Thất bại bước đầu của Ukraine và Phương Tây trước âm mưu của Putin

0
Putin cách đây ít phút đã ký công nhận nền tự trị và chủ quyền của hai khu ly khai rộng lớn phía Đông giáp Nga thuộc lãnh thổ Ukraine là Donetsk và Luhansk. Thủ lĩnh của hai khu li khai này đã gặp mặt trao đổi và dự lễ ký kết với Putin. Như thế là đồng nghĩa với việc kể từ đây họ sẽ nhận được sự giúp đỡ đắc lực và toàn diện từ phía Nga. Và Nga cũng sẽ yên tâm hơn vì đã biến họ thành hàng rào che chắn nơi biên cương cho mình. Thế là Lãnh thổ của Ukraine từ tối hôm nay 21/02/2022 đã thay đổi. Putin chưa cần xua quân đi xâm lược, anh ta chỉ ngồi trong Cung điện Kremlin phán vài câu thôi, mà hàng ngàn cây số vuông của Ukraine tự nhiên bay hơi mất tiêu. Đất nước Ukraine rộng lớn như vậy, chưa đánh đấm gì đã tự nhiên bé lại. Source: https://fb.com/dondoan.nguyen.3/posts/476628957274348

Putin cách đây ít phút đã ký công nhận nền tự trị và chủ quyền của hai khu ly khai rộng lớn phía Đông giáp Nga thuộc lãnh thổ Ukraine là Donetsk và Luhansk. Thủ lĩnh của hai khu li khai này đã gặp mặt trao đổi và dự lễ ký kết với Putin. Như thế là đồng nghĩa với việc kể từ đây họ sẽ nhận được sự giúp đỡ đắc lực và toàn diện từ phía Nga. Và Nga cũng sẽ yên tâm hơn vì đã biến họ thành hàng rào che chắn nơi biên cương cho mình.

Dân cư Donetsk và Luhansk, lãnh thổ do phe ly khai thân Nga kiểm soát, theo dõi trên truyền hình bài diễn văn của Putin tại nơi ở tạm thời của họ ở Rostov. Photo: Denis Kaminev, AP.

Thế là Lãnh thổ của Ukraine từ tối hôm nay 21/02/2022 đã thay đổi. Putin chưa cần xua quân đi xâm lược, anh ta chỉ ngồi trong Cung điện Kremlin phán vài câu thôi, mà hàng ngàn cây số vuông của Ukraine tự nhiên bay hơi mất tiêu. Đất nước Ukraine rộng lớn như vậy, chưa đánh đấm gì đã tự nhiên bé lại.

Mặc dù Ukraine dùng mọi cách cố lấy lại, để bảo vệ toàn vẹn Lãnh thổ, nhưng giờ thì quá muộn mằn. Bởi đằng sau bọn phản động kia là kẻ thù quá mạnh, sẵn sàng nhẩy vào cuộc để tham chiến cùng với bọn phản quốc thân Nga, ly khai này để chống trả một cách quyết liệt sống mái với Quân đội Ukraine.


Bị mất hai khu tự trị này là một thất bại lớn không chỉ đối với Ukraine mà cũng là thất bại của Phương Tây và Nato. Cái đau là chỉ biết ngậm ngùi, đứng giương mắt ra nhìn mà không làm sao được. Bởi sự sai lầm từ lâu rồi. Biết được thì giờ đã quá muộn, để phản công.

Đây cũng là bàn đạp để Putin thực hiện âm mưu như "tằm ăn dâu" lan ra các khu khác để tiến về phương Tây .

Qua bài học cay đắng này, khu biên giới phía Bắc của chúng ta cũng phải phòng ngừa với trường hợp kẻ thù bắt chước mưu mô tương tự này, để dùng dân mình gặm nhấm lãnh thổ mình...

Như thế là Putin chủ động dùng chính người Ukraine, được Nga trang bị từ đầu tới chân để áp đảo bằng chính vũ khí hiện đại của Nga tiến về hướng Tây trước, chứ không phải NATO áp đảo để tiến về hướng Đông! Đây là một thất bại bước đầu, một điều đáng buồn đến với Thế giới tự do. Vì không hiểu rằng kẻ độc tài thường có nhiều mưu thâm, kế bẩn.

Nguyễn Doãn Đôn

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang