Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý

Dư luận xôn xao trước hàng loạt video clips của Thượng tọa Thích Nhật Từ và Đại đức Thích Phước Tiến (thuộc “Phật giáo 81”) liên tục khích bác Công giáo. (mở ngoặc: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” là một tổ chức thành lập năm 1981, xin tạm gọi “Phật giáo 81” để tránh nhập nhằng với đạo Phật đã có mặt hàng ngàn năm trong lịch sử dân tộc).

Bài dưới đây của Phan Hồ Hải Duy, một thanh niên trẻ, nếu hai vị của “Phật giáo 81” đọc được bài này hãy bình tâm suy nghĩ lại cách thuyết pháp của mình, xem có thật sự mang lại bình an trong tâm hồn các tin đồ của mình hay không.
Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý
Thuận hòa giữa những người Việt Nam với nhau là một nỗ lực gian nan trong suốt 44 năm. Dụng ý gì khi, thời gian qua, lại có người chăm bẳm đi gây chia rẽ? Làm lợi cho ai, trong khi đất nước đang đối diện với muôn vàn hiểm họa?

Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý

Dư luận xôn xao trước hàng loạt video clips của Thượng tọa Thích Nhật Từ và Đại đức Thích Phước Tiến (thuộc “Phật giáo 81”) liên tục khích bác Công giáo. (mở ngoặc: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” là một tổ chức thành lập năm 1981, xin tạm gọi “Phật giáo 81” để tránh nhập nhằng với đạo Phật đã có mặt hàng ngàn năm trong lịch sử dân tộc).

Bài dưới đây của Phan Hồ Hải Duy, một thanh niên trẻ, nếu hai vị của “Phật giáo 81” đọc được bài này hãy bình tâm suy nghĩ lại cách thuyết pháp của mình, xem có thật sự mang lại bình an trong tâm hồn các tin đồ của mình hay không.

Ở Việt Nam này, các tôn giáo nên đoàn kết lại với nhau chứ không nên chia rẽ.

Gửi hai sư thầy

“Con xin có đôi lời cùng hai thầy. Theo con hiểu, người tu hành chân chính không ai đi nói xấu hay nói sai đạo khác rồi nâng đạo mình lên. Cái giá trị cốt lõi của tôn giáo là dạy người chứ đâu phải là hơn thua về giá trị bên ngoài.

Hai thầy có biết quán cơm dành cho người nghèo của Cha Nguyễn Sang? Hai thầy có biết Mẹ Têrêsa đi khắp nơi để đưa người nghèo về nuôi? Có biết Cha Lee Tae Suk từ bỏ tất cả mọi thứ để lên đường sang châu Phi phục vụ người nghèo cho đến chết hay không? Và còn nhiều người Công giáo đang hi sinh vì người khác...

Con nghĩ hai thầy nên dành thời gian để làm những điều đó Đức Phật sẽ vui hơn, thay vì ngồi đó và nói xấu đạo khác.

Phật giáo hay Thiên Chúa giáo tuy khác nhau về tín lý nhưng điểm chung đó là mong giúp những con người đau khổ có điểm tựa, mong hoà bình cho thế giới này. Thế giới ngoài kia đủ làm con người đau khổ lắm rồi, xin hai thầy đừng biến tôn giáo thành chiến trường”.

Gửi các bạn trẻ Công giáo

(Có một số bạn trẻ, sinh viên Công giáo khi xem video clips của hai vị “Phật giáo 81”, đã công kích trở lại bằng những danh từ không lấy gì đẹp đẽ. Vì thế, Paul Phan Hồ Duy Hải có đôi lời như sau:)

“Ngày xưa tôi là một kẻ ghét đạo Công Giáo và hăng say trong công việc đó bằng việc phát tán một số bài trong trang web 'Sách hiếm' xúc xiểm Công giáo, rồi vô lớp lôi kéo bạn bè bỏ đi nhà thờ.

Chính trong sự báng bổ đó, tôi đã gặp những biến cố lớn trong đời mình. Và Chúa Giêsu đã bước đến bên cuộc đời tôi, đáp lại những lời thách thức của tôi bằng Tình Yêu của Ngài.

Ngày tôi theo đạo Chúa có rất nhiều người phản đối, nhưng người đầu tiên ủng hộ tôi đó là ngoại (ngoại đã quy y). Ngoại nói: 'Đạo nào cũng tốt, không có đạo xấu, chỉ có người là xấu thôi...'

Tôi mong rằng các bạn hãy cầu nguyện thật nhiều cho người chống đạo, đừng nguyền rủa họ bởi Chúa Giêsu yêu họ lắm, biết đâu sẽ có ngày họ trở nên nhân chứng cho Chúa.”

* Mời xem vài tấm hình tuyệt đẹp về Đức Đạt Lai Lạt Ma với Mẹ Têrêsa, với Giáo hội Công giáo, về Đức Giáo tông Phanxicô với quý sư thầy; hình ảnh đoàn kết giữa các vị linh mục và quý sư trong nước.

Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý

Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý

Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý

Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý

Tôn giáo là để đem lại hòa bình trong công lý

Nguyễn Chương
🔺 Đọc các ý kiến ý cò đề cao “di sản văn hoá” rồi công kích lung tung quanh vụ “bảo tồn” hay “phá bỏ” nhà thờ Bùi Chu của không ít “trí thức”, “nghệ sĩ” và “nhà báo” ở Việt Nam mấy hôm nay, thực sự, tôi cảm thấy rờn rợn, như khi đọc cái “Hịch Văn Thân” của mấy ông nhà Nho “tả đạo” ở Việt Nam cuối thế kỷ XIX. Chỉ khác chút, là nó đểu giả, ma mị hơn. Thật đáng sợ...!

Dưới nấm cát này, là 25 giáo dân-toàn đàn bà trẻ em-ở xứ đạo Phước Ấm, Thăng Bình, Quảng Nam, đã bị các nhà Nho theo phong trào Văn Thân “Bình Tây-Tả Đạo” chôn sống sau khi thiêu rụi nhà thờ của họ, năm 1885.
Dưới nấm cát này, là 25 giáo dân-toàn đàn bà trẻ em-ở xứ đạo Phước Ấm, Thăng Bình, Quảng Nam, đã bị các nhà Nho theo phong trào Văn Thân “Bình Tây-Tả Đạo” chôn sống sau khi thiêu rụi nhà thờ của họ, năm 1885.

Nguyễn Hưng

Bài về chủ đề Hèn hạ:
Về đầu trang