Chơi game bạo lực nhiều sẽ làm teo não


Tin liên quan:
✔️ Cha mẹ hấp dẫn hơn game và Facebook?
✔️ Giấc ngủ vô cùng quan trọng



Những trò chơi điện tử bắn nhân vật sẽ làm teo não của bạn – chính xác là hồi hãi mã (hippocampus). Đó là kết luận của một nghiên cứu mới tại ĐH Université de Montréal and McGill University (Canada), những nhà nghiên cứu đã theo dõi não bộ của những game thủ Call of Duty và tìm thấy hồi hãi mã, vùng não dùng cho trí nhớ lâu và định vị không gian, trở nên nhỏ lại so với những người không chơi game này mà chơi những game khác như SuperMario có thể làm cho vùng não này lớn lên.

Khoa học nghiên cứu về sự biến đổi của não bộ đã có những thăng trầm, với nhiều nhà nghiên cứu tìm ra bằng chứng về việc não bộ và các hệ thống mối dây thần kinh có thể thay đổi trong suốt đời người. Theo đó, hành vi thói quen của những điều thích thú, trong thời gian dài có thể làm phát triển hoặc suy đồi mạng lưới thần kinh qua những hoạt động lập đi lập lại nhiều lần.

Từ thức ăn chúng ta dùng, đến công việc chúng ta làm, đến cách mà chúng ta dùng thời gian rãnh rỗi, tất cả đều ảnh hưởng đến cấu trúc não, một kết luận được đưa ra trong nghiên cứu mới chỉ ra rằng loại trò chơi điện tử mà chúng ta chơi thường xuyên có thể có hại hoặc có lợi cho hồi hãi mã trong não bộ.

Các nhà nghiên cứu đã mời 100 người không chơi game thường xuyên đến và chơi những trò bắn nhau như Call of Duty hoặc trò đơn giản như SuperMario. Sau 8 tuần mà họ chơi từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày và ít nhất là 3 lần mỗi tuần, tổng cộng là 90 giờ, não bộ của những người tham gia này được chiếu lên và phân tích mạng lưới dây thần kinh và cấu trúc não bộ.

Kết quả cho thấy chất xám trong hồi hãi mã (hippocampus) bị suy giảm trong não những người chơi trò bắn súng nhưng không thấy sự suy giảm này trong nhóm người chơi SuperMario. “Ngược lại với sự quan sát trong nhóm game bạo lực, không có ảnh hưởng tai hại lên hồi hãi mã trong nhóm chơi SuperMario,” tuyên bố của tác giả. “Thật ra, SuperMario tạo ra sự phát triển của entorhinal cortex (tế bào lưới) của những người học bằng hình ảnh và hippocampus (hồi hãi mã) ở người học bằng tương tác.”

Các nhà nghiên cứu đã đoán rằng không giống như trò chơi bắn súng trên nền tảng 3D đòi hỏi kỹ năng định vị, trí nhớ và nhận dạng địa hình, những thứ dường như đưa đến những dạng phát triển rất khác trong hồi hãi mã (hippocampus).

Kết quả thật là ngoạn mục, các nhà nghiên cứu phát biểu, không những chúng cho thấy trò chơi điện tử có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ một cách tiêu cực hay tích cực tuỳ theo sự trãi nghiệm của game thủ nhưng chơi trò chơi bắn súng bạo lực có thể làm suy giảm hồi hãi mã, một vùng não liên quan đến những rối loạn như trầm cảm, cũng như suy nhược thần kinh tương tự như bệnh quên/lẫn (Alzheimer’s) (Sự tương quan chính xác giữa khối lượng chất xám và rối loạn chức năng não thì vẫn chưa rõ ràng).

Cũng vậy, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng trò chơi điện tử có thể trở nên nguy hại một cách đặc biệt cho não bộ đối với những người chơi nhiều nhất: đó là trẻ em, trẻ vị thành niên, những đối tượng mà não chưa hoàn toàn phát triển đầy đủ. “Trẻ em chơi game khi não của chúng đang còn tiếp tục phát triển, và điều đó có thể tạo ra nguy cơ tiềm ẩn về sự đáp ứng trong học tập một cách tiêu cực cho đến cuối đời”, ông Gregory West tuyên bố với Thời báo CBC, ông là giáo sư về tâm lý học tại ĐH the Université de Montréal.

Nghiên cứu này được trình bày trong tạp chí khoa học Molecular Psychiatry.

Biên dịch: Trần Thị Ái Liên
https://www.cantechletter.com
Tin liên quan:
✔️ Cha mẹ hấp dẫn hơn game và Facebook?
✔️ Giấc ngủ vô cùng quan trọng
Về đầu trang