Tại sao dân Mã Lai lại ghét cộng sản và cờ đỏ sao vàng đến vậy?

Các bạn có hiểu được tại sao cổ động viên bóng đá Việt Nam mà ôm cờ đỏ sao vàng qua Mã Lai quơ quơ la hét là người dân họ ngứa mắt muốn đập? Câu chuyện ấy bắt đầu từ lịch sử thế này: “Mã Lai từng có đảng cộng sản, hoạt động mạnh nhất vào những năm 1968-1989. Đó cũng là khoảng thời gian đen tối và đẫm máu nhất trong lịch sử Mã Lai. Đứng đầu đảng cộng sản Mã Lai là Chin Peng, người Mã gốc Tàu, tham gia đảng cộng sản năm 1940 khi mới là thằng nhóc 14 tuổi. Tàn bạo, khát máu... nên Chin Peng thăng chức rất nhanh, làm đến Tổng Bí Thư năm mới 23 tuổi…” Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=307926940059417&id=100025263405958
Tại sao dân Mã Lai lại ghét cộng sản và cờ đỏ sao vàng đến vậy?
Tại sao dân Mã Lai lại ghét cộng sản và cờ đỏ sao vàng đến vậy?

Mã Lai cũng từng có đảng cộng sản, hoạt động mạnh nhất vào những năm 1968-1989. Đó cũng là khoảng thời gian đen tối và đẫm máu nhất trong lịch sử Mã Lai.

Đứng đầu đảng cộng sản Mã Lai là Chin Peng, người Mã gốc Tàu, tham gia đảng cộng sản năm 1940 khi mới là thằng nhóc 14 tuổi. Tàn bạo, khát máu... nên Chin Peng thăng chức rất nhanh, làm đến Tổng Bí Thư năm mới 23 tuổi.

Thời Mã Lai bị Nhật chiếm đóng, tương tự như đảng Việt Minh tại Việt Nam, Chin Peng và đảng CS Mã Lai cũng chống Nhật, nên được coi là anh hùng và còn được chính quyền Mã Lai (lúc bấy giờ còn là thuộc địa của Anh) tặng thưởng huân chương.

Tuy nhiên, sau khi Nhật thua và chiến tranh thế giới thứ 2 chấm dứt, Chin Peng thất bại không cướp được chính quyền nên quay ra nằm vùng, đánh du kích... gây ra rất nhiều tang thương đổ máu cho người dân Mã.

Khẩu hiệu của Chin Peng và đảng CS Mã Lai lúc bấy giờ là “Chống thực dân Anh giành độc lập”, nhưng thực tế là chỉ muốn thành lập chính quyền cộng sản, được Mao Trạch Đông và Tàu cộng ủng hộ, chống lưng.

Vì vậy sau khi Anh Quốc rút đi và Mã Lai thực sự độc lập, có 1 chính quyền dân chủ dân bầu vào năm 1957, Chin Peng vẫn không ngừng chiến tranh du kích, tiếp tục khủng bố dân lành, chống lại chính quyền mới của Mã Lai.

Nhưng chính những trò đánh bom, đặt mìn, khủng bố dân của Chin Peng khiến cho người dân Mã Lai nhìn ra bộ mặt thật của đảng CS Mã. Số người theo Chin Peng ngày càng giảm dần và đến năm 1989 thì coi như hoàn toàn kết thúc.

Chin Peng chạy trốn tị nạn sang Thái và đã bị lưu đày lưu vong cấm không bao giờ được trở về Mã Lai. Gần đây, già yếu và bệnh nặng, Chin Peng đã tuyên bố hối cải và xin được hồi hương, xin được chôn tại quê nhà, nhưng chính quyền Mã Lai đã quyết liệt từ chối.

Chính quyền Mã Lai cho biết người dân Mã vẫn chưa quên những ngày tháng đen tối, đẫm máu mà Chin Peng đã gây ra nên không thể để cho ông này về nước, vì sẽ làm người dân nổi giận!

Chin Peng cuối cùng đã chết lưu vong trong 1 bệnh viện tại Thái Lan vào ngày 16/09/2013.

Còn lá cờ của đảng CS Mã Lai? Các bạn có thể đoán được rồi đó: là cờ đỏ với 1 ngôi sao vàng trong góc!!

Giờ bạn đã hiểu tại sao dân Mã Lai ghét cay ghét đắng cộng sản và cái cờ đỏ sao vàng rồi chứ? Các bạn có thể hiểu được tại sao cổ động viên bóng đá Việt Nam mà ôm cờ đỏ sao vàng qua Mã Lai quơ quơ la hét là người dân họ ngứa mắt muốn đập rồi chứ?

Tài liệu tham khảo:
1. Leader of Malaysia's Communist Insurgency Dies After Decades in Exile
2. Communist insurgency in Malaysia (1968–89)

Nguyễn Ngọc Nhi
Về đầu trang