Một số hình ảnh trong ngày chính thức trưng bày hang đá Giáng sinh tại Vatican

Khung cảnh Giáng sinh, được đặt ngay giữa quảng trường, được tạo thành từ những hạt cát mang đến từ Jesola (Dolomites, Bắc Ý). Cát, một chất liệu tầm thường, gợi nhắc đến việc Thiên Chúa tự mạc khải mình cách giản dị, bé nhỏ, mong manh, qua cuộc Giáng sinh khiêm hạ của Hài nhi Giêsu nơi Bê-lem.

Sự bé nhỏ ấy có vẻ trái ngược với thiên tính, bé nhỏ đến mức mà, ngay từ đầu một số người đã cho rằng, sự kiện này chỉ là một sự trình diễn, chỉ có vẻ bề ngoài như vậy mà thôi. Nhưng không phải vậy, sự bé nhỏ ấy là một sự tự do.
Cát, một chất liệu tầm thường, gợi nhắc đến việc Thiên Chúa tự mạc khải mình cách giản dị, bé nhỏ, mong manh, qua cuộc Giáng sinh khiêm hạ của Hài nhi Giêsu nơi Bê-lem.


Cây thông Giáng sinh cao 75 feet (23 m) trong Quảng trường thánh Phêrô đã được thắp sáng tối 07/12, và hang đá Giáng sinh bằng cát cũng được chính thức trưng bày.

Hơn 700 tấn cát đã trở thành những tác phẩm điêu khắc có kích thước y như thật.

Dưới đây là một số hình ảnh và trích đoạn phần suy niệm của ĐTC trước hang đá và cây thông Giáng sinh:















💓 Cây thông và hang đá là hai biểu tượng thường trực, chẳng khi nào thôi nhắc nhớ chúng ta; nhắc nhớ chúng ta về lễ Giáng sinh, giúp chúng ta ngẫm suy về mầu nhiệm Thiên Chúa làm người để ở cận kề bên mỗi người chúng ta. Cây thông Giáng sinh với những ánh đèn lấp lánh trên đó, nhắc nhớ chúng ta rằng, Đức Giêsu chính là ánh sáng cho trần gian, ánh sáng cho tâm hồn, giúp đẩy lui bóng tối của hận thù, ganh ghét, và dọn chỗ cho tình thương tha thứ. Cây thông chọn đặt trong Quảng trường thánh Phêrô năm nay, được lấy từ rừng Cansiglio (Bắc Ý), cũng là một điểm đáng lưu ý. Có chiều cao đến hơn 20 mét, cây thông là biểu trưng cho Thiên Chúa là Đấng, qua cuộc Giáng sinh của Đức Giêsu là Con của Người, đã tự hạ mình để trở nên người phàm, để nâng con người lên với mình, và để cất họ khỏi vùng u mê của ích kỷ và tội lỗi. Con Thiên Chúa đã mặc lấy thân phận người phàm, nâng thân phận ấy lên với mình, và cho nó dự phần vào bản tính thần thiêng và bất hoại của Người.

Khung cảnh Giáng sinh, được đặt ngay giữa quảng trường, được tạo thành từ những hạt cát mang đến từ Jesola (Dolomites, Bắc Ý). Cát, một chất liệu tầm thường, gợi nhắc đến việc Thiên Chúa tự mạc khải mình cách giản dị, bé nhỏ, mong manh, qua cuộc Giáng sinh khiêm hạ của Hài nhi Giêsu nơi Bê-lem.

Sự bé nhỏ ấy có vẻ trái ngược với thiên tính, bé nhỏ đến mức mà, ngay từ đầu một số người đã cho rằng, sự kiện này chỉ là một sự trình diễn, chỉ có vẻ bề ngoài như vậy mà thôi. Nhưng không phải vậy, sự bé nhỏ ấy là một sự tự do. Những ai bé nhỏ — theo cách hiểu của Tin Mừng — không chỉ là những người thanh thoát, nhưng còn là những người tự do khỏi bất kỳ ước muốn khẳng định, thể hiện bản thân hay danh tiếng nào; giống như những đứa trẻ thì thể hiện bản thân và hành động một cách tự nhiên vậy. Hết thảy chúng ta được kêu mời trở nên những con người tự do trước mặt Chúa, được mời gọi để có được sự tự do của một đứa con trước người cha của mình. Hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa và là Cứu Chúa của chúng ta, là Đấng chúng ta đặt trong máng cỏ, chính là Đấng Thánh khó nghèo, bé nhỏ, đơn sơ và khiêm hạ.

Hang đá và cây thông, những biểu tượng tuyệt vời gắn liền với lễ Giáng sinh, hé mở cho các gia đình và các chốn tụ họp, tia sáng xuất phát từ linh quang và vẻ dịu dàng của Thiên Chúa, giúp mọi người sống trọn ngày lễ Giáng sinh của Hài nhi Giêsu. Chiêm ngắm Hài Nhi, Thiên Chúa hạ phàm, Đấng toả chiếu linh quang trong cái khiêm hạ của khung cảnh Giáng sinh, chúng ta cũng có thể trở nên những chứng nhân của lòng nhân từ, khiêm cung và dịu dàng.

Giáo hoàng Phanxicô

Kathleen N. Hattrup
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Bài về chủ đề Mùa Giáng sinh:
Về đầu trang