Xu hướng chính trị, cảm tình cá nhân và tình yêu đất nước

0
Tôi đã từng thích Putin. Phải nói, truyền thông đã cho thấy, ông ta là một người đàn ông rất đàn ông, một võ sĩ Judo, một tay cưỡi ngựa rất ra dáng. Ông ta cũng thể hiện sự quyết đoán, dứt khoát và mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau 2 nhiệm kì tổng thống, ông ấy bắt đầu cố giữ quyền lực, bằng cách làm thủ tướng 1 nhiệm kì, rồi lại ra ứng cử tổng thống tiếp, một kiểu luồn lách luật để duy trì quyền lực, thì ông ta đang mất dần sự tôn trọng nơi tôi. Chỗ này xin mở ngoặc, tất cả những kẻ cố tìm cách để giữ ghế, duy trì quyền lực, luồn lách luật, hoặc sổ toẹt lên luật, gian lận, hoặc dùng vũ lực để chiếm giữ quyền lực... thì tôi đều khinh thường. Source: https://fb.com/xuanson.vo.5/posts/2253594948130952
Không có lý do nào, có thể biện minh được cho hành vi xăm lược một đất nước có chủ quyền hợp pháp, và lấy đi sinh mạng của những dân thường, trẻ em vô tội!

Tôi đã từng thích Putin. Phải nói, truyền thông đã cho thấy, ông ta là một người đàn ông rất đàn ông, một võ sĩ Judo, một tay cưỡi ngựa rất ra dáng. Ông ta cũng thể hiện sự quyết đoán, dứt khoát và mạnh mẽ.

Tuy nhiên, sau 2 nhiệm kì tổng thống, ông ấy bắt đầu cố giữ quyền lực, bằng cách làm thủ tướng 1 nhiệm kì, rồi lại ra ứng cử tổng thống tiếp, một kiểu luồn lách luật để duy trì quyền lực, thì ông ta đang mất dần sự tôn trọng nơi tôi. Chỗ này xin mở ngoặc, tất cả những kẻ cố tìm cách để giữ ghế, duy trì quyền lực, luồn lách luật, hoặc sổ toẹt lên luật, gian lận, hoặc dùng vũ lực để chiếm giữ quyền lực... thì tôi đều khinh thường.

Không phải ngẫu nhiên mà luật pháp nước Mỹ và nhiều nước khác chỉ cho phép làm tổng thống 2 nhiệm kì. Quyền lực dễ làm cho con người ta tha hóa. Putin là một trường hợp như vậy. Từ một người bảo vệ quốc gia, ông ta biến thành một tên xâm lược. Từ một người yêu nước mình, ông ta đã trở thành một kẻ chà đạp lên tình yêu đất nước của người khác.

Trong cuộc chiến Nga - Ucraina, có nhiều khía cạnh khác ngoài Putin. Putin là kẻ phát động chiến tranh. Nhưng ngoài Putin còn có nước Nga. Ngoài Putin còn có người dân Nga. Tất nhiên, dù có cấm vận đến đâu thì Putin và bộ sậu của ông ta sẽ chẳng bị ảnh hưởng gì đến những nhu cầu sống bình thường hàng ngày. Nhưng người dân Nga sẽ rất khổ.

Đương nhiên, ngoài phía Nga thì cả đất nước Ucraina sẽ chịu rất nhiều đau khổ do chiến tranh mang lại. Những khổ đau này kèm theo là những tổn thất về nhân mạng, và sự tàn phá cơ sở vật chất của đất nước, dẫn đến những thiệt hại kinh tế còn nặng nề hơn nhiều so với cấm vận gây ra cho Nga.

Tôi rất ngạc nhiên khi nhiều người Việt Nam ủng hộ Nga xâm lược Ucraina. Bỏ qua tất cả các xu hướng chính trị, tất cả người Việt Nam đều đã từng trải qua sự khốc liệt của chiến tranh. Nếu không trực tiếp sống trong thời khắc có chiến tranh, thì cũng chịu ảnh hưởng hậu chiến tranh. Vậy mà lại có thể ủng hộ một cuộc chiến tranh xâm lược.

Việt Nam ở bên cạnh Trung Quốc, cũng giống như Ucraina bên cạnh Nga. Trung cộng cũng đã từng tấn công chúng ta, giết hại dân ta, chiếm cứ một phần lãnh thổ trên đất liền của chúng ta, chiếm cứ quần đảo Hoàng Sa của chúng ta, chiếm cứ một số đảo trong quần đảo Trường Sa của chúng ta. Chuyện đang xảy ra ở Ucraina là câu chuyện đã và đang xảy ra với chúng ta. Bạn ủng hộ Nga xâm lược Ucraina, tức là bạn đang gián tiếp ủng hộ những gì Trung cộng đã và đang làm với đất nước ta.

Bạn có thể ủng hộ cộng sản, bạn có thể ủng hộ cộng hòa, bạn có thể đấu tranh cho dân chủ... Đó là xu hướng chính trị của cá nhân bạn. Bạn có thể ngưỡng mộ Putin, bạn có thể ngưỡng mộ Trump, hay ngưỡng mộ Biden... Đó là cảm tình cá nhân của bạn. Nhưng nếu bạn là người Việt Nam, thì bạn không thể ủng hộ Nga xâm lược Ucraina.

Cho nên, tôi sẽ huỷ kết bạn với bất cứ ai đã kết bạn với tôi mà tôi phát hiện là ủng hộ Nga xâm lược Ucraina. Bạn của tôi, trước hết phải yêu đất nước Việt Nam.

Bs. Võ Xuân Sơn

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang