TIN NÓNG, HÃY CHIA SẺ: Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không cải thiện nhân quyền thì sẽ không có hiệp định thương mại tự do EVFTA

Sau cuộc họp ngày 25 tháng 6 với Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Trần Tuấn Anh, Ủy viên Thương mại Malmström nhấn mạnh cơ hội quan trọng kết luận của EVFTA đại diện cho cả nền kinh tế EU và Việt Nam, và đề cập đến "cam kết rõ ràng về tôn trọng nhân quyền và tuân thủ với các quy ước của Tổ chức Lao động Quốc tế ”; chúng tôi cũng đánh giá cao sự tồn tại của mối liên kết rõ ràng giữa Thỏa thuận hợp tác và hợp tác (PCA) và EVFTA, có thể dẫn đến việc áp dụng “các biện pháp thích hợp”, cho đến khi bị đình chỉ thỏa thuận hoặc các bộ phận của chúng. thực hiện các nghĩa vụ nhân quyền của mình. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không cải thiện nhân quyền thì sẽ không có hiệp định thương mại tự do EVFTA. Souce: fb.com/nguyenvandai0906/posts/939268076281094
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không cải thiện nhân quyền thì sẽ không có hiệp định thương mại tự do EVFTA.

Ngày 17 tháng 9, 32 Dân biểu EU đã viết thư cho Ngoại trưởng EU Mogherini và Uỷ viên thương mại Malmstrom. Dưới đây là nội dung bức thư:

✒️ Chúng tôi, các thành viên dưới quyền của Nghị viện châu Âu, đang viết thư yêu cầu bạn thúc đẩy tiến bộ mạnh mẽ trong hồ sơ nhân quyền của Việt Nam trước khi có thể phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Sau cuộc họp ngày 25 tháng 6 với Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Trần Tuấn Anh, Ủy viên Thương mại Malmström nhấn mạnh cơ hội quan trọng kết luận của EVFTA đại diện cho cả nền kinh tế EU và Việt Nam, và đề cập đến "cam kết rõ ràng về tôn trọng nhân quyền và tuân thủ với các quy ước của Tổ chức Lao động Quốc tế ”; chúng tôi cũng đánh giá cao sự tồn tại của mối liên kết rõ ràng giữa Thỏa thuận hợp tác và hợp tác (PCA) và EVFTA, có thể dẫn đến việc áp dụng “các biện pháp thích hợp”, cho đến khi bị đình chỉ thỏa thuận hoặc các bộ phận của chúng. thực hiện các nghĩa vụ nhân quyền của mình.

Tuy nhiên, vì Nhà này đã nhiều lần nhấn mạnh - gần đây nhất trong các nghị quyết khẩn cấp ngày 14/12/2017 và ngày 9 tháng 6 năm 2016, bản ghi nhân quyền hiện tại của Việt Nam nêu lên những mối quan tâm nghiêm trọng và gây ra những nghi ngờ nghiêm trọng về cam kết của mình. an ninh quốc gia đã được sử dụng rộng rãi để ngăn chặn hòa giải hòa bình và điểm tù của các nhà bảo vệ nhân quyền, như được nêu bật bởi Văn phòng Cao ủy Nhân quyền; tất cả các phương tiện truyền thông trong nước được sở hữu hoặc kiểm soát bởi chính phủ, internet được kiểm duyệt và biểu hiện của bất đồng trực tuyến là tùy ý bị trừng phạt; kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền vào năm 1954, nó chưa bao giờ cho phép bầu cử tự do và công bằng; tư pháp vẫn còn dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước, cũng như các hoạt động của xã hội dân sự và các nhóm tôn giáo; và các công đoàn độc lập không được phép hoạt động.

Trong bối cảnh này, và theo cam kết của EU trong việc thúc đẩy quyền con người trong chính sách đối ngoại của mình (nghệ thuật. 3 TEU), bao gồm cả chính sách thương mại của mình, chúng tôi tin rằng EU cần phải đưa ra một loạt các tiêu chí nhân quyền mà Việt Nam cần phải đáp ứng trước khi EVFTA được đệ trình lên Quốc hội để phê duyệt. Cụ thể, Việt Nam nên:

• Bãi bỏ các điều 109, 116, 117, 118 và 331 của bộ luật hình sự của mình và đảm bảo nó phù hợp với Công ước quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR); Hủy bỏ điều 74 và Điều 173 của Bộ luật tố tụng hình sự và cho phép tất cả mọi người bị giam giữ vì bất kỳ vi phạm nào bị cáo buộc, kể cả những vi phạm liên quan đến an ninh quốc gia, có quyền truy cập ngay vào luật sư khi bị bắt.

• Giải phóng tất cả những người bị cầm tù hoặc bị giam giữ tại nhà để thực hiện các quyền cơ bản của họ, bao gồm, trong số những người khác: nhà bất đồng chính kiến Phật giáo Thích Quảng Độ; các blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (“Nấm mẹ”), Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Hòa và Trần Huỳnh Duy Thức; các nhà hoạt động tôn giáo Ngô Hảo và Phan Văn Thụ; nhà hoạt động lao động Hoàng Đức Bình; nhà vận động ủng hộ dân chủ Hồ Đức Hòa; các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Trần Anh Kim và Nguyễn Trung Trực; nhà hoạt động về quyền đất đai Nguyễn Văn Túc; nhà hoạt động quyền Lê Thanh Tùng; nhà vận động lao động Trương Minh Đức; Quyền vận động viên Mục sư Nguyễn Trung Tôn; quyền vận động viên Nguyễn Bắc Truyển; nhà vận động nhân quyền Nguyễn Hoàng Quốc Hùng; các nhà hoạt động ủng hộ môi trường Trần Thị Xuân và Lê Đình Lương; nhà vận động ủng hộ dân chủ Nguyễn Đăng Minh Mẫn; và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và ủng hộ môi trường Nguyễn Việt Dũng.

• Sửa đổi Luật An ninh mạng và đưa nó tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, bao gồm ICCPR mà Việt Nam là một quốc gia thành viên từ năm 1982.

• Sửa đổi Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo để đưa nó phù hợp với Điều 18 của ICCPR, đặc biệt là bằng cách bãi bỏ yêu cầu đăng ký bắt buộc;

• Nhận ngay công đoàn lao động độc lập;

• Phê chuẩn các Công ước ILO số 87 (Tự do Hiệp hội và Bảo vệ Quyền được Tổ chức), Số 98 (Quyền tổ chức và Thương lượng tập thể); và số 105 (bãi bỏ lao động cưỡng bách).

• Đình chỉ tất cả các hành quyết và tuyên bố lệnh cấm tử hình.

Trừ khi Việt Nam nỗ lực để giải quyết các vấn đề nhân quyền bức xúc này và thể hiện những cải tiến cụ thể và cam kết tôn trọng tất cả các quyền con người trước Quốc hội, sẽ rất khó cho chúng tôi chấp thuận thỏa thuận.

Ls. Nguyễn Văn Đài
Về đầu trang