Dạy con trai thành người đàn ông

Điều mà chúng ta mong muốn sẽ là điều mà các mẹ phải hành động. Hãy thực hiện từ hôm nay. Nên dạy con trai từ nhỏ để con trở thành những người chồng và người cha tốt mà chúng ta ai cũng thèm muốn cho gia đình mình. Dạy con biết tôn trọng phụ nữ, tôn trọng quyền bình đẳng, đề cao những thế mạnh của phụ nữ, không chê bai thế yếu của họ. / Dạy con “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” chứ không phải chỉ là nghe cho có lệ, hoặc chê bai là phụ nữ nói nhiều/hay than phiền... Dạy con trai thành người đàn ông
Dạy con trai thành người đàn ông

1. Dạy con biết tôn trọng phụ nữ, tôn trọng quyền bình đẳng, đề cao những thế mạnh của phụ nữ, không chê bai thế yếu của họ.

2. Dạy con “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” chứ không phải chỉ là nghe cho có lệ, hoặc chê bai là phụ nữ nói nhiều/hay than phiền.

3. Dạy con hiểu rằng nấu ăn, lau dọn hay giặt đồ... không phải là nhiệm vụ của riêng phụ nữ, và người đàn ông đích thực là phải thành thạo những việc này

4. Khuyến khích con làm việc chúng không giỏi và giúp đỡ con hoàn thành nó. Không đòi hỏi con phải trở thànhsiêu sao. Tôn trọng ước mơ, mục đích và lựa chọn của con.

5. Dạy con hiểu rằng biểu lộ tình cảm là dấu hiệu của sức mạnh, không phải là sự yếu đuối. Hiểu được tình cảm của người khác là trí tuệ, không phải là “hâm hâm”.

6. Giúp con hiểu rằng bất kể tuổi tác thế nào thì con vẫn sẽ tìm thấy niềm vui trong mỗi cuộc chơi, sự kiện, việc làm và hành động.

7. Tôn trọng công việc, sở thích riêng của mẹ, của vợ, của con và của chính mình.

8. Dạy con, hãy biết cách một mình tận hưởng cuộc sống. Hãy dành thời gian cho bản thân để vui chơi và theo đuổi những thú vui riêng của mình mà không làm hại người, vật và môi trường.

9. Biết nhìn xa trông rộng vì đôi khi chỉ cần một sự thay đổi nhỏ cũng có thể thay đổi tất cả. Đừng vì cái lợi trước mắt mà làm hại mục đích lâu dài.

10. Hãy hiểu và trân trọng người phụ nữ luôn ở bên con, sẵn sàng hi sinh vì con, cũng như những người phụ nữ quanh con.

11. Để con tự đứng trên chính đôi chân mình. Đừng thấy con gặp chút khó khăn đã vội ứng cứu. Đừng làm dùm con điều con có thể tự làm được.

12. Dạy con rằng lòng tốt luôn có sức mạnh và không bao giờ phí hoài. Khi làm việc tốt đừng trông đợi sự đáp trả vì vũ trụ luôn luôn rộng lượng.

13. Làm những điều mình thích theo cách của riêng mình mà không cần quá quan tâm đến những lời ra tiếng vào của người khác.

14. Chỉ cho con thấy đàn ông cũng có thể mặc đồ màu hồng và áo quần, đầu tóc, bằng cấp không quan trọng bằng tự tin mình là ai.

15. Dạy con rằng hôn nhân là một khu vườn cần chăm sóc thường xuyên và mãi mãi. Hãy thích thú việc chăm sóc khu vườn thì mới có thể hưởng được hoa trái.

16. Dạy con cách làm việc nhóm, hãy là đồng đội biết đánh giá, thừa nhận sự đóng góp của những người xung quanh và chính mình, chứ đừng muốn thành ngôi sao sáng hơn những thành viên trong nhóm.

17. Chỉ con cách đối xử với những người phụ nữ. Cách con “cho đi” thế nào thì sẽ “nhận lại” như thế. Hãy mở cửa, khen tặng, kéo ghế... tặng hoa... cho nàng.

18. Dạy con học cách khoan dung để nhìn nhận và quý trọng những điều khác biệt. Khác biệt về quan niệm, cách sống, cách nhìn, ý thích, văn hóa, niềm tin, lựa chọn...

19. Dạy con tôn trọng ý kiến của người khác, đặc biệt là người phụ nữ của con trong tương lai và những đứa con bé nhỏ sau này.

20. Hãy là người khoan dung với chính bản thân dù là chiến thắng hay thất bại. Con người thì ai cũng có lần lầm lỗi hoặc yếu mềm. Hãy tha thứ cho mọi người và chính mình rồi hướng về tương lai.

21. Chỉ cho con cách nói ra cảm xúc của mình và lắng nghe cảm xúc của những người có liên hệ với con gần hoặc xa, nhất là người phụ nữ bên con.

22. Nói với con rằng, tình yêu không thể đo lường, tính toán... Tình yêu cũng không có cùng lý lẽ với logic.

23. Dạy con biết kiên nhẫn vì kiên nhẫn là một nửa của thành công. Dạy con dám thất bại vì “thất bại là mẹ thành công”.

24. Dạy con dám sống táo bạo vì cuộc sống không phải là dự án để hoàn thành mà là hành trình để thám hiểm.

25. Dạy con làm việc thì nhanh nhưng sống thì chậm. Hãy dừng lại ngửi hương thơm hoa hồng, lắng nghe tiếng mưa rơi, cảm nhận làn gió mát... và hạnh phúc với đôi môi đang nhoẻn miệng cười của chính mình.

Điều mà chúng ta mong muốn sẽ là điều mà các mẹ phải hành động. Hãy thực hiện từ hôm nay. Nên dạy con trai từ nhỏ để con trở thành những người chồng và người cha tốt mà chúng ta ai cũng thèm muốn cho gia đình mình.

Sưu tầm và chỉnh sửa: Trần Thị Ái Liên.
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:
Về đầu trang