Soái hạm Moskva chìm lỉm trong Biển Đen: "Tưởng rằng đồ xịn hóa đồ chơi!"

0
Putin kéo "binh hùng tướng mạnh" với đoàn xe dài 60km đánh chiếm thủ độ Kyiv của Ukraine cả tháng không xong, thiệt hại nặng nề cả về binh tướng lẫn khí tài. Trong cơn giận dữ lẫn bẽ bàng của Putin, trong tháng 4-2022 này, vùng Don Bass khả năng lớn sẽ là điểm quyết chiến chiến lược của Nga – sau khi "bỏ của chạy lấy người" ở Kyiv. Lễ Phục sinh Kitô giáo năm nay là Chúa Nhật, 17-4-2022 – sau Mùa Chay 40 ngày của Công giáo. Không đợi ngày phán xét cuối cùng, Putin đã biến Tổng thống Zelensky thành vị thánh và đang tự dìm mình vào địa ngục. Source: https://fb.com/he.via.54/posts/1450818525364196
Soái hạm Moskva

Các quan chức Nga đã chính thức xác nhận tàu tuần dương mang tên lửa Moskva, niềm tự hào của Hải quân Nga, sau khi "hư hỏng nặng" đã bị chìm trong lúc được kéo vào cảng.

Đây là chiến hạm mà năm 2014, Tổng thống Nga Putin dùng để "diễu võ giương oai" đón tiếp người đồng cấp phía Ai Cập là ông Sisi.

Năm 2014, Tổng thống Nga Putin đón tiếp người đồng cấp phía Ai Cập là ông Sisi trên tuần dương hạm Moskva

Soái hạm Moskva dài 186m, rộng gần 21 m, tải trọng 10.000 tấn, thuỷ thủ đoàn trên dưới 500 người như một cỗ máy huỷ diệt: 16 bệ phóng tên lửa chống hạm siêu thanh tầm xa P-1000 với tầm bắn 700 km; 8 bệ phóng tên lửa đối không tầm xa S-300F chống máy bay, chống tên lửa đạn đạo và 2 hệ thống tên lửa đối không OSA-MA; 1 pháo hạm đa năng nòng kép AK-130 mm, 6 pháo bắn siêu nhanh AK-630 và 5 ống phóng ngư lôi kép 533 mm, 2 hệ thống phóng rocket chống ngầm RBU-6000.

Con "quái vật" mang đủ mọi thứ súng đạn này cũng là chiến hạm những ngày đầu xâm lược đảo Rắn của Ukraine, bị lính Ukraine chửi "Biến mọe mày đi!".

Giờ thì nó đã "biến" thật. Lý do? Ukraine và Nga đưa ra thông tin khác nhau về những gì đã xảy ra với chiến hạm này. Ukraine nói do trúng hai tên lửa Neptune "hàng nội địa" Ukraine. Nga nói do hỏa hoạn, nổ kho đạn, nhưng không nói hỏa hoạn do đâu. Chỉ biết là vệ tinh đã thu được tín hiệu từ chiến hạm này khi họ gọi yêu cầu tàu khu trục cứu nạn. Họ nói tàu đang cháy do bị trúng tên lửa.

Dù lý do gì, chiến hạm mang tên thủ đô nước Nga này chìm lỉm rõ ràng đã "giáng đòn ngàn cân" vào uy tín, danh dự của Hải quân Nga và làm giảm nặng nề hỏa lực của hải quân nước này ở Biển Đen.

Trước đó vài ngày, ở mặt trận Kharkov, một đoàn xe quân sự của Nga 40 chiếc bị phá huỷ. Chắc không phải do lính Nga lạnh "buồn tình" đốt sưởi ấm.

Không như suy nghĩ lâu nay. Cuộc chiến xâm lược Ukraine cho thấy thực lực quân đội tự cho mình hạng 2, 3 thế giới sao mà mong manh quá: soái hạm cũng chìm, xe tăng cũng rụi, tướng tá cũng "đi đời nhà ma"... Và như một "truyền thống" đáng sợ xưa nay của Nga lẫn Trung Quốc khi chiến tranh: nướng quân bằng chiến thuật "biển người".

Không phải ngẫu nhiên nữ thủ tướng Phần Lan sau khi nghe Nga hăm dọa việc vào NATO đã nhắc đến gần 200.000 lính Liên Xô vùi xác ở Phần Lan trong cuộc chiến Liên Xô - Phần Lan (1939–1940). Khi ấy, Liên Xô đã huy động số binh lính đông gấp ba lần lính Phần Lan, hơn 30 lần số máy bay, gấp 100 lần số xe tăng xâm lược Phần Lan. Chênh lệch gấp nhiều lần cuộc chiến Nga – Ukraine hiện nay.

Nga chiếm một ít đất của Phần Lan, nhưng giá phải trả cực kỳ lớn: gần 200.000 lính Nga chết hoặc mất tích, 5.600 lính bị bắt, 261-515 máy bay bị rơi, 1.200–3.543 xe tăng và xe bọc thép bị phá huỷ, hết chạy nổi. Thiệt hại này gấp 10 phía Phần Lan: 25.904 chết, 20-30 xe tăng và 62 máy bay bị phá huỷ.

Thiệt hại về nhân lực, khí tài của Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine chắc chắn rất lớn, vậy nên họ cứ ỡm ờ về số liệu. Những con số do Nga công bố vừa qua rõ rang đã bị che dấu. Dù vậy, phát ngôn chính thức của họ đã phải thừa nhận "tổn thất lớn" và là "thảm kịch".

Nền kinh tế Nga, chiếm 2% GDP thế giới, xem ra càng mỏng mảnh hơn. Khi hơn 5.000 lệnh trừng phạt của vô số nước với Nga phải có độ trễ về tác dụng thì dù có thể đã giảm nhẹ thông tin, nhưng Bộ Kinh tế Nga cho biết lạm phát ở nước này đã tăng lên 17,49% vào ngày 8-4. Đây là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 2-2002, giữa bối cảnh đồng rúp biến động khiến giá cả tăng vọt.

Còn Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết Nga sẵn sàng bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho "các quốc gia thân thiện với bất kỳ mức giá nào". Tiền bạc cạn kiệt, gì lại không bán.

Thì Nga ngoài dầu - khí đốt với bom nguyên tử ra thì còn cái gì hơn người ta đâu?! Nên cứ chuyện gì khiến ông Putin giận là ổng mang hai cái đó ra hù nước khác. Hù riết thành nhàm. Làm như chỉ ổng có bom nguyên tử. Trình độ bom hạt nhân hiện nay, nước nào có bom nguyên tử bị đánh phủ đầu đều có khả năng giáng trả lại.

Đến thủ tướng Phần Lan là phụ nữ còn không ngán, bảo: "Phần Lan còn 200.000 xác lính Nga chôn hồi 1939-1940, ngài sang đây là chôn chung".

Bổn mạng và biểu tượng của thủ đô Kyiv, Ukraine là Tổng lãnh Thiên thần Michael

Putin kéo "binh hùng tướng mạnh" với đoàn xe dài 60km đánh chiếm thủ độ Kyiv của người ta cả tháng không xong, thiệt hại nặng nề cả về binh tướng lẫn khí tài. Trong cơn giận dữ lẫn bẽ bàng của Putin, trong tháng 4-2022 này, vùng Don Bass khả năng lớn sẽ là điểm quyết chiến chiến lược của Nga – sau khi "bỏ của chạy lấy người" ở Kyiv.

Ukraine chắc chắn cũng sẽ có hành xử đáp trả như vậy. Dân tộc Ukraine xưa nay không phải là một dân tộc hèn yếu. Trước đội quân xâm lược hung bạo của Putin – nói theo Tổng thống Mỹ Biden là "đồ tể", "diệt chủng" - họ đã thành những con sư tử dũng mãnh, kiên cường. Tổng thống Zelensky cùng với dân tộc mình đang gầm lên – giữa mùa Phục sinh Kitô giáo.

Đức giáo hoàng Phanxicô hôn lên lá quốc kỳ Ukraine, được gửi đưa đến cho ngài từ vùng chiến sự ác liệt nhất tại Mariopol (Thành phố của Đức Mẹ), Ukraine

Lễ Phục Sinh Kitô giáo năm nay là Chúa Nhật, 17-4-2022 – sau Mùa Chay 40 ngày của Công giáo. Không đợi ngày phán xét cuối cùng, Putin đã biến Tổng thống Zelensky thành vị thánh và đang tự dìm mình vào địa ngục.

Cù Mai Công
🔴 CẬP NHẬT!

Phía Nga chính thức công nhận Thuyền trưởng hạng nhất Anton Kuprin đã hy sinh trên tuần dương hạm Moskow của Hạm đội Biển Đen thuộc Liên bang Nga "Moskva", nhưng là do vụ tự nổ bom trên tàu chứ không phải trúng hỏa tiễn của Ukraine!

Anton Kuprin, thuyền trưởng của soái hạm mới bị đánh chìm của Nga

Tổng số 510 thành viên thủy thủ đoàn đã hy sinh 452 thủy thủ.

Theo giới truyền thông, chính Kuprin là kẻ đã yêu cầu lực lượng biên phòng Ukraine trên đảo Zmiinyi đầu hàng, hồi mới xảy ra chiến cuộc. Nếu tàu tự nổ bom thì do ai gây ra và nó còn nguy hiểm hơn cả bị trúng tên lửa Ukraine?

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang