Những vệt phèn nhân cách

Chị lao công vừa dọn rác xong, chủ shop thời trang Ly Zim 79 Nguyễn Trãi, Đông Hà, Quảng Trị lại xả rác ra đường. Khi chị lao công nhắc nhở, chủ shop bay vào chửi bới sỉ vả và hành hung.

Anh Việt kiều tên Châu cùng bạn gái, mỗi người bế một con chó tuyết đi dạo, không rọ mõm và (toan) cho chó tè ở công viên. Bị chú bảo vệ nhắc nhở, không những không hối lỗi, anh ta còn mày tao, mắng chửi lại.

Cuộc đời không đẹp như những trang sách bởi vì luôn có những cá nhân không biết cúi đầu xuống trước đạo lý. Những cá thể không biết nói lời xin lỗi, họ sẽ dùng cái sai này để khoả lấp cái sai khác.

Tiền có thể mua được tự do nhưng không bao giờ có thể mua được đạo lý cả. Đạo lý được hình thành bởi sự giao thoa ý thức của nhiều cá thể, bất chấp sang hèn, giai cấp. Dùng tiền bạc hoặc sự bặm trợn để cả vú lấp miệng em là hành vi chống lại cộng đồng…

Source: fb.com/nguyentuong.tuongnguyen.5/posts/2256132451171785
Những vệt phèn nhân cách
1. Chị lao công vừa dọn rác xong, chủ shop thời trang Ly Zim 79 Nguyễn Trãi, Đông Hà, Quảng Trị lại xả rác ra đường. Khi chị lao công nhắc nhở, chủ shop bay vào chửi bới sỉ vả và hành hung.

Những vệt phèn nhân cách

Cho dù không gây thương tích. Nhưng người xem clip sẽ cảm thấy phẫn uất. Bởi vì đây không chỉ là cơn suồng sả bình thường. Nó là một đòn tấn công vào thân phận. Nhất là khi cô ta vơ cả dụng cụ hành nghề của người vệ sinh vứt đi. Đó là một kiểu tấn công ẩn ức rất nghiệt ác.

Sỉ vả, đánh đập một người bằng tuổi mẹ mình chỉ với một xung đột nhỏ. Tấn công một người bé mọn trong xã hội để thoả mãn quyền uy của mình chứng tỏ rằng cô chủ shop là một cá thể xơ vữa lòng nhân, bất chấp đạo lý. Đó là một cá thể luôn sắp xếp các quan hệ bằng tiền, quyền lực và sự bặm trợn.

2. Anh Việt kiều tên Châu cùng bạn gái, mỗi người bế một con chó tuyết đi dạo, không rọ mõm và (toan) cho chó tè ở công viên. Bị chú bảo vệ nhắc nhở, không những không hối lỗi, anh ta còn mày tao, mắng chửi lại.

Những vệt phèn nhân cách

“Tao có tiền mua nhà, còn mày nghèo nên mới làm bảo vệ”. Đây là một câu nói sẽ khiến người ta bàng hoàng vì nhận thức của những kẻ Tây du trở về. Có thể quan niệm khoáng đạt của anh ta dùng tiền làm thước đo. Nhưng có một thứ không thể đo bằng tiền, đó là luân lý.

Châu có thể yêu chó hơn người là việc của Châu. Nhưng nó chỉ được phép diễn ra trong nhà Châu. Khi ra cộng đồng, cả Châu lẫn chó của Châu được điều chỉnh bằng luật pháp và quy ước.

Ở bên bển, với hành vi này, Châu chắc chắn đã gặp phiền toái với nhà chức trách. Châu biết điều đó nhưng ở Việt Nam, Châu lấy danh phận Việt kiều nhiều tiền ra để làm sai, có nghĩa là Châu rẻ rúng cội nguồn. Và việc rẻ rúng ấy mang lại cho Châu một cảm giác quý tộc. Đây là một vệt phèn nhân cách mà nói thẳng ra là mất dạy.

Việc Châu tấn công thân phận của người ta để khoả lấp cái sai của mình càng chứng minh Châu kém sang trong nhân cách. Bất chấp Châu có là Việt kiều hay Việt cộng. Châu đã tự trét bùn lên vẻ ngoài hào nhoáng của mình.

3. Cuộc đời không đẹp như những trang sách bởi vì luôn có những cá nhân không biết cúi đầu xuống trước đạo lý. Những cá thể không biết nói lời xin lỗi, họ sẽ dùng cái sai này để khoả lấp cái sai khác.

Tiền có thể mua được tự do nhưng không bao giờ có thể mua được đạo lý cả. Đạo lý được hình thành bởi sự giao thoa ý thức của nhiều cá thể, bất chấp sang hèn, giai cấp. Dùng tiền bạc hoặc sự bặm trợn để cả vú lấp miệng em là hành vi chống lại cộng đồng.

Khi một cộng đồng lên án những hành vi này, đó không phải là cảm xúc đám đông. Đó là phản lực khi có ai đó chà đạp, xúc xiểm giá trị tốt đẹp. Đó là một tín hiệu may mắn lưu giữ niềm tin vào nhân văn cuộc sống.

Không ai trả thù các bạn cả. Cộng đồng phải kéo các bạn trở lại làm con người đúng nghĩa khi giao thiệp với con người. Để con mắt của các bạn nhìn con người với con người chứ không thể cứ nhìn vào thứ các bạn đang có hoặc nghĩ người khác thấp kém hơn mình. Để mang vệt phèn nhân cách của mình bôi bẩn cộng đồng.

Hãy dừng mua hàng tại shop Ly Zim. Hãy ngưng phục vụ bạn Châu việt kiều cho tới khi các bạn xin lỗi người lớn. Một xã hội tốt đẹp chỉ có thể được xây dựng trên những cá nhân biết nói “xin lỗi”, “cám ơn”.

Cúi xuống để ngẩng lên, hoặc các bạn sẽ phèn vĩnh viễn!

Nguyễn Tiến Tường
Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:
Về đầu trang