Tháng Tư buồn tênh!

Ông cố thủ tướng bên thắng cuộc Võ Văn Kiệt từng nói: 30/4 là ngày có hàng triệu người vui, có hàng triệu người buồn. Ý ông là đây không phải là ngày mừng vui. Bởi làm sao vui được khi trong cùng dân tộc còn có hàng triệu người buồn. Thế nhưng trong ngày này người ta vẫn tổ chức ăn mừng đại thắng. Đâu đó vẫn còn gọi bên Việt Nam Cộng Hoà theo ngôn ngữ miệt thị là nguỵ quân, nguỵ quyền. Chữ nguỵ này xét trong bối cảnh hiện tại, nhiều người khẳng định nên dùng cho ai là phù hợp nhất? Người dân Miền Nam chạy loạn…
Người dân Miền Nam chạy loạn…
Người dân Miền Nam chạy loạn…

Ông cố thủ tướng bên thắng cuộc Võ Văn Kiệt từng nói: 30/4 là ngày có hàng triệu người vui, có hàng triệu người buồn. Ý ông là đây không phải là ngày mừng vui. Bởi làm sao vui được khi trong cùng dân tộc còn có hàng triệu người buồn.

Thế nhưng trong ngày này người ta vẫn tổ chức ăn mừng đại thắng. Đâu đó vẫn còn gọi bên Việt Nam Cộng Hoà theo ngôn ngữ miệt thị là nguỵ quân, nguỵ quyền. Chữ nguỵ này xét trong bối cảnh hiện tại, nhiều người khẳng định nên dùng cho ai là phù hợp nhất?

Tui nằm trong hàng triệu nỗi buồn của bên thua cuộc. Bởi sau 1975, gia đình tui nằm trong số phận bi kịch nhất. Chuyện đau buồn của ông ngoại tui xin được kể lại vào ngày giỗ ông. Ở đây, tui chia sẻ chuyện ba má tui.

Ba tui đi học tập cải tạo trong rừng tràm. Dượng tui bị đày ra đất Bắc. Cả hai đều có trình độ học vấn cao nhung được các cán bộ học lớp 3, lớp 4 mỗi ngày dạy học làm con người mới xhcn. Những trí thức tù binh tỏ vẻ khinh thường thì các thầy giáo bộ đội có trình độ học vấn thua học trò ho khẳng định: chúng tui tuy không có trình độ nhưng có chính nghĩa.

Về sau, tui đọc về cuộc nội chiến Bắc Nam của Hoa Kỳ. Cũng là cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn nhưng sao không có ai bên thua cuộc bị tù đày, xử tử như Việt Nam? Và chẳng ai bị gọi là quân nguỵ?

Chợt buồn và đau. Sự văn minh và tinh thần quân tử không đến từ bên thắng cuộc của một dân tộc có ngàn năm văn hiến.

Má tui lúc đó bị đánh tư sản trắng tay. Tui không hiểu người ta đánh tư sản trước 1975 làm gì để bây giờ họ xây dựng nên một tầng lớp tư sản mới?

Nếu như ngày trước người xung quạnh xum xuê làm thân má tui thì sau 1975 nhiều người không dám nhận là quen. Nhiều người ngày trước đứng bên kia chiến tuyến với bên thắng cuộc thì sau 75 họ chạy theo ton hót vui cười. Gặp má tui làm lơ như người không quen.

Buồn và đau.

Má sống tại quê không nổi với sự chèn ép và sự đổi thay của lòng người nên bỏ quê sống kiếp thương họ lênh đênh rày đây mai đó. Cuộc đời trầm luân và khổ ải...

Giờ đây ở tuổi 75, 76 má đang cấp cứu trong bệnh viện vào đúng những ngày Tháng Tư buồn tênh. Đâu đó trên truyền hình, trên loa phát thanh người ta vẫn nói về ngày chiến thắng của bên thắng cuộc. Giờ phút này những vụ tham nhũng, áp bức, bất công nhường cho những ly rượu mừng vui.

Ly rượu có vị đắng chát của lòng người...

Saigon 29/4/2019
Nguyễn Anh Huy
Bài về chủ đề Giả dối-Ảo tưởng:
Về đầu trang