Giá như đừng nâng cái điện thoại lên trong khi tham dự phụng vụ!

0
Một buổi dâng hoa bày tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ hay một Thánh lễ đang được cử hành sẽ trọn vẹn biết bao, sẽ thêm sự sốt mến... nếu giả như đừng có ai đó lấy ra cái điện thoại, rồi nâng nó lên cao để thao tác chụp chụp quay quay phát trực tiếp hay offline... Bởi bầu khí phụng vụ mà cộng đoàn đang tham dự đã bị những người kia (những người dùng điện thoại giơ lên, bỏ xuống ấy) làm "nhiễu" mất rồi, khiến cộng đoàn bị chia trí, và chính bản thân người đang sử dụng cái điện thoại để làm phương tiện quay, chụp cũng đã thực sự chẳng có tâm trí trọn vẹn khi tham dự phụng vụ. Phải chăng vì chúng ta không ý thức đủ giá trị của phụng vụ? Phải chăng chúng ta tham dự các nghi thức phụng vụ chỉ bằng hình thức, chẳng có sự hiệp thông trong buổi dâng hoa cùng với đoàn hoa đang dâng tiến lên Mẹ Maria, mà chỉ như đi "xem" trình diễn dâng hoa, như thể đang đi xem văn nghệ? NGUỒN: https://fb.com/le.srteresa.3/posts/pfbid0J9RAc2NH35ZSkZVUqZ9HmECjknP6pf1ct4XrreAdNGHxDCRAtvaiR3FSDD714JYKl

Một buổi dâng hoa bày tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ hay một Thánh lễ đang được cử hành sẽ trọn vẹn biết bao, sẽ thêm sự sốt mến... nếu giả như đừng có ai đó lấy ra cái điện thoại, rồi nâng nó lên cao để thao tác chụp chụp quay quay phát trực tiếp hay offline... Bởi bầu khí phụng vụ mà cộng đoàn đang tham dự đã bị những người kia (những người dùng điện thoại giơ lên, bỏ xuống ấy) làm "nhiễu" mất rồi, khiến cộng đoàn bị chia trí, và chính bản thân người đang sử dụng cái điện thoại để làm phương tiện quay, chụp cũng đã thực sự chẳng có tâm trí trọn vẹn khi tham dự phụng vụ.

Phải chăng vì chúng ta không ý thức đủ giá trị của phụng vụ? Phải chăng chúng ta tham dự các nghi thức phụng vụ chỉ bằng hình thức, chẳng có sự hiệp thông trong buổi dâng hoa cùng với đoàn hoa đang dâng tiến lên Mẹ Maria, mà chỉ như đi "xem" trình diễn dâng hoa, như thể đang đi xem văn nghệ?

Còn đáng buồn hơn nữa, ngay cả khi tham dự Thánh lễ, phải chăng chúng ta cũng thiếu ý thức và chẳng hiểu được mầu nhiệm cao cả và giá trị tuyệt đỉnh của Thánh lễ, nên xem thường, coi nhẹ và đến nhà thờ như chỉ là "xem lễ" và cho xong?

Trong một bài Giáo lý về chủ đề Thánh Thể và Thánh lễ (ngày 8/11/2017), Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở các Kitô hữu cần "hiểu biết giá trị và ý nghĩa của Thánh lễ, để sống mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa cách luôn luôn tròn đầy hơn"

Cũng trong bài giáo lý này, ĐTC đã bày tỏ sự buồn phiền khi thấy ngày càng nhiều người khi tham dự Thánh lễ đã "nâng cái điện thoại lên" thay vì "nâng tâm hồn lên" với Chúa, thay vì cùng hiệp thông với linh mục và cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh lễ, thì họ lại làm những việc chẳng xứng hợp và đang xem thường Phụng vụ, Thánh lễ.

Cũng vẫn trong bài giáo lý, ĐTC hỏi mọi người đang hiện diện: "Tại sao linh mục nói "Hãy nâng tâm hồn lên", chứ không nói "Hãy nâng điện thoại lên để chụp hình"? Thế nên, việc nâng cái điện thoại lên trong Thánh lễ, để quay, để chụp, với ĐTC, "đó là một điều đáng buồn, tồi tệ!"

Bạn sẽ tham dự Phụng vụ với một tâm trí hoàn toàn hướng về Chúa, hay thực sự bị cái điện thoại chi phối, thấy khung cảnh được mắt là rút điện thoại, nâng nó lên... quay sang trái, sang phải... khiến cho cả cộng đoàn chia trí và chính bạn cũng chẳng có một tâm hồn trọn vẹn xứng đáng dành cho Chúa?

Sr. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang