Không chỉ là nhạc sỹ bậc thầy, Vivaldi còn là một linh mục Công giáo nữa

Trong khi hầu hết các nhà soạn nhạc thời kỳ Baroque, đều là những tác giả ít nhiều có sáng tác thử các tác phẩm thánh nhạc, thì đối với Antonio Vivaldi, việc cần mẫn sáng tác ra những giai điệu còn được coi là chính ơn gọi của ông nữa. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho trang tin Catholic.org, chuyên gia hàng đầu về cuộc đời và tác phẩm của Vivaldi, là bà Micky White đã cho biết, nhà soạn nhạc có nhiều ảnh hưởng này, còn là một linh mục nữa. Không chỉ là một nhạc sỹ bậc thầy, Vivaldi còn là một linh mục Công giáo nữa
“Linh đạo của ông được thể hiện ra nơi âm nhạc của ông; nghe là bạn sẽ thấy ngay!”

Không chỉ là một nhạc sỹ bậc thầy, Vivaldi còn là một linh mục Công giáo nữa

Trong khi hầu hết các nhà soạn nhạc thời kỳ Baroque, đều là những tác giả ít nhiều có sáng tác thử các tác phẩm thánh nhạc, thì đối với Antonio Vivaldi, việc cần mẫn sáng tác ra những giai điệu còn được coi là chính ơn gọi của ông nữa. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho trang tin Catholic.org, chuyên gia hàng đầu về cuộc đời và tác phẩm của Vivaldi, là bà Micky White đã cho biết, nhà soạn nhạc có nhiều ảnh hưởng này, còn là một linh mục nữa.

Đương thời, ông được biết với tên gọi là “vị linh mục đỏ”, một biệt danh có được do mái tóc màu nâu đỏ của ngài. Vivaldi được sinh ra vào năm 1678 tại Venice. Thân phụ của ông, một nghệ sĩ vĩ cầm chuyên nghiệp, trong các chuyến lưu diễn của mình, đã cho con trai cùng tham gia, và buổi đầu đời của mình, Vivaldi đã được đi đây đó khắp nước Ý với cha của mình, như một cặp song tấu. Sau vài năm biểu diễn, tay đàn của ông đã đến mức điêu luyện.

Ở tuổi 15, Vivaldi bắt đầu việc học để trở thành linh mục, và được thụ phong 10 năm sau đó. Sau ngày thụ phong ít lâu, ông được bổ nhiệm làm tuyên úy và là thầy giáo dạy vĩ cầm tại một viện mồ côi địa phương gọi là Pio Ospedale della Pieta, hay Devout Hospital of Mercy (nhà tình thương).

Không may, vì lý do bệnh tật, Vivaldi đã phải xin đặc cách miễn dâng lễ. Người ta không biết chính xác bản chất tình trạng bệnh lý của ông, nhưng theo lời khai của ông về triệu chứng ‘tức ngực’ và khó thở, thì người ta lý giải là ông đã bị bệnh hen suyễn.
Theo bà White thì “Không dâng lễ là một quyết định khó khăn đối với Vivaldi. Có lẽ đó là quyết định của riêng ông, một quyết định của chính ông chứ không phải của ai khác, và như vậy ông cũng từ bỏ một khoản lương tương đối.”
Dầu cho sự đặc cách đó, cũng đồng nghĩa với việc ông không được thi hành các tác vụ thường nhật của một linh mục nữa, nhưng bà White cho rằng, vị thế linh mục của người nhạc sỹ đã đóng góp một phần thiết yếu trong các tác phẩm của ông.
Bà White bình luận: “Linh mục thì mãi mãi là linh mục. Ông ấy đã được thụ phong, trọn đời ông ấy là một linh mục, (và) linh đạo của ông được thể hiện ra nơi âm nhạc của ông, nghe là bạn sẽ thấy ngay”.
Mặc dù sức khỏe kém, ông vẫn lưu diễn khắp Châu Âu để trình tấu các tác phẩm của mình, và ông là một nhạc sỹ có nhiều tác phẩm. Các tác phẩm ở mảng nhạc thế tục, như “Four Seasons” (Bốn mùa) và các vở opera là những tác phẩm đã đưa ông lên bục danh vọng; nhưng bà White cho rằng chính những tác phẩm thánh nhạc của ông, mới là những tác phẩm có giá trị trường cửu.
Bà White cho biết: “Thánh nhạc thuộc vào một địa hạt hoàn toàn khác biệt khi so sánh với các sáng tác khác. Nó là lãnh địa của những sáng tác được khơi nguồn nơi đức tin”.
Rất nhiều tác phẩm thánh nhạc của Vivaldi đến nay vẫn được trình tấu, và được công nhận là các tác phẩm quan trọng ảnh hưởng đến sự tiến triển âm nhạc. Vivaldi sáng tác rất nhiều, trong số những tác phẩm nổi bật, phải kể đến là Gloria (xem video dưới đây), Credo, Stabat Mater, Magnificat, Dixit Dominus, và Laetatus sum – tác phẩm sau cùng này được ông viết khi mới có 13 tuổi.

Bà White cho rằng có nhiều tác phẩm của Vivaldi đã bị thất lạc qua thời gian. Chẳng hạn, theo bà, chắc chắn Vivaldi đã sáng tác tất cả các nhạc khúc cho ít là một Thánh lễ, nhưng giờ, thì chẳng ai biết các nhạc khúc đó ở đâu.

Về cuối đời, Vivaldi có được một vai vế trong triều đình của hoàng đế Charles VI (Áo quốc). Không lâu sau, vị hoàng đế này băng hà và Vivaldi mất đi đặc quyền này, và điều đó đã dẫn tới việc ông đã qua đời trong tình trạng nghèo khó. Âm nhạc chính là di sản lớn nhất mà ông để lại.

Màn trình tấu tuyệt vời tác phẩm Gloria của Vivaldi dưới đây, xin dành tặng cho những ai muốn thưởng lãm, nếm cảm cái linh đạo nơi các nhạc phẩm của ông.


J-P Mauro
Chuyển ngữ: Vicent Fann (Nhóm phiên dịch Mai Khôi)
https://aleteia.org

Bài về chủ đề Nhóm phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang