Phép lạ Thánh Thể Sokolka: Bánh Thánh Thể là mô tim của một người đang hấp hối

Hàng ngày, trên bàn thờ nơi các nhà thờ Công giáo trên khắp thế giới, xảy ra phép lạ cả thể nhất có thể có: bánh rượu thật sự trở nên Mình và Máu của Chúa Kitô. Tuy nhiên, khi rước lễ, chúng ta chỉ lấy đức tin mà cảm nhận bản chất đích thực này, vì giác quan tự nhiên của chúng ta vẫn thấy đó là bánh là rượu, xét về mặt thực thể (physically), bánh và rượu không thay đổi sau lời truyền phép. Vậy thì điều gì hàm ý trong biến cố Thánh Thể tại Sokolka, Ba Lan? Phép lạ Thánh Thể Sokolka: Bánh Thánh Thể là mô tim của một người đang hấp hối
Các phân tích y khoa xác nhận rằng, cấu trúc của các sợi cơ tim và cấu trúc của miếng bánh đã được đan bện vào với nhau, theo một thể thức, vượt quá khả năng của các phương tiện nhân phàm.

Phép lạ Thánh Thể Sokolka: Bánh Thánh Thể là mô tim của một người đang hấp hối

Hàng ngày, trên bàn thờ nơi các nhà thờ Công giáo trên khắp thế giới, xảy ra phép lạ cả thể nhất có thể có: bánh rượu thật sự trở nên Mình và Máu của Chúa Kitô.

Tuy nhiên, khi rước lễ, chúng ta chỉ lấy đức tin mà cảm nhận bản chất đích thực này, vì giác quan tự nhiên của chúng ta vẫn thấy đó là bánh là rượu, xét về mặt thực thể (physically), bánh và rượu không thay đổi sau lời truyền phép.

Vậy thì điều gì hàm ý trong biến cố Thánh Thể tại Sokolka, Ba Lan?

Sự việc này diễn ra hôm Chúa Nhật, 12 Tháng Mười, 2008, hai tuần sau việc tuyên chân phúc cho Tôi Tớ Chúa là linh mục Michael Sopocko.

Trong thánh lễ cử hành tại thánh đường giáo xứ thánh Antôn ở Sokolka, lúc 8g30 sáng, một bánh thánh rớt xuống từ tay một linh mục trong khi ngài cho rước lễ gần bàn thờ. Vị linh mục này ngưng, và nhặt bánh thánh lên, và, theo luật phụng vụ, ngài đã đặt bánh thánh đó trong một bình nước nhỏ — trong trường hợp này, là một chiếc bình vẫn được đặt trong các thánh đường chỗ cạnh nhà tạm, để vị linh mục có thể rửa các ngón tay sau khi cho rước lễ. Chiếc bánh thánh như thế, bình thường sẽ tan trong nước, rồi sẽ được vứt đi một cách xứng hợp.

Soeur Julia Dubowska, thuộc Hội dòng Các Chị em Thánh Thể (Congregation of the Eucharistic Sisters), là người phụ trách phòng áo. Sau thánh lễ, theo lời của linh mục Stanislaw Gniedziejko, soeur đổ phần nước và bánh thánh ấy vào một chiếc bình khác. Biết rằng, cần phải đợi một chút thì bánh thánh mới tan ra, nên soeur đặt chiếc bình mới này vào một chiếc tủ sắt trong phòng thánh của giáo xứ. Chỉ soeur và vị linh mục có chìa khoá mở chiếc tủ sắt này.

Một tuần sau, 19 Tháng Mười, Khánh nhật Truyền giáo, khi vị linh mục hỏi soeur về hiện trạng của bánh thánh, soeur đến bên chiếc tủ. Khi mở cánh cửa ra, soeur thấy mùi thơm nhẹ của bánh không men. Khi mở chiếc bình, soeur nhìn thấy, giữa bánh thánh — hầu như vẫn còn nguyên vẹn — một vệt màu đỏ nhạt tròn tròn, giống như vệt máu: một phần thân thể sống vậy. Phần nước trong bình thì không bị nhuốm màu.

Ngay lập tức, soeur báo cho vị linh mục, vị này dẫn theo mấy linh mục khác trong giáo xứ, cùng vị linh mục thừa sai đang ghé thăm giáo xứ là cha Ryszard Gorowski tới nơi. Tất cả đều sững sờ và chẳng thể nào thốt lên lời trước những gì các vị tận mắt chứng kiến.

Các vị giữ im lặng một cách nghiêm cẩn và khôn ngoan về sự việc, ý thức về tầm mức của nó; đấy là một chiếc bánh được thánh hiến, nhờ quyền năng của những lời Đức Giêsu phán trong Bữa Tiệc Ly, đã thực sự trở nên chính Mình Người. Theo quan niệm thông thường, đến lúc này, thật khó xác định, liệu sự chuyển dạng của phần còn lại của bánh thánh là kết quả của một sự tăng triển cơ (organic growth), một phản ứng hoá học, hay là do một nguyên nhân nào khác.

Các vị tức tốc báo tin cho tổng giám mục chính toà Bialystok, là đức cha Edward Ozorowski. Đức cha đã đến Sokolka cùng với linh mục chưởng ấn và các nhân viên khác của toà giám mục. Tất cả đều hết sức ngạc nhiên trước những gì được mục sở thị. Vị tổng giám mục truyền lưu giữ cẩn thận bánh thánh, để coi sẽ còn diễn biến gì khác không.

29 Tháng Mười, chiếc bình có đựng bánh thánh được chuyển tới Nhà Nguyện Lòng Thương Xót của giáo xứ, và được đặt trong nhà tạm. Hôm sau, theo quyết định của tổng giám mục, người ta lấy chiếc bánh thánh loang màu này ra khỏi nước và đặt trên một chiếc khăn thánh, rồi được đặt trở lại vào trong nhà tạm. Bánh thánh đã được cất giữ như thế trong ba năm, cho đến khi được cung nghinh trọng thể đến thánh đường vào hôm 2 Tháng Mười, 2011. Trong năm đầu tiên, bánh thánh này được cất giữ một cách cẩn mật. Trong quãng thời gian ấy, các nhà chức trách trong Giáo hội suy tính sẽ phải làm sao đây, vì họ đang đứng trước một dấu chỉ mà Chúa gửi đến, và dấu chỉ này cần phải được biện biệt.

Đến tầm trung tuần Tháng Giêng 2009, mẩu bánh thánh chuyển dạng này đã khô đi một cách tự nhiên, vẫn có dạng giống như một vệt hay cục máu; và kể từ đó, hình dạng của bánh thánh không thay đổi.

Cũng trong tháng này, vị tổng giám mục yêu cầu phải có các nghiên cứu mô học trên bánh thánh này. 30 Tháng Ba, ngài thành lập một uỷ ban của Giáo hội để nghiên cứu hiện tượng.

Một mẩu được lấy ra từ bánh thánh và được phân tích độc lập bởi hai chuyên viên, là giáo sư, tiến sỹ Maria Sobaniec-Lotowska, giáo sư, tiến sỹ Stanislaw Sulkowski, nhằm đảm bảo tính khách quan của các bản kết luận. Cả hai vị này đều là các nhà mô học tại Đại học Y khoa Bialystok. Các nghiên cứu đã được thực hiện tại Khoa Bệnh học của trường đại học.

Công việc của các chuyên viên tuân theo các tiêu chuẩn và nguyên tắc khoa học nhằm phân tích bất kỳ nghi vấn mang tính khoa học nào, dựa theo các chỉ dẫn của Uỷ ban Đạo đức trong nghiên cứu khoa học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan. Các nghiên cứu này được mô tả và ghi hình lại cách tường tận, kỹ lưỡng. Toàn bộ các tư liệu này được gửi về Toà tổng giám mục Bialystok.

Khi các mẫu được lấy đi phân tích, phần không bị hoà tan của bánh đã được thánh hiến, dính luôn vào tấm khăn. Tuy nhiên, chấm máu màu đỏ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Phần chuyển dạng này của bánh thánh khô lại và mỏng đi, đan kết chặt lại với phần còn lại của bánh thánh, tức là phần vẫn còn ở dạng bánh. Mẫu được lấy thì đủ lớn để có thể thực hiện được tất cả các nghiên cứu cần thiết.

Kết quả của cả hai nghiên cứu độc lập này thì tương hợp hoàn toàn với nhau. Chúng cho phép quả quyết rằng, cấu trúc của phần chuyển dạng của bánh thánh chính là một mô tim của một người còn sống, nhưng đang trong cơn hấp hối. Theo bản công bố của giáo sư Maria Sobaniec-Lotowska thì, cấu trúc của các sợi cơ tim và cấu trúc của miếng bánh đã được đan bện vào với nhau, theo một thể thức, vượt quá khả năng của các phương tiện nhân phàm.

Các nghiên cứu cho thấy, không có bất kỳ chất lạ (foreign substance) nào được thêm vào bánh đã được thánh hiến này; quả thật, một phần của bánh thánh đã chuyển thành cơ tim của một người đang hấp hối. Hiện tượng kiểu này không thể giải thích được bằng các khoa học tự nhiên. Một trật, Giáo hội dạy chúng ta rằng, bánh được thánh hiến trở nên Thân Mình của Đức Kitô, nhờ quyền năng của những lời mà chính Đức Giêsu đã phán trong Bữa Tiệc Ly, được các linh mục lập lại trong phần thánh hoá bánh rượu của thánh lễ.

Kết quả của các nghiên cứu mô cơ, ghi ngày là 21 Tháng Giêng 2009, được gộp vào trong hồ sơ chuyển về cho toà tổng giám mục Bialystok.

Trong thông cáo chính thức, toà tổng giám mục Bialystok khẳng định:
“Biến cố Sokolka không ngược lại với đức tin của Hội thánh; đúng hơn, nó còn củng cố thêm. Hội thánh tuyên xưng rằng, sau lời truyền phép, nhờ quyền năng Thánh Thần, bánh trở nên Thịt của Đức Kitô, và rượu trở nên Máu Người. Hơn nữa, biến cố này còn là một lời kêu gọi tới tất cả các thừa tác viên của bí tích Thánh Thể rằng, hãy phân phát Thân Mình Đức Kitô với niềm xác tín và trân trọng, và cũng là lời kêu gọi dành cho tất cả các tín hữu, hãy nhận lấy Người với lòng kính tin xứng hợp.”
Tin liên quan:
✔️ Bánh Thánh Thể được thâu hình lại, rỉ máu và bập bùng như một trái tim lửa bừng cháy
✔️ Ý nghĩa tiên trưng chỉ về bí tích Thánh Thể của máng cỏ Giáng sinh


Aleteia
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Bài từ Nhóm phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang