Quân đội Nga thảm sát dân thường tại Bucha, Ucraine gây chấn động lương tâm cả thế giới

0
Những bằng chứng video đầu tiên về hiện trường vụ thảm sát được đăng lên mạng xã hội vào Thứ Bảy, ngày 2 tháng 4 năm 2022, cho thấy những gì còn sót lại sau khi quân Nga rút quân là hàng loạt dân thường bị thiệt mạng. Sau khi rút lui khỏi Bucha, vào cuối Tháng Ba, những bằng chứng về tội ác thực hiện bởi quân đội Nga khi kiểm soát khu vực này được lan truyền. Mười tám thi thể gồm nam, nữ và trẻ em bị cắt xén được tìm thấy trong một căn hầm. Những thi thể này có dấu hiệu bị tra tấn, trong đó tai và răng của họ bị mất. Thi thể của những thường dân khác bị bỏ ở trên đường sá, trong số họ được cho là bị gài thiết bị nổ bởi quân đội Nga trước khi họ rút lui. Source: https://fb.com/quocquan.tran.79069323/posts/753852332246727
😎 LƯU Ý: Bài có nhiều hình ảnh rùng rợn, quý vị cân nhắc trước khi đọc bài...
Hố chôn tập thể, có nhiều phóng viên nước ngoài quan sát đưa tin, không giống như bên phía Nga đưa tin là đóng kịch, thậm chí, đưa tin giả.

Những bằng chứng video đầu tiên về hiện trường vụ thảm sát được đăng lên mạng xã hội vào Thứ Bảy, ngày 2 tháng 4 năm 2022, cho thấy những gì còn sót lại sau khi quân Nga rút quân là hàng loạt dân thường bị thiệt mạng. Sau khi rút lui khỏi Bucha, vào cuối Tháng Ba, những bằng chứng về tội ác thực hiện bởi quân đội Nga khi kiểm soát khu vực này được lan truyền. Mười tám thi thể gồm nam, nữ và trẻ em bị cắt xén được tìm thấy trong một căn hầm. Những thi thể này có dấu hiệu bị tra tấn, trong đó tai và răng của họ bị mất. Thi thể của những thường dân khác bị bỏ ở trên đường sá, trong số họ được cho là bị gài thiết bị nổ bởi quân đội Nga trước khi họ rút lui.

Những tuyến đường chính trong thị trấn rải rác thi thể dân thường bị sát hại, những người được cho là chỉ đang sinh hoạt bình thường.



Cư dân và thị trưởng của thị trấn xác nhận những thi thể trên bị giết bởi lực lượng Nga. Những người này được cho là chỉ đang sinh hoạt bình thường, bào gồm việc dắt chó đi dạo, hoặc mang theo túi đồ mua sắm. Những thi thể vẫn còn nguyên vẹn, chứng tỏ họ đã bị bắn, thay vì bị giết bởi thiết bị nổ.

Những hình ảnh và video cho thấy dân thường bị giết hại, tay của họ bị trói. Hình ảnh khác cho thấy thi thể một người đàn ông bên cạnh xe đạp của mình. Thú cưng và những động vật khác cũng bị bắn.

Tổng thống Zelensky thăm Bucha nơi xảy ra thảm sát, và ông khẳng định, đây là một "tội ác diệt chủng". Hình: BBC.

Phía Ukraina báo cáo là đã phát hiện một ngôi mộ tập thể chứa 300 người sau khi lực lượng Nga đã rút đi. Thị trưởng Bucha, Anatoliy Fedoruk, xác nhận có ít nhất 280 người trong thành phố phải bị chôn trong các ngôi mộ tập thể. Cư dân khác thì nói phải chôn thêm 57 thi thể trong một ngôi mộ tập thể khác.

Các thường dân cho biết nhiều người sống sót nhờ việc trốn lực lượng Nga trong các căn hầm, quá sợ để ra ngoài. Một số người thiếu ánh sáng hoặc điện suốt vài tuần lễ, phải sử dụng đèn cầy để đun nước và nấu ăn. Họ chỉ ra ngoài khi chắc chắn rằng quân đội Nga đã rời đi để chào mừng lực lượng Ukraina tiến vào thị trấn.

Những bằng chứng cho thấy quân đội Nga đã chọn lọc các nam giới Ukraina và giết họ một cách có tổ chức. Nhiều thi thể được phát hiện tử vong trong tư thế tay bị trói phía sau. Ngày 2 tháng 4, phóng viên hãng thông tấm AFP cho biết anh đã nhìn thấy ít nhất 20 thi thể dân thường nằm la liệt ở đường phố Bucha, với hai thi thể có tay bị trói.

Thi thể của nữ giới bị cởi trần cũng được phát hiện, cùng với bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã cố gắng đốt những thi thể này. Khoảng 7 giờ 15 sáng ngày 5 tháng 3, một đôi ô tô chở theo hai gia đình đang bỏ trốn bị phát hiện bởi binh sĩ Nga khi họ lái vào đường Chkalova. Quân Nga ngay lập tức xả súng vào chiếc xe, giết một người đàn ông trong chiếc xe thứ hai. Chiếc xe thứ nhất bị trúng đạn khiến nó bốc cháy làm thiệt mạng hai trẻ em và mẹ của chúng.








Các cư dân, khi được phỏng vấn bởi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền sau khi Nga đã rút quân, đã mô tả cách đối đãi của quân Nga trong thời gian kiểm soát ngắn như sau: Lực lượng Nga đến gõ cửa từng nhà, tra hỏi mỗi người, phá huỷ đồ đạc của họ, và cướp những bộ đồ họ đang mặc. Dân thường bị bắn khi họ rời khỏi nhà lấy thức ăn và nước uống, và bị ra lệnh phải quay về nhà bởi lực lượng Nga, dù họ bị thiếu những nhu cầu cơ bản như nước hay nhiệt do các cơ sở hạ tầng địa phương đã bị phá huỷ. Xạ thủ bắn tỉa bắn dân thường. Các xe bọc thép của Nga sẽ xả súng một cách ngẫu nhiên vào các tòa nhà trong thị trấn. Lực lượng Nga từ chối hỗ trợ y tế của những dân thường mà họ gây thương tích. Một ngôi mộ tập thể bị đào lên cho các nạn nhân, và các lực lượng kiểm soát tiến hành những buổi hành quyết phi pháp.



Xác của những cô gái ở Gostomel, sau những vụ tra tấn và ngược đãi thú vật của người Nga.

Lục lượng Nga đã giết ba thường dân Ukraina không vũ khí khi họ đang chở thức ăn cho chó tới một cơ sở cứu hộ động vật. Trong một sự việc khác, lực lượng Nga trong một phương tiện bọc thép đã xả súng lên dân thường đang trốn chạy trong ô tô, giết một người đàn ông, một người phụ nữ và hai trẻ em. Theo cư dân Bucha, sau khi tiến vào thị trấn, xe tăng Nga và các phương tiện quân sự đã chạy dọc các tuyến đường bắn ngẫu nhiên vào cửa sổ của các ngôi nhà.

Một báo cáo được xuất bản bởi tờ The Kyiv Independent có kèm theo một hình ảnh và thông tin của một người đàn ông và hai hoặc ba người phụ nữ bị cởi trần dưới một tấm chăn, những người này được cho là đã bị binh sĩ Nga cố gắng đốt trên đường trước khi rời đi.

CNN, BBC và Bild đã xuất bản những video cho thấy hàng loạt thi thể của dân thường nằm la liệt trên đường phố và sân sau tại Bucha, một số người bị trói tay và chân. Những tội ác thực hiện ở Bucha, cùng với ít nhất một vụ hành quyết, cũng đã được ghi lại bởi tổ chức Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Phản ứng quốc tế

∎ Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói ông "bị sốc bởi những tội ác gây ra bởi quân đội Nga tại Kyiv" và hứa rằng EU sẽ hỗ trợ Ukraine và các tổ chức nhân quyền thu thập bằng chứng để sử dụng trong tòa án quốc tế.

∎ Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tweet: "Tôi kinh hoàng bởi những báo cáo về những tội ác đến từ những khu vực mà Nga đang rút quân. Một cuộc điều tra độc lập là cần thiết. Những kẻ gây nên tội ác chiến tranh phải bị trừng trị."

∎ Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck nói những vụ việc tại Bucha là một "tội ác chiến tranh tồi tệ".

∎ Liz Truss, ngoại trưởng Anh, nói bà bị "kinh hoàng bởi những tội ác tại Bucha và các thị trấn khác của Ukraina" và nói rằng "những báo cáo về lực lượng nga tấn công dân thường là rất kinh tởm". Bà nói những kẻ chịu trách nhiệm phải được đưa ra ánh sáng.

∎ Thủ tướng Italy Mario Draghi nói những hình ảnh từ Bucha thật "kinh ngạc" và chính quyền Nga phải bị trừng trị vì những gì đã diễn ra". Ông cũng nói Italia dành sự cảm thông hoàn toàn với Ukraina.

🔴 UPDATE: Phóng viên quốc tế vừa tìm thấy thêm 5 người dân bị trói, bị bắn ở dưới tầng hầm, trong khu vệ sinh trẻ em "Promenistiy" (Bucha, St. Trạm, 123). Một người được cho là vẫn còn thoi thóp (người trong cùng bức ảnh, áo đen).


Trần Quốc Quân

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang