Tổng thống Trump ký đạo luật quốc phòng cứng rắn với Trung Quốc chưa từng có

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (13/8) đã ký ban hành đạo luật ủy quyền quốc phòng thường niên trị giá 716 tỷ USD, một chính sách mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhắm vào Trung Quốc.


Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), đạo luật này nhằm chống lại một loạt các chính sách của chính phủ Trung Quốc, bao gồm các động thái quân sự hóa Biển Đông và nỗ lực gia tăng ảnh hưởng trong các doanh nghiệp của Mỹ.

“Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng là khoản đầu tư quan trọng nhất đối với quân đội và các chiến binh của chúng ta trong lịch sử hiện đại, tôi rất tự hào là một phần lớn, một phần lớn của nó”, Tổng thống Trump cho biết trước khi ký vào dự luật, theo The Hill.

“Đó là không phải là điều quá khó khăn. Bạn biết đấy, tôi đã đi đến Nghị viện, tôi nói chúng ta hãy làm điều đó, chúng ta phải làm điều đó. Chúng ta sẽ tăng cường quân đội của chúng ta như chưa bao giờ từng làm”, ông nói.

Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm nay (NDAA) cho phép khoảng 639 tỷ đô la dành cho ngân sách cơ sở của Lầu Năm Góc (tức Bộ Quốc phòng Mỹ) và các chương trình quốc phòng của Bộ Năng lượng. Nó cũng cho phép một khoản tiền trị giá 69 tỷ đô la dành cho một quỹ dự phòng chiến tranh mang tên Hoạt động dự phòng gián tiếp (OCO).

Đạo luật này đáp ứng một số ưu tiên của chính quyền Trump về việc tăng số lượng lớn quân đội, trong đó có việc bổ sung 15.600 binh sĩ trong quân đội, hải quân, không quân và thủy quân lục chiến.

Dự luật cũng cho phép chính quyền tăng 77 máy bay chiến đấu F-35 và vượt quá yêu cầu của chính quyền khi cho phép có thêm 13 tàu hải quân mới.

“Chúng ta sẽ thay thế những chiếc xe tăng lão hóa, những chiếc máy bay và tàu cũ bằng những công nghệ tiên tiến và nguy hiểm nhất từng được phát triển, và hy vọng chúng ta sẽ mạnh mẽ đến mức chúng ta sẽ không bao giờ phải sử dụng chúng”, Tổng thống Trump nói.

Đạo luật cũng tăng lương cho quân đội lên 2,6%, mức tăng cao nhất trong vòng 9 năm qua.

Đạo luật cấm Trung Quốc tham gia các cuộc tập trận hải quân quốc tế Rim of the Pacific cho đến khi Bắc Kinh chấm dứt quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

“Đây là tín hiệu cho các đồng minh và đối tác trong khu vực – đặc biệt là Úc, Nhật Bản và Đài Loan – rằng các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông không được chấp nhận”, theo Rachael Burton, Phó Giám đốc Viện Dự án 2049.

Mai Liên (theo Tạp Chí Việt Kiều)
Về đầu trang