Cuộc phỏng vấn đặc biệt với mẫu thân chân phước Carlo Acutis: Bí mật của con trai tôi

0
Ngày 12 Tháng Mười, nhân dịp ấn hành cuốn sách "Bí mật của con trai tôi" của mình, bà Antonia Salzano đã có những tâm tình chia sẻ với hãng tin Aleteia. Bà đã làm chứng về "cuộc đời bình dị mà phi thường" của người con Carlo của mình, người con có một lòng sốt mến tuyệt đối với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Cậu là nguồn hứng khởi cho những người trẻ và cả những người trưởng thành nữa, chính giáo hoàng cũng trích dẫn nhiều về cậu như là một mẫu gương đáng học hỏi.

Cuộc phỏng vấn đặc biệt với mẫu thân chân phước Carlo Acutis: một thanh niên trẻ người Ý, được tuyên chân phước năm 2020, đã giúp chúng ta thấy rằng, nẻo đường dẫn tới Chúa, không hề cam go.

Ngày 12 Tháng Mười, nhân dịp ấn hành cuốn sách "Bí mật của con trai tôi" của mình, bà Antonia Salzano đã có những tâm tình chia sẻ với hãng tin Aleteia. Bà đã làm chứng về "cuộc đời bình dị mà phi thường" của người con Carlo của mình, người con có một lòng sốt mến tuyệt đối với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Cậu là nguồn hứng khởi cho những người trẻ và cả những người trưởng thành nữa, chính giáo hoàng cũng trích dẫn nhiều về cậu như là một mẫu gương đáng học hỏi.

✒️ Aleteia: Thưa bà Antonia, là thân mẫu của Chân phước Carlo Acutis. Xin bà hãy bật mí về bí quyết của bà. Bà đã làm gì để nuôi dưỡng một vị thánh?

👩 Bà Antonia Salzano: Thật tình mà nói, tôi chẳng làm gì cả; tôi chỉ cung cấp cho con trai tôi các nền tảng giáo dục mà tất cả các bậc làm cha làm mẹ nên làm mà thôi. Carlo học mẫu giáo, và ở đó, bé nhận được một sự đào luyện về mặt tôn giáo. Tôi đưa bé đi rửa tội, thế nhưng tôi sinh ra trong một gia đình thế tục. Cha tôi là một biên tập viên, vây quanh là các cây viết, và trong môi trường này, tôi không bao giờ nghe nói gì về đức tin. Thánh lễ đầu tiên của tôi là ngày rước lễ lần đầu, thánh lễ thứ hai là ngày lãnh Bí tích Thêm sức, và thánh lễ thứ ba là lễ cưới của tôi.

Tôi chia sẻ điều này, để bạn thấy rõ rằng, chính Carlo, con trai tôi, là người đã chỉ cho tôi mọi thứ. Ngay từ khi còn bé, nó đã tỏ ra một lòng đạo nhiệt thành: khi mới 3 tuổi, khi chúng tôi đi ngang trước một thánh đường, bé đã muốn đi vào để chào Chúa Giêsu trên thập tự giá, và Chúa Giêsu trong Nhà Chầu, và dâng những bông hoa bé nhỏ cho Đức Mẹ. Khi được 4 tuổi rưỡi, bé đọc Kinh thánh và truyện về cuộc đời các vị thánh, và lần hạt Mân Côi. Nếu trong trường hợp thánh Têrêsa Hài Đồng, các bậc phụ huynh là những nhà giáo dục mẫu mực; thì trong trường hợp của Carlo, vai trò này đã đảo ngược. Nó là vị cứu tinh bé bỏng của tôi, và trên hết nó là thầy dạy tuyệt vời về mặt đức tin cho tôi.

✒️ Điều gì làm Carlo khác biệt so với những người trẻ trạc tuổi cậu ấy?

👩 Như thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II nói, khi chúng ta mở toang các cánh cửa đến với Chúa Kitô, đời chúng ta sẽ đổi khác. Mọi cuộc đời bình dị sẽ trở nên phi thường nếu cuộc đời ấy được sống trong Chúa Kitô, cho Chúa Kitô, và với Chúa Kitô. Đây chính là điều Carlo đã làm. Và bé đã thi hành điều này trong mọi cảnh huống, từ những việc nhỏ nhất tới việc lớn nhất, chẳng hạn khi giúp việc nhà, khi trợ giúp các trẻ là nạn nhân của bạo lực học đường, hay giúp đỡ những người gặp khó khăn vì bị khiếm khuyết hay khuyết tật, hoặc những người vô gia cư, khi mang cho họ, thực phẩm hay chăn chiếu. Bé dấn thân chủ yếu trong các hoạt động tông đồ. Khi lên 9, bé đọc các sách về công nghệ máy tính mà bé đã mua ở Đại học Bách khoa Milan. Bé học các thuật toán, nhờ đó bé có thể viết ra các phần mềm, rồi các trang web cho các giáo xứ, các tu sỹ Dòng Tên, Toà thánh. Bé đã không làm những việc đó vì vinh vang bản thân, nhưng vì vinh danh Chúa. Để có thể thực hiện điều này, bé đã phải dành ra nhiều giờ. Khi hè đến, thay vì vui chơi, bé có thể vật lộn với chiếc máy vi tính đến tận 3 giờ sáng. Bé muốn Tin Mừng, Phúc Âm được loan truyền rộng rãi, và bé đã tận dụng những kỹ năng tài khéo của mình để loan báo Đức Kitô, và giúp mang những người khác đến gần Chúa hơn.

✒️ Carlo cũng tổ chức các buổi triển lãm về các chủ đề liên quan đến đức tin Kitô giáo, trong đó có các cuộc triển lãm các phép lạ Thánh Thể rất thành công. Dự án này đã được thai nghén, và triển khai ra sao, và đâu là hoa trái mà nó mang lại, thưa bà?

👩 Triển lãm các phép lạ Thánh Thể, đến nay, đã được tổ chức nhiều nơi trên khắp thế giới, tại tất cả các lục địa. Tại Mỹ, triển lãm đã được tổ chức tại hơn 10.000 giáo xứ. Tiếp đến là tại Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Phi, Ấn Độ... Đó là một cuộc triển lãm quốc tế. Carlo bắt đầu sưu tập chất liệu, dữ kiện cho việc triển lãm từ năm 2000, khi bé mới 9 tuổi. Chúng tôi đã hành hương đến Lanciano và bé rất ấn tượng trước phép lạ Thánh Thể xảy ra tại đây. Chính ở đó mà ý định làm một điều gì đó để thức tỉnh lương tâm con người, giúp họ bừng tỉnh khỏi sự mê ngủ, lãnh đạm, bàng quan. Bởi vì, người ta không còn ý thức sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô trong bánh rượu đã được thánh hiến.

Như bạn thấy đó, các dãy ghế trước Nhà Chầu luôn trống trơn, chẳng có ai. Đó là cách mà cuộc triển lãm được thành hình và lan rộng khắp thế giới, ngay sau khi bé qua đời. Carlo ngay lập tức nổi danh như một vị thánh, vì người ta nhận thấy đây là một người trẻ mà cuộc đời của cậu biểu tỏ ra cách rõ ràng những điều cậu ấy tin. Tại sao các vị thánh lại cuốn hút người ta? Bởi vì Chúa Kitô ẩn tàng nơi các vị, các vị là những người mang trong mình Chúa Kitô. Carlo nhắc đi nhắc lại hoài rằng, chúng ta phải "Thánh Thể hoá" bản thân mình, để chúng ta được Chúa Kitô chiếm lấy. Cậu vẫn nói, "Luôn kết hiệp với Chúa Giêsu: đó là chương trình cuộc đời tôi."

✒️ Trong cuốn sách "Bí mật của con trai tôi, Carlo Acutis" của bà, bà có viết rằng, bà đã có linh cảm rằng con trai bà sẽ lìa thế trước tuổi trưởng thành. Chúa có chuẩn bị gì cho bà trước thử thách này không?

👩 Vâng, tôi đã có linh cảm nội tâm như vậy khi đứng trước thánh tích là khăn trùm đầu của Đức Mẹ, được lưu giữ tại nhà thờ chánh toà Charles rất đẹp của các bạn. Đó là nơi đặc biệt linh thánh, vì là nơi người ta đã đến cầu nguyện nhiều thế kỷ nay. Ngay cả Carlo, dù cận kề với Chúa Giêsu - cũng không biết được, thế nhưng có nhiều điều bé nói với chúng tôi, mà sau này những điều này đã trở thành sự thật. Chẳng hạn, khi còn bé, Carlo thường bảo rằng, con sẽ trẻ mãi, và con sẽ qua đời vì một tĩnh mạch ở não bị bể (đây chính là điều đã xảy ra vì bé bị bệnh bạch cầu, một dạng ung thư máu). Bé cũng bảo, khi nào con được 70 kg, con sẽ qua đời. Và điều này đã ứng nghiệm. Khi bệnh bạch cầu khởi phát, Carlo được đưa tới bệnh viện, bé nói: "Mẹ ơi, con sẽ không ra khỏi đây mà vẫn còn sống, con muốn mẹ biết rằng, con sẽ cho mẹ thấy nhiều chỉ dấu." Bé rất bình an, và luôn mỉm cười; không bao giờ thấy bé kêu ca. Nếu có ai đó hỏi, "Con có đau không?", thì bé trả lời, "Có những người còn đau khổ hơn con." Bé đã cho thấy một gương mẫu về việc chết lành thánh. Tôi nhận ra là mình không thể than van hay kêu cả gì cả, vì đó là thánh ý cực trọng của Thiên Chúa: Carlo đã sẵn sàng, và đã "chín muồi" cho Nước Trời. Nó là cậu bé sống một đời toàn hảo và tốt lành, cậu bé của sự tinh trong, quảng đại, và tốt lành phi thường. Chúng tôi chưa hề mảy may nghi ngờ về việc bé đã được hưởng nhan thánh Chúa.

✒️ Khi cải táng con trai bà, người ta nhận thấy thân xác của cậu ở trong tình trạng lạ thường. Ngày nay thân xác cậu được lưu giữ ở Assisi, tại Thánh địa Stripping, còn trái tim của cậu thì được để trong một hòm đựng thánh tích ở Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô. Bà có thể chia sẻ với chúng tôi về các thánh tích của cậu chứ?

👩 Thật ra, thân xác của Carlo không hề suy suyển. Người ta có thể mặc quần áo cho bé. Các cơ phận khác của bé vẫn nguyên vẹn, không hề suy suyển giống như trái tim của bé vậy. Trái tim này đã được cung nghinh trong đám rước ngày tuyên chân phúc cho Carlo ở Assisi. Các thánh tích rất ích lợi, vì các vị thánh là những người có nhiều công phước và đang được hưởng phước trên Trời, các vị có thể cầu bầu cùng Chúa ban nhiều phép lạ. Chúng ta không được quên rằng, tất cả là công việc do tay Chúa thực hiện. Khi người ta tiếp xúc với các thánh tích này, hay khi các thánh tích này được trưng bày hay cung nghinh trong các cuộc rước kiệu, nhiều người đã nhận được ơn chữa lành hay giải thoát. Các thánh tích đang mang lại rất nhiều ân phúc to lớn, và đây không phải là việc chi mới mẻ.

Thật ra, Giáo hội đã luôn tôn kính thánh tích của các vị thánh, ngay từ những thế kỷ đầu của Kitô giáo. Bởi vậy chúng tôi cũng tiếp tục truyền thống này của Giáo hội.

✒️ Carlo Acutis được tuyên chân phúc ngày 10 Tháng Mười 2020. Bà có nghĩ rằng, con mình sẽ sớm được tuyên thánh? Còn cần chi nữa, để việc này diễn ra?

👩 Chúng tôi mong chờ như vậy. Để được tuyên thánh, một phép lạ nữa phải được hội đồng y khoa công nhận. Chúng tôi lạc quan, vì nghe biết có nhiều phép lạ đã xảy ra. Hàng ngày chúng tôi nghe được tin tức về những sự việc có thể là phép lạ: những ca bệnh ung thư được chữa lành, những người khuyết tật được chữa lành mà không cần phẫu thuật, những người hiếm muộn... Giáo hội sẽ điều nghiên các vụ việc này khi thời gian thích hợp. Bạn cũng nên hết sức lưu ý rằng, chúng tôi không đệ trình cùng lúc 10 vụ việc, nhưng là từng vụ việc, và để điều nghiên mỗi vụ việc, có khi phải mất nhiều tháng. Tuỳ theo phép lạ, nhưng dù sao thì cũng phải có được sự đồng thuận của tất cả các bác sỹ, giống như với phép lạ để được tuyên chân phúc. Tiếp đến vụ việc sẽ được đệ trình lên hội đồng thần học, rồi hội đồng các hồng y. Tiến trình là như vậy. Và sau chót, đức giáo hoàng sẽ là người có tiếng nói sau cùng.

✒️ Carlo quả là một người trẻ khác thường. Chúng ta sống trong một thế giới, trong đó thật khó khăn để công khai sống theo ý Chúa. Đâu là lời khuyên từ con trai bà cho những người trẻ ngày nay?

👩 Chắc chắn, là lời kêu mời hãy trở nên những con người lan toả, truyền rao sức mạnh của Chúa, chứ đừng trở thành những con người của nhạt nhẽo hư vô. Mọi sự, mọi vật trên trần gian này rồi sẽ qua đi, rồi sẽ biến tan. Điều còn lại mãi, chính là chúng ta đã kính mến Chúa trên hết mọi sự ra sao, chúng ta đã yêu người thân cận như chính mình ra sao. Chúa Giêsu ngỏ lời với mỗi người trong chúng ta: "Hãy đi vào thế giới. Hãy loan truyền Tin Mừng." Người kêu mời hết thảy chúng ta hãy trở thành môn đệ của Người, bất kể hiện trạng đời chúng ta có đang ra sao, đang thế nào. Bởi thế, trước tiên, hãy đáp trả, hãy trở thành những người có Chúa Kitô nơi mình. Tôi hay nói với những người trẻ: Xin bạn đừng rẻ rúng hoá cuộc đời của bạn, hãy luôn kết nối với Trời Cao, và để giữ được mối kết nối này, chúng ta phải cầu nguyện. Nếu chúng ta cầu nguyện, Thiên Chúa sẽ hướng dẫn và chúng ta sẽ trở nên dễ bảo hơn trước những gợi ý của Người, và bước đi đúng theo đường ngay nẻo chánh. Carlo là người có sức ảnh hưởng, và truyền cảm hứng trong thời đại của chúng ta, cậu đã sống và trải qua những gì chúng ta sống, cũng phải đối diện, có cùng những nguy cơ, niềm vui và nỗi buồn giống như chúng ta. Cậu đã biết cách để kháng cự lại, và chiến thắng cuộc chiến của mình. Vậy cũng hãy chiến thắng trong cuộc chiến của bạn! Biết rằng, Chúa Giêsu là một người bạn chí thân chí cốt, còn các bí tích chính là những phương tiện hữu hiệu. Hãy tận dụng những trợ giúp hữu hiệu này!

✒️ Thưa bà Antonia, cùng với độc giả của Aleteia trên toàn thế giới, chắc bà vui lòng để kết lại buổi phỏng vấn này, bằng một lời nguyện, nhờ lời chuyển cầu của con bà, chân phước Carlo Acutis chứ?

👩 Như Carlo thường nói: "Không phải tôi, nhưng là Chúa; không phải vì vinh vang bản thân, nhưng vì danh Chúa cả sáng." Lạy Chúa, xin cho ý Chúa luôn được thể hiện. Xin cho chúng con đừng bao giờ quên chạy đến kêu xin cùng Người Mẹ Rất Thánh của Ngài. Xin Mẹ luôn là chốn nương ẩn an toàn cho chúng con! Đừng bao giờ quên sót lời kêu gọi của Mẹ mà lần hạt Mân Côi mỗi ngày. Đó là lợi khí mạnh mẽ, là nơi quyền năng Chúa Thánh Thần hiện diện và hoạt động rõ ràng. Xin cho chúng ta biết tận dụng khí cụ này, và bước theo những linh hứng của Trời Cao. Xin cho chúng ta đừng bao giờ quên lãng việc chầu Thánh Thể và tham dự thánh lễ mỗi ngày, giả như chưa tham dự đều đặn như vậy được, thì chúng ta hãy cầu xin để những công việc lành thánh này được thực hành đều đặn hơn.

Đấy là những gì chúng ta phải cầu xin Chúa: trên hết là những ân phúc thiêng liêng, để chữa trị linh hồn chúng ta, và để sẵn sàng lãnh lấy phần thưởng Nước Trời. Đấy là những gì tôi cầu xin cho các bạn, là các độc giả của Aleteia! Lạy chân phước Carlo... xin cầu cho chúng tôi!

Aline Iaschine
Mõ Làng Bể (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi) chuyển ngữ từ ALETEIA.ORG

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang