải là sản phẩm tưởng tượng của Giáo hội

Người Công giáo luôn cầu nguyện cho những người đã chết, ngay cả trước khi họ biết dùng từ ngữ luyện ngục. Họ thấy cần phải dâng lời cầu nguyện và thánh lễ chỉ cho những người qua đời.

9. Luyện ngục không phải là trường học mùa hè

Trường học vào mùa hè thì tùy theo ai muốn đi học thì đi, không bắt buộc. Luyện ngục là nơi mà chúng ta phải đến để được thanh tẩy khỏi tội lỗi và đền trả những tội vạ do tội ta gây ra.

Chúa ban cho chúng ta ơn huệ để trở thành thánh. Chúng ta có thể làm mọi sự tốt lành để trở nên thánh thiện. Vậy hãy tận dụng để thừa hưởng những ơn lành Chúa ban. Sống cách chân chính và luôn cầu nguyện cho các linh hồn ở luyện ngục và cho các tội nhân được ơn hoán cải trước khi chết.

Kim Hà (theo Tổng hội Hiệp sỹ Fatima & Mân Côi)

Bài về chủ đề Huấn quyền-Giáo lý: