10 dự án tại Ninh Bình, quê của ông Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, đội vốn từ hàng trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng, ông có trách nhiệm gì?


Tin liên quan:
✔️ ‘Lò’ ông Trọng lại tự nguội lạnh?
✔️ Đại gia Khoa Khàn và dự án khủng tại Thủ Thiêm là ai?
✔️ Bốn công ty của Bộ Công thương bỏ túi 200 tỷ từ lô đất vàng Sài Gòn
✔️ Làm gì cũng bại



Ông Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có trách nhiệm gì đối với 10 dự án đội vốn từ hàng trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng tại Ninh Bình, quê ông?

Ông Đinh Tiến Dũng, đồng môn (cùng khoá 16 khoa Kế toán xây dựng cơ bản- Đại học Kinh Tế Tài chính nay là Học viện Tài chính) lẫn đồng nghiệp cũ của ông Đinh La Thăng tại Tổng công ty xây dựng Sông Đà, sinh năm 1961, quê ở Ninh Bình. Ông đã từng giữ các chức vụ như Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch tỉnh Điện biên, Bí thư tỉnh Ninh bình, Tổng Kiểm toán Nhà nước và hiện là Bộ trưởng Tài chính từ năm 2013, đương kim đại biểu Quốc hội tại tỉnh Ninh Bình. Với tiểu sử như vậy, ông rõ ràng "thông tuệ" về các dự án xây dựng, và những lắt léo của "đấu thầu, nguồn vốn, hoa hồng..", lẫn những vấn đề của Tỉnh Ninh Bình.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ chỉ thanh tra 10/62 dự án xây dựng có vốn trên 100 tỷ đồng tại Ninh Bình, nhưng cả 10 dự án này đều đội vốn từ trăm tỷ đến nghìn tỷ đồng. Chưa tính dự án nạo vét sông Sào Khê vốn từ 72 tỷ đội lên 2595 tỷ đồng nhưng vẫn chưa xong.

Trong số 10 dự án trên, “đội” sổ là Dự án nạo vét lòng sông Đáy đoạn từ cầu Giám Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy nhằm thoát lũ Hoàng Long, “phình” ra hơn 7.000 tỷ đồng. Dự án do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, vốn thực hiện ban đầu là 2.078 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, triển khai từ năm 2010 đến 2015. Nhà thầu thi công là tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình (từ tháng 7/2015 đổi thành Thai Group). Năm 2012, dự án này được điều chỉnh lên 9.720 tỷ đồng (tăng 7.642 tỷ đồng). Trung bình, để nạo vét được 1km sông Đáy phải tiêu tốn hết khoảng 126 tỷ đồng. Ngày 9/5/2012, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận số 1121 cho thấy, dự án trên không được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo điều 20 luật Đấu thầu và điều 41, nghị định 58 năm 2008 của Chính phủ.

Ngoài ra, có hiện tượng Tập đoàn Xuân Thành trúng thầu nhiều dự án khủng tại tỉnh Ninh Bình. Ngoài Dự án nạo vét lòng sông Đáy đoạn từ cầu Giám Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy nhằm thoát lũ Hoàng Long, Tập đoàn Xuân Thành thi công nhiều dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như: Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua thành phố Ninh Bình (từ Km8+380 đến Km32+400) với số vốn hơn 3.550 tỷ đồng; Dự án Đầu tư xử lý cấp bách hệ thống chống ngập lụt thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư với số vốn là hơn 1.699 tỷ đồng; Dự án Quản lý và xử lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình với số vốn hơn 1.198 tỷ đồng; Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình với số vốn trên 1.400 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình với số vốn hơn 2.670 tỷ đồng…

Với những bất thường như trên, chưa thấy các đại biểu Quốc hội truy trách nhiệm của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ông có biết rõ hiện trạng lãng phí ngân sách kinh khủng và con (hay mẹ?) cưng "tập đoàn Xuân Thành" ở Ninh Bình quê ông không? Ông có liên đới không? Ông định xử lý những lãng phí và "lợi ích nhóm" ở Ninh Bình như thế nào? Hay là lỗi cơ chế, ông không liên quan? Có vấn đề gì, quê ông cũng không thiệt gì, vì đã có cả nước lo?

Xem thêm:
- Thanh tra 10 dự án tại Ninh Bình: 100% đội vốn ‘khủng’
- Choáng với cảnh thi công lèo tèo ở dự án đội vốn nghìn tỉ tại Ninh Bình

Trần Vũ Hải
Tin liên quan:
✔️ ‘Lò’ ông Trọng lại tự nguội lạnh?
✔️ Đại gia Khoa Khàn và dự án khủng tại Thủ Thiêm là ai?
✔️ Bốn công ty của Bộ Công thương bỏ túi 200 tỷ từ lô đất vàng Sài Gòn
✔️ Làm gì cũng bại
Về đầu trang