Báo động tình trạng mua bán người ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Công và Hạnh, hai nghi can trong đường dây mua bán phụ nữ qua Trung Quốc

Ngày 3.8, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp sơ kết 6 tháng đầu năm. Theo Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ mua bán người sang Trung Quốc bị phát hiện, nhiều nghi can bị bắt giữ.

Các nghi can thường chọn đến vùng nông thôn hẻo lánh, tìm những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để lôi kéo, dụ dỗ, hứa hẹn đưa nạn nhân sang Trung Quốc làm việc lương cao hoặc lấy chồng giàu có nhưng thực chất là bán cho đàn ông nước này làm vợ hoặc các tụ điểm mại dâm.

Là nạn nhân trong vụ mua bán người qua Trung Quốc, Hạnh không tố cáo cơ quan chức năng mà tại đây còn liên kết với mẹ ruột điều hành cả đường dây mua bán người.

Sau khi mãn hạn tù trở về nhà, Hạnh sống cùng mẹ ruột là Trần Thị Kim Cúc (51 tuổi) ở H.Long Điền và quen biết Lê Thị Kim Ngọc (28 tuổi). Do Hạnh nợ Ngọc 80 triệu đồng nên tháng 11.2017, Ngọc rủ rê và giới thiệu Hạnh cho Vũ Văn Công (30 tuổi, quê Hà Nội) để gả bán cho đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ.

Sau khi được đưa qua Trung Quốc bằng đường biên giới để bán làm vợ cho một người đàn ông nước này, Hạnh nhờ người chuyển về cho Công số tiền 95 triệu đồng để trả cho Ngọc 80 triệu đồng, còn 15 triệu đồng Hạnh cho Công.

Tại Trung Quốc, Hạnh lập một đường dây đưa phụ nữ Việt Nam qua Trung Quốc để gả bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ. Hạnh đã liên lạc với Công và mẹ ruột của mình là Cúc để tìm cách rủ rê, lôi kéo những phụ nữ Việt Nam khó khăn về kinh tế để đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông nước này làm vợ.

Cụ thể, do biết chị P.T.N (ngụ H.Châu Đức) có ý định sang Trung Quốc lấy chồng, Cúc đã tiếp cận nạn nhân nhằm mục đích rủ rê, lôi kéo, giao cho Hạnh để bán cho người Trung Quốc làm vợ.

Cúc đã đưa thông tin về nhân thân, số điện thoại và nickname mạng xã hội zalo của chị N. cho Hạnh và Công để liên lạc đưa nạn nhân qua Trung Quốc. Từ 18.4 - 9.5.2018, Hạnh, Công, Cúc thường xuyên liên lạc với chị N. qua điện thoại và mạng xã hội Zalo, hứa hẹn với chị N. khi sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có cuộc sống sung túc và có ngay 85 triệu đồng.

Sau khi chị N. đồng ý, Cúc liên lạc với Hạnh và Công để đặt vé máy bay cho nạn nhân đi từ TP.HCM ra sân bay Nội Bài.

Cũng trong tháng 5.2018, Hạnh và chị P.T.L. (bạn tù của Hạnh) liên lạc với nhau qua mạng xã hội facebook, biết cuộc sống của chị L. khó khăn, Hạnh lôi kéo nạn nhân qua Trung Quốc lấy chồng. Hạnh nói sẽ lo tất cả chi phí đi Trung Quốc cho chị L. thì nạn nhân đồng ý.
Sau đó, Hạnh gửi hình ảnh cùng số điện thoại của chị L. cho Cúc và nói Công chuyển tiền cho mẹ mình lo chi phí xe đò cho chị L. đi Hà Nội.

Tương tự, cũng cùng thi hành chung hình phạt tù tại trại giam nên chị V.C.M. (quê Bình Thuận) quen biết với Hạnh. Sau khi cả hai chấp hành xong hình phạt tù, vào đầu tháng 4.2018, Hạnh chủ động kết bạn và trò chuyện với chị M. qua mạng xã hội facebook.

Hạnh nói cuộc sống của Hạnh hiện tại ở Trung Quốc rất sung túc và rủ rê chị M. qua Trung Quốc lấy chồng nhưng chị M. không đồng ý vì đã có chồng.

Hạnh nói với chị M. là gia đình Hạnh có xưởng trà và hứa sẽ đưa nạn nhân qua làm việc với mức lương 15 triệu đồng/tháng nhưng thực chất sẽ bán chị M. cho người Trung Quốc làm vợ.

Tin lời Hạnh, chị M. đồng ý. Sau đó, Hạnh nhắn tin thông tin của chị M. cho Công để Công đặt mua vé máy bay cho chị M.

Khoảng 1 giờ 45 ngày 9.5, Công gặp 3 nạn nhân trên ở sân bay Nội Bài để chuẩn bị đưa lên máy bay sang Trung Quốc giao cho Hạnh thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an và Đồn Công an Sân bay Nội Bài bắt quả tang.

Điều tra mở rộng, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt Ngọc để điều tra về hành vi mua bán người.

Theo PC45, ngoài các nạn nhân trên, Hạnh, Cúc, Công và Ngọc còn đưa nhiều người phụ nữ Việt Nam qua Trung Quốc bán làm gái mại dâm, gả cho đàn ông nước này làm vợ.

Nguyễn Long (Thanh Niên)
Về đầu trang