Thần Tài là ai?

0
Người Việt có tục lệ thờ Thần Tài theo thời gian "phong trào" ngày một nở rộ và sinh ra lắm biến thể, góp phần làm một bức tranh tín ngưỡng đậm màu mê tín. Thần tài là ai? Phạm Lãi là danh sĩ thời Xuân Thu Chiến Quốc, là người thông tuệ, học thức. Có vai trò quan trọng giúp Việt Vương Câu Tiễn tiêu diệt nước Ngô. Sau khi Việt Vương trở thành bá chủ thời hậu Xuân Thu, Phạm Lãi thoái lui đi đến nước Tề khai hoang, buôn bán, nhờ sự thông minh, trí tuệ hơn người, ông trở thành đại phú. Source: https://fb.com/100002655591826/posts/4675278219237318
Người Việt có tục lệ thờ Thần Tài theo thời gian "phong trào" ngày một nở rộ và sinh ra lắm biến thể, góp phần làm một bức tranh tín ngưỡng đậm màu mê tín.

Thần Tài là ai?

Phạm Lãi là danh sĩ thời Xuân Thu Chiến Quốc, là người thông tuệ, học thức. Có vai trò quan trọng giúp Việt Vương Câu Tiễn tiêu diệt nước Ngô. Sau khi Việt Vương trở thành bá chủ thời hậu Xuân Thu, Phạm Lãi thoái lui đi đến nước Tề khai hoang, buôn bán, nhờ sự thông minh, trí tuệ hơn người, ông trở thành đại phú.

Phạm Lãi

Ông là người trọng nghĩa khinh tài, tiền của làm ra đem đi bố thí và được người đời tôn là Thiên Tài Tinh Quân (Nam lộ tài thần) và thờ ông với tên gọi là Thần Tài như ta vẫn dùng đến ngày nay (có thể tra cứu từ nhiều tư liệu phong phú trên internet).

Như vậy Thần Tài có nguồn gốc Trung Hoa và thờ Thần Tài là việc chuyên chở tinh thần biết ơn một người sẵn sàng xả bỏ của cải vật chất mình tạo ra để giúp đỡ người khác mà không so đo tính toán thiệt hơn;đồng thời là cách nhắc nhở chính mình về việc hành thiện giúp người.

Thờ Thần Tài lúc đầu mang một ý nghĩa giáo dục tích cực như thế, nhưng theo thời gian người ta đã quên mất cái "dụng ý" ban đầu ấy mà dần dần chuyển sang mưu cầu. Việc thờ cúng đã dựng ông Thần Tài lên thành một ông thần có năng lực ban phát tiền, vàng, của cải và sự cầu xin chính là tâm thế duy nhất của ngày 10-1 (âm lịch) ngày nay.

Từ một giá trị nhân văn ban đầu, lòng tham đã biến thành một nghi thức mê tín dị đoan. Từ một cách giáo dục nhân bản đã trở thành một sự sa đoạ của tinh thần.

Nếu trong trời đất này có một ông thần nào như thế, thì ông đích thực là một kẻ chẳng ra gì, đó sẽ là điển hình của một ông quan thích ăn hối lộ và đầy thói thiên vị. Một kẻ mà ai cúi lạy và mang quà tới cùng những lời đường mật sẽ được ban tiền vàng, ai không nho tới sẽ bị lãng quên hay bị trừng phạt thì đạo lý ở đâu? Như vậy quy luật thiên nhiên là thứ tầm phào hay sao?

Của cải và sự giàu có ban đầu phải đến từ sự lao động và trí tuệ của con người, không thể khác được. Đó là một thứ nhân -quả của đạo tự nhiên, no nhắc nhở ta tự lực, tự tin và tự chủ.

Theo Phật Giáo bố thí là sự cho đi, có 3 loại:
▪ Tài thí (cho đi tiền của)
▪ Pháp thí (cho đi sự hiểu biết)
▪ Vô uý thí (cho đi sự an ổn)

Bố thí của cải thì được giàu sang, bố thí sự hiểu biết thì được thì được trí tuệ, bố thí sự an ổn thì được hạnh phúc. Luật nhân quả là như thế.

Tóm lại dù nhìn ở góc độ thế gian hay Phật pháp thì sự giàu có, hay hạnh phúc đều do kết quả hành động của chính bản thân của mỗi người. Mục đích cao nhất của nó là làm lợi mình, lợi người để cùng tạo lập một cộng đồng nhân ái và hạnh phúc.

Không ít trường hợp người Công giáo đã bị dính bùa ngải, ma quỷ nhập... khi đặt trong nhà những thứ trá hình phong thuỷ. Không ít doanh nhân Công giáo cũng mời thầy bà tới động thổ, cúng kiếng... có đôi trường hợp "phất" rất nhanh, nhưng chỉ sau một đêm, ra đường ăn xin hay thân tàn ma dại. Đẩy đi không xong, tự rước về thứ này, hậu quả khôn lường, thường khó chữa...

Thờ Thần Tài đã đi vào tình trạng u mê, nó biểu hiện của sự sùng bái vật chất, thờ Thần Tài đang chính là thờ Tiền.

Tiền trở thành giáo chủ của tôn giáo "Thần Tài".

Người ta chi còn niềm tin ấy, tin vào tiền bạc. Từ thờ Thần Tài đến việc dùng mọi thủ đoạn để có tiền chỉ là một sợi chỉ mong manh, đôi khi vô hình. Như thế "thờ Thần Tài" không những không có được tiền mà còn là nguồn cơn sâu xa của mọi khổ đau trong đời sống và xã hội.

Chỉ có lòng từ ái, trí tuệ và tinh thần dũng cảm mới mang lại hạnh phúc thực sự cho con người.

Trần Ngọc Bách

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang