ĐTC Phanxicô: Hận thù đã là sát nhân tự trong lòng rồi

Có thể người ta chưa giết ai cả, nhưng nếu họ giận dữ hoặc thù ghét người khác, thì xem ra họ đã là sát nhân trong chính tâm lòng của mình rồi, ĐTC Phanxicô nói như thế hôm Thứ Tư. / Người ta có thể tự nhủ: “Tôi ngon lành vì tôi chẳng làm gì sai trái cả,” nhưng vậy là người ta đang phỉnh gạt chính mình, ĐTC nói thêm. “Một cục đá một, cái cây, hay là những viên gạch của ngôi đền thờ này (đền thờ thánh Phêrô) tồn tại theo kiểu như thế thì được, nhưng một con người — một người nam, người nữ — thì không.” ĐTC Phanxicô: Hận thù đã là sát nhân tự trong lòng rồi
ĐTC Phanxicô: Hận thù đã là sát nhân tự trong lòng rồi

Có thể người ta chưa giết ai cả, nhưng nếu họ giận dữ hoặc thù ghét người khác, thì xem ra họ đã là sát nhân trong chính tâm lòng của mình rồi, ĐTC Phanxicô nói như thế hôm Thứ Tư.

Thoá mạ hay thù ghét, kinh thường người khác, là một cách “giết chết phẩm giá của một người”, ĐTC đã nói như thế, hôm 17 Tháng Mười.

Người ta có thể tự nhủ: “Tôi ngon lành vì tôi chẳng làm gì sai trái cả,” nhưng vậy là người ta đang phỉnh gạt chính mình, ĐTC nói thêm. “Một cục đá một, cái cây, hay là những viên gạch của ngôi đền thờ này (đền thờ thánh Phêrô) tồn tại theo kiểu như thế thì được, nhưng một con người — một người nam, người nữ — thì không.”

ĐTC khẳng định: “Một con người thì phải hơn thế, con người cần phải có tình yêu.”

ĐTC Phanxicô tiếp tục bài giáo huấn về chủ đề Mười Điều Răn của ngài, trong buổi tiếp kiến chung, bằng việc suy niệm về những lời dạy của Đức Giêsu về sự giận dữ và liên hệ của nó tới điều răn thứ năm: Không được giết người.

ĐTC Phanxicô dẫn Tin Mừng theo thánh Mát-thêu, lúc Đức Giêsu giảng dạy các môn đệ trên núi: “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người. Ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa.” — (Mt 5,21)

ĐTC giải thích, trong trích đoạn này, Đức Giêsu cho các môn đệ của Ngài thấy rằng “trước toà chung thẩm của Thiên Chúa, ngay cả một cơn giận dữ với người anh em cũng bị coi là một dạng sát nhân”.

ĐTC nói thêm, theo cùng một logic, Đức Giêsu cũng khẳng định, lăng mạ, khinh dể cũng bị coi là tội rồi, và cho thấy, người ta rất thường xúc phạm đến người khác, và thậm chí việc phê bình mang tính loại trừ cũng bị coi là “giết người với ngài”.

Cư xử như thế cũng giống như đã làm sát nhân trong lòng anh chị em vậy, ĐTC nhắc: “Đức Giêsu bảo, hãy dừng lại!”

ĐTC nói, lệnh truyền không được giết người không chỉ là một lệnh truyền không được làm điều ác, nhưng còn là “một đòi hỏi yêu thương và thương xót, đó là một lời gọi mời hãy sống như Đức Giêsu, Đấng đã trao ban mạng sống mình cho chúng ta và đã sống lại vì chúng ta.”

“Vậy đâu là tình yêu đích thực? Đó chính là tình yêu mà Đức Kitô đã tỏ cho chúng ta, đó là, lòng nhân hậu. Thứ tình yêu mà chúng ta cần phải có đó, là thứ tình yêu tha thứ, thứ tình yêu chào đón, yêu thương cả những người đã làm tổn hại tới chúng ta.”

ĐTC Phanxicô khuyên các tín hữu Công giáo, trước khi tham dự thánh lễ hãy cố gắng làm hoà cùng với bất kỳ ai mà họ cảm thấy không thanh thoả, và chiến đấu chống lại cám dỗ khinh thường các người anh chị em đồng loại.

Ngài nhắc đến Cain trong Cựu ước, sau khi giết Abel là em của mình, đã trả lời rằng, “Tôi là người giữ em sao?” Đấy cũng là cách thức trả lời của những kẻ sát nhân, ĐTC nhấn mạnh: “Chúng tôi là người trông giữ anh em chị mình sao? Đúng vậy, chúng ta là những người trông giữ anh em mình, chúng ta là những người trông giữ nhau!”

Với một con người, không chỉ là chuyện thể lý, nhưng còn là tinh thần, ĐTC nói thêm, nói dù chỉ là “một lời không thích hợp thôi cũng đủ để huỷ hoại sự trong sáng của một em thơ rồi.”

ĐTC kết thúc bằng những lời khích lệ các tín hữu hãy cảm tạ Đức Giêsu, “Đấng khởi nguồn sự sống”. Trong Đức Kitô, “trong tình yêu của Người [một tình yêu] mạnh hơn tử thần, và nhờ quyền năng Thánh Thần mà Chúa Cha ban cho, chúng ta có thể đón nhận Lệnh Truyền ‘không được giết người’ như một đòi hỏi quan trọng và căn cốt nhất rằng: không được giết người là lời mời gọi hãy yêu thương.”

Hannah Brockhaus
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
https://www.catholicnewsagency.com
Bài về chủ đề Ân tình-Yêu thương:
Về đầu trang