Cầu thang thánh Giuse

Tại thành phố Santa Fe, bang New Mexico (Hoa Kỳ), có một phép lạ xảy ra đã gần 170 năm rồi, nhưng lại thu hút khoảng 250.000 du khách mỗi năm. Nơi được cho là đã xảy ra phép lạ là một cái cầu thang, trong nhà nguyện của các sœur Loretto.
Năm 1852, giám mục thành phố Santa Fe, Gioan Baotixita Lamy, truyền cho xây một nhà nguyện mang tên Đức Mẹ Ánh Sáng (lấy cảm hứng từ nhà nguyện Sainte-Chapelle ở Paris). Rồi giao phó cho các sœur Loretto coi sóc, vì các sœur sắp từ Kentucky đến đây để lập các trường học cho các bé gái.

Đến khi khánh thành nhà nguyện, người ta mới phát hiện là họ quên không làm cái cầu thang đi lên sàn hát. Thế là các sœur đã tiến hành làm Tuần Cửu nhật để xin thánh Giuse giúp đỡ. Vào ngày cuối của Tuần Cửu nhật, một người lạ mặt gõ cửa, tự xưng là thợ mộc, và ngỏ ý muốn giúp các sœur làm cái cầu thang. Và ông ấy đã một mình âm thầm làm xong cái cầu thang hình xoắn ốc rất đẹp, được coi như một kiệt tác trong nghề mộc.

Thật lạ lùng, chẳng ai lý giải được, tại sao cái cầu thang có thể trụ vững được, trong khi nó không hề có cây trụ đỡ. Ông thợ cũng rất lạ: hoàn thành xong cái cầu thang lạ kỳ ấy, ông lặng lẽ biến mất và không hề đòi thù lao. Ông đã làm cái cầu thang ấy mà không dùng keo dán hay một cây đinh nào, tất cả chỉ là mộng ghép.

Dân cư thành phố Santa Fé biết chuyện, họ cho rằng người thợ mộc ấy chính là thánh Giuse… được Chúa Giêsu phái tới để giúp các vị sœur đơn sơ đang lúc bí bách và đã cầu nguyện. Nhà nguyện Loretto với chiếc cầu thang lạ kỳ ấy đã trở nên một địa điểm hành hương.

Còn có một số điểm trùng hợp, lạ kỳ liên quan khác, tỉ như:
• Thứ nhất, tên tuổi của người thợ mộc, cho đến nay vẫn là một bí ẩn.
• Thứ hai, các kiến trúc sư, kỹ sư và các nhà khoa học đều không lý giải được tại sao chiếc cầu thang lại có thể đứng vững được mà không cần có một điểm trụ trung tâm (như thường thấy ở kiểu cầu thang xoắn ốc này).
• Thứ ba, chất liệu làm ra chiếc cầu thang ấy được lấy từ chỗ khác chứ không phải các loại gỗ có sẵn trong vùng.
• Thứ tư, cầu thang có 33 bậc, cũng là số tuổi của Đức Giêsu Kitô trên trần gian này.
Hoàng Long tổng hợp
Về đầu trang